รีวิว moza mini mx กิมบอลสมาร์ทโฟน พับเก็บง่าย ราคาไม่แพง

กิมบอล moza mini mx กิมอบลสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของค่าย MOZA  หนึ่งในผู้ผลิตกิมบอลเบอร์ต้นๆ ของตลาด ผ่านการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็น  moza mini mx  ที่มีฟีเจอร์และลูกเล่นที่น่าสนใจ บทความชิ้นนี้พาผู้อ่านมาพูดทราบถึงรายละเอียดที่น่าสนใจของกิมบอลรุ่นใหม่ว่ามีอะไรน่าสนใจ

ข้อมูลทางเทคนิค

รับน้ำหนักได้สูงสุด 280 กรัม

น้ำหนัก 412 กรัม

ขนาดสมาร์ทโฟนที่รองรับ กว้าง 60-88 มม.

ความจุแบตเตอรี่  2000 mAh (ใช้ได้นานสูงสุด 24 ชม.(อิงตามเอกสาร))

ใช้เวลาในการชาร์จต่อครั้ง 2.5 ชั่วโมง

moza mini mx

ฟีเจอร์เด่นๆ

การพับเก็บง่ายกะทัดรัด

สั่งถ่ายได้ด้วยมือ

Preset วีดีโอมาให้กว่า 17 แบบ

ปุ่มสั่งงานใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน

Focus tracking คุณภาพ

ฟีเจอร์ anti-shake เสริมความนิ่งเพิ่มงาน

ตั้งขนาดเฟรมได้ 5 ขนาด

เทคนิค Inception และ vertigo ทำเองได้ง่าย

ขนาดไม่ใหญ่ ประมาณ 1 ฝ่ามือ

งานออกแบบและวัตถุดิบ

เป็นเรื่องโดดเด่นของกิมบอล moza mini mx ที่ออกแบบมาให้รองรับกับการจับถือและยังสามารถพลิกแพลงมุมถ่ายได้หลายมุมมอง โดยไม่บังกล้องแม้จะใช้กันสั่นสามแกน  วัสดุที่ใช้มีความทนทานแข็งแรงพาออกท่องเที่ยวหรือถ่ายนอกสถานที่ได้ ส่วนเรื่องการจัดเก็บเป็นอีกเรื่องที่ Moza ทำออกมาได้ดี เมื่อพับเก็บแล้วจะมีขนาดประมาณ 1 ฝ่ามือ(75 x 50 x 170  mm) ทำให้ประหยัดพื้นที่ในกระเป๋าไว้ใส่ของจำเป็นอี่นได้มากขึ้น ซึ่งกระบวนการเก็บหรือแกะออกมาใช้งานไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อน

ในเรื่องของการเชื่อมต่อกับขาตั้งหรือ mini tripod มีความน่าสนใจเพราะ Moza ออกแบบมาไม่ให้เชื่อมต่อกับด้ามจับ แต่มาเชื่อมต่อตรงส่วนข้อต่อ ฟังดูไม่มีอะไรน่าสนใจแต่เป็นเรื่องความสนใจในเรื่องรายละเอียดที่ทำให้คนใช้งานกดสั่งงานสะดวกกว่ารุ่นอื่น

ปุ่มสั่งงานมีอยู่บนกิมบอล 4 ปุ่มด้วยกัน ปุ่มซูมเข้า-ออก จอยและปุ่มเปิดปิดและด้านหน้าจะมี smart trigger มาให้เพื่อช่วยให้การทำงานรวดเร็วมากขึ้น

ปุ่มออกแบบมาให้งานง่าย

Tips คีย์ลัดสั่งงานรวดเร็ว

กด smart trigger 1 ครั้ง เปิด Focus tracking ใบหน้าได้ทันที

กด smart trigger 2 ครั้ง re center ให้กิมบอล

กด Smart trigger  3 ครั้ง สลับกล้อง หน้า หลัง

กดปุ่ม zoom ออก เปิดโหมด FPV ไว้ใช้ลูกเล่น Inception

กดปุ่ม เปิด-ปิด 2 ครั้ง เปลี่ยนโหมดวีดีโอเป็นภาพนิ่ง

คีย์ลัดข้างต้น ถือว่าเป็นคีย์ลัดที่ผู้เขียนมองไว้รู้ไว้จะช่วยให้การทำงานรวดเร็วมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเปิดเมนูในแอพลิเคชั่นให้เสียเวลา

ทำให้การถ่ายวีดีโอคุณภาพมากขึ้น

moza mini mx มีฟีเจอร์ที่เข้ามาสนับสนุนการถ่ายวีดีโอให้ง่ายมากขึ้นทั้งในเรื่องระบบกันสั่นที่มีฟีเจอร์ anti-shake มาสนับสนุนกันสั่นให้กับกิมบอลมากยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มความนิ่งให้กับวีดีโอเราให้ดีขึ้น ขณะเดียวกันระบบติดตามโฟกัสใบหน้าที่ทำออกมาได้ดี ตอบสนองการเคลื่อนไหวของคนหน้ากล้องได้ดี เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้การถ่ายวีดีโอเซลฟี่ของเราสะดวกสบายมาก อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือการสั่งงานด้วยสัญญาณมือหรือที่เรียกว่า Smart Gesture เป็นผู้ช่วยให้เราไม่ต้องเหนื่อยในการเดินมากดหรือให้เพื่อนเป็นคนกดให้

มือใหม่หัดถ่ายใช้งานและสร้างสรรค์งานคอนเท้นท์ง่ายมากขึ้น

สำหรับมือใหม่หัดถ่ายการจะถ่ายวีดีโอด้วยเทคนิคที่ค่อนข้างยากอย่าง  Inception และ vertigo นั้นหลายคนจะงงๆ แต่สำหรับ moza mini mx จะมี preset การถ่ายทำให้ผู้ใช้งานได้ทำตาม ทั้งตัวกิมบอลและแอพลิเคชั่นจะช่วยทันที ส่วนใครที่อยากจะทำเองก็ไม่ยากและออกมาลื่นไหลอาจจะปรับความเร็วการตอบสนองของจอยสติ๊ก ซึ่งจะมีส่วนร่วมให้งานออกมาดี

มีขนาดเฟรมให้เลือก

ขนาดเฟรมมีให้เลือกตามแพลตฟอร์มโซเชียล

แต่ละโซเชียลมักจะมีขนาดที่แตกต่างกันซึ่งแอพลิดคชั่น MOZA Genie มีมาให้เลือกประมาณ 5 ขนาด ตอบโจทย์ทั้ง instagram Facebook รวมไปถึง Tiktok  ตอบโจทย์คนชอบโซเชียลมากทีเดียว ทั้งขนาด 1:1 16:9 เป็นต้น

ของแถมที่มาพร้อมกับ moza mini mx

ของแถมครบดี

เรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่องคือของที่แถมมาในกล้องนั้นมีประโยชน์และดูดีมากแค่ไหน ทาง Moza เองใส่ของแถมมาให้ทั้งหมด 4 ชิ้น ด้วยกันเริ่มจากสายคล้องกิมบอลที่จะช่วยให้การจับถือปลอดภัยไม่ต้องกลัวว่าจะตกหล่น กล่าวได้ว่าเป็นเหมือนสายรัดนิรภัยอีกหนึ่งชั้น ต่อมาคือขาตั้งหรือ mini tripod มาให้อีกหนึ่งชิ้นซึ่งขาตั้งอันจิ๋วนี้ถือเป็นของจำเป็นที่ต้องมี การที่แถมมาให้ถือว่าช่วยลดภาระผู้ซื้อไปได้เยอะทีเดียว ถุงใส่กิมบอลที่ทำจากวัสดุคุณภาพและดูดีเพื่อให้เวลาออกท่องเที่ยวกิมบอลของเราจะได้ไปขูดกับวัสดุอื่น ในกระเป๋า และสุดท้ายสายชาร์จเป็นแบบ type C มาให้อีกหนึ่งเส้น

เหมาะกับใคร

กิมบอลสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาให้กับคนที่อยากทำคอนเท้นท์วีดีโอด้วยตัวเองง่าย ไม่ต้องการความยุ่งยากทั้งแนวท่องเที่ยว สัมภาษณ์แบบง่ายๆ Live สด และแนว vlog ด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว ด้วยราคาหลักพันช่วยให้การลงทุนกับอุปกรณ์ไม่รุงแรงแต่ได้คอนเท้นท์ที่คุณภาพมาก สะดวกสบายมากขึ้น