ฟีเจอร์หลักๆ ที่จำเป็นสำหรับการเลือกซื้อกล้องสาย Vlog

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ Vlog กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนหรือจะเป็นกล้องถ่ายภาพตามแต่วิสัยการทำงานของแต่ละบุคคล แต่สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาร่วมกับราคาแล้วนั้นคือ ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ที่กล้องมีตอบโจทย์เรามากน้อยแค่ไหน วันนี้ผู้เขียนรวบรวมฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งานมักจะนำมาช่วยการตัดสินใจซื้อกล้องสำหรับทำ Vlog นั้นมีอะไรบ้าง

ระบบกันสั่น

1.ระบบกันสั่น

ด้วยแนวการทำงานของสาย Vlog มักจจะมีลักษณะเที่ยวไปถ่ายไป ไม่ค่อยจะได้ตั้งค่าตั้งถ่ายกันเท่าไร ระบบกันสั่นจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากอยู่พอสมควร โดยระบบกันสั่นในตลาดจะมีทั้งแบบกันสั่นแบบซอฟแวร์และแบบกลไก (mechanic) ในส่วนตัวหลังจะมีกันสั่น 5 แกน ที่เราค่อนข้างจะคุ้นหูกัน ฟีเจอร์นี้จึงมีประโยชน์ที่จะช่วยให้วีดีโอเราไม่สั่นจนดูไม่รู้เรื่อง และทำให้วีดีโอดูสบายตา สำหรับกล้องที่มีระบบกันสั่น 5 แกน จะมีทั้ง Panasonic, Olympus, Nikon Z, Canon, ส่วนระบบกันสั่นแบบซอฟแวร์จะมีในกล้อง GoPro Hero8

แต่กล้องที่ซื้อมาไม่มีระบบกันสั่น ก็ไม่ใช่ปัญหาเราสามารถหาซื้อกิมบอลมาช่วยได้อย่างที่มีขายในตลาดอย่าง Mini-P ก็ช่วยให้วีดีโอของเรานิ่งขึ้น

ระบบโฟกัส

2.ระบบโฟกัสตามติดใบหน้า วัตถุดีเยี่ยม

เป็นอีกเรื่องที่จำเป็นสำหรับสาย Vlog มากเช่นกัน เพื่อให้ตัวผู้พูดไม่หลุดโฟกัสในระหว่างเดินถ่าย ซึ่งกล้องแต่ละค่ายจะมีระบบโฟกัสที่คล้ายๆ กันอย่าง eye AF และ Face Detect ซึ่งในเรื่องนี้กล้องแต่ละรุ่นจะมีประสิทธิภาพและความเร็วที่แตกต่างกัน แต่ฟีเจอร์นี้จำเป็นต้องมี

3.จอหมุนได้จะดีมาก

ถ้าเราต้องถ่ายตัวเองแล้วละก็ การมีจอหมุนได้จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะจะทำให้เราสามารถจัดเฟรมในระหว่างถ่ายทำไม่ให้ตัวเราหลุดออกจากเฟรมหรือจัดองค์ประกอบให้ออกมาดูดี สวนทางกับอีกแนวที่มีคนอยู่หลังกล้องคอยจัดการองค์ประกอบให้เราฟีเจอร์นี้ก็ลดความสำคัญลงไปบ้าง ยิ่งหากเป็นจอสัมผัสจะช่วยให้เราสั่งงานจากเราได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าการเอื้อมมือไปกดปุ่มจากด้านหลัง

4.ช่องต่อไมค์

เสียงคือเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้งานวีดีโอมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ที่จะมาใช้ร่วมกับกล้องจึงจะเป็นไมค์ หากกล้องไม่มีช่องต่อไมค์คงจะเป็นเรื่องลำบากที่จะได้เสียงที่มีคุณภาพ ซึ่งกล้องถ่ายภาพรุ่นใหม่มักจะมีเรื่องนี้อยู่แล้วที่จะแตกต่างไปอีกหน่อยคือการช่องเสียบหูฟังไว้ตรวจสอบคุณภาพเสียงได้

5.วีดีโอ 4K

แม้ส่วนใหญ่เราจะอัพโหลดวีดีโอขนาด FHD กันเป็นส่วนใหญ่เพราะคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี และความจุก็ไม่ได้เยอะจนน่าปวดหัวหรือตอนตัดต่อก็ไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์สเปคสูง ซึ่งตรงข้ามกับ 4K ที่ให้คุณภาพที่สูงและขนาดไฟล์ที่ใหญ่มาก แต่ประโยชน์อย่างหนึ่งที่หลายคนชอบคือสามารถคลอปภาพเพื่อเอาเฉพาะส่วนที่เราจะนำเสนอโดยไม่เสียคุณภาพของไฟล์ เรียกว่ามีไว้ใช่ก็ดีไปอีกแบบ

6.ระยะของเลนส์

เป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญไม่เพียงเรื่องอื่นที่กล่าวมาข้างต้นเพราะเลนส์ที่ใช้มีผลต่อมุมมองการรับภาพ ซึ่งหลายคนมักจะเลือกเลนส์ระยะ 12-18 มม. โดยให้เหตุผลว่าด้วยมุมมองที่ค่อนข้างกว้างและยังมีทำให้อาการสั่นไม่ค่อยชัดเท่าไร แต่ถ้ามีการใช้ขาตั้งเลนส์ระยะ 50มม และ 35มม. อาจจะดูเป็นระยะที่น่าใช้ทั้งความคมชัดและสวยงามด้วยการเบลอฉากจากผลของรูรับแสงที่กว้างกว่า

จากที่ผู้เขียนพยายามค้นคว้ามานำเสนอเป็นเพียงปัจจัยพื้นฐานที่อาจจะช่วยให้ผู้ที่สนใจจะทำ Vlog มีกรอบง่ายๆ ในการเลือกซื้อกล้องสำหรับ Vlog  ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล สำหรับใครที่อยากหากล้องที่ใช่ สามารถปรึกษากับร้านกล้อง EC-Mall ได้ทุกช่องทาง