Ilford แซว ฟิล์มถ่ายรูปไม่ใช่กระดาษทิชชู่ระวังจะใช้ผิด

เมื่อวานที่โรงงานผลิตฟิล์มที่ประเทศอังกฤษ บริษัท ilford ออกแถลงการณ์ของบริษัทในสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 โดยบริษัทยังคงเปิดทำการและจัดส่งสินค้าอยู่แถมช่วงท้ายยังแซวช่างภาพว่าม้วนฟิล์มไม่ใช่กระดาษชำระ ระวังการใช้งานผิดประเภทด้วยนะ

ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวเริ่มมีเผยแพร่จากเว็บไซต์ emulsive โดยจำความสำคัญกล่าวว่า

“ตอนนี้สังคมโลกกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนและการหยุดชะงักกระทันหัน ทำให้การถ่ายภาพไม่ใช่เรื่องหลักที่ต้องทำในเวลานี้  แต่เราก็อยากที่จะปลอบใจเพื่อนๆคนถ่ายภาพว่าโรงงานของเรายังคงผลิตฟิล์มและจัดส่งขายอย่างต่อเนื่องเท่าที่เราจะทำได้ ขณะเดียวกันเรายังมองถึงอนาคตข้างหน้าในสายธุรกิจของเราที่จะเปิดกว้างมากขึ้น”

โดยบริษัทยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและทำตามคำแนะนำของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด  ฟังดูเหมือนจะไม่มีอะไรน่าสนใจเป็นเพียงประกาศทั่วไป แต่ไฮไลต์ความบันเทิงกลับมาอยู่ที่ย่อหน้าสุดท้ายที่เรียกความแสบสันและชวนหัวได้มากทีเดียวเพราะ ilford ออกอารมณ์ขันแซวลูกค้าตัวเองแบบไม่มียั้งเฉยๆ เลย 

“If you are tempted to stockpile rolls, we recommend ones that go into a camera. If you insist on paper, make it the type you can print on in the darkroom. If your bathroom is also your darkroom please don’t put our papers near your backside or try to flush them!”

“หากคุณถูกหลอกให้สต็อกฟิล์มแล้วละก็ เราแนะนำให้ใส่สักม้วนติดไว้ในกล้อง ถ้าคุณยืนยันที่จะใช้กระดาษ เลือกชนิดกระดาษที่จะใช้ในห้องมืด แต่ถ้าห้องมืดของคุณคือห้องน้ำกรุณาอย่าวางกระดาษไว้หลังโถส้วมหรือพยายามที่จะใช้กระดาษอัดรูปแทนทิชชู่ละ”

สาเหตุวลีการแซะครั้งนี้คงเป็นในเรื่องของสถานการณ์ในปัจจุบันที่ช่างภาพฟิล์มหลายคนเริ่มกังวลว่าจะไม่มีฟิล์มใช้ทำให้เริ่มแห่ซื้อเก็บกันสนุกสนาน สวนทางกับสถานการณ์ที่ตอนนี้เริ่มไม่ให้ผู้คนออกจากบ้านทำให้โอกาสถ่ายภาพน้อยลง