5 Photo book ไม่ควรพลาดมีไว้ในครอบครอง

เวลาใครที่อยากจะศึกษามุมมองการถ่ายภาพจากผลงานช่างภาพดังๆ เพื่อให้เป็นแนวทางการถ่ายภาพของเรา นอกจากสื่อโซเชียลมีเดียและตามงานแสดงภาพถ่ายแล้ว อีกสิ่งที่ช่างภาพอาชีพหลายคนแนะนำคือ Photo book ของช่างภาพชื่อดัง วันนี้เรามาลองดูกันว่า มีเล่มไหนน่าสนใจต้องไปหามาไว้ในครอบครอง

1. Steve McCurry

ช่างภาพเซเลบผลงานภาพหลายรูปเรียกว่าเป็นตำนานของวงการถ่ายภาพ อย่างภาพ Afghan Girl ที่ได้ขึ้นปกนิตยสาร National geographic และภาพอื่นๆ อีกหลายภาพที่สวยงาม ด้วยสไตล์การถ่ายที่มีเอกลักษณ์และการออกองค์ประกอบที่สมบูรณ์และแปลกใหม่ให้มือใหม่ได้ศึกษา

2. Henri Cartier-Bresson

อีกหนึ่งบิดาของวงการถ่ายภาพสตรีทที่ชื่นชอบถ่ายภาพขาวดำ และเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการถ่ายภาพแนวสตรีทกลุ่มแรกๆ  ด้วยการองค์ประกอบที่ต้องบอกว่าสมบูรณ์แบบและมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนทำให้ช่างภาพท่านนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับช่างภาพยุคใหม่หลายคน โดยเฉพาะงานภาพของเขาที่เข้าไปถ่ายที่เมืองจีนในช่วงปี 1948-1949 ถือว่าเป็นงานภาพที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และความงามของศิลปะภาพถ่าย

3.Fan ho

อีกหนึ่งช่างภาพชาวจีนที่ต่อมาย้ายไปอยู่ฮ่องกงในช่วงปี 1949 และเริ่มบันทึกภาพถ่ายในฮ่องกงลงบนฟิล์มขาวดำและด้วยที่ตัว Fan Ho เองมีความชอบในงานของ Henri Cartier-Bresson ทำให้งานของเขากลิ่นอายคล้ายๆ กับช่างภาพระดับตำนาน แต่ยังคงเสน่ห์ในแบบฉบับเอเชียไว้ สำหรับใครที่อยากจะเก็บ Photo book ของ Fan Ho ผู้เขียนต้องบอกว่าควรเร่งซื้อเสียหน่อยเพราะนานๆ มีมาและความต้องการซื้อก็มากจนหมดไว แถมบางทีราคารวมค่าส่งเกือบ 5000 บาทก็มี

4. Lynsey Addario

เจ้าของหนังสือภาพ Of Love & War ช่างภาพหญิงชาวอเมริกันที่ให้ความสำคัญกับถ่ายาพเหตุการณ์ความขัดแย้ง สงคราม การละเมิดสิทธิมนุษยธรรม และยังเคยลงภาพกับหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ๆ อย่าง The New York Times, นิตยสาร New York Times, Time, Newsweek และ National Geographic มาแล้วทั้งนั้น โดยสไตล์ภาพของเธอเป็นแนวภาพข่าวเสียเป็นส่วนใหญ่

5. Nan Goldin

ช่างภาพสตรีที่เป็นหนึ่งศิลปินที่ถ่ายทอดเรื่องราวของชาว LGBT และสังคมที่ใช้ยาติดเชื้อ HIV ซึ่งผลงานของเธอทีต้องบอกว่าประสบความสำเร็จคือ photo book ชื่อ The Ballad of Sexual Dependency ราคาไทยที่ผู้เขียนไปเวียนดูอยู่ที่ประมาณ 1500 กว่าๆ ถือว่าเป็นอีกช่างภาพที่นำเสนออีกเรื่องที่น่าสนใจ

เป็นหนึ่งคัมภีร์ถ่ายภาพที่ต้องบอกว่าได้ดูหรือศึกษางานจากเหล่าช่างภาพจะช่วยให้ช่างภาพมือใหม่หรือคนที่ชอบเสพงานศิลปะผ่านภาพได้เห็นมุมมองหรือศึกษามุมมองภาพที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี แม้ราคาจะแอบแรงแต่ที่สิ่งที่ได้กลับมาก็คุ้มค่า