พรีวิว สรุปสั้นๆ Sony A7S III มีอะไรน่าสนใจ

Sony เปิดตัวกล้อง A7SIII ออกมาหวังตีตลาดกลุ่มคนชอบถ่ายวีดีโอ ซึ่งจากรายละเอียดที่ออกมาทำเอาหลายคนที่ชื่นชอบถ่ายวีดีโอชื่นชมกันมากทีเดียว ทั้งเซนเซอร์ฟูลเฟรมรุ่นใหม่ที่ทำให้ผลัก ISO ได้มากขึ้ย วีดีโอ 4K 120p และเรื่องเล็กๆอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ วันนี้ลองมาดูกันว่า A7SIII มีฟีเจอร์อะไรน่าสนใจ

A7SIII

รายละเอียด

  • เซนเวอร์ความละเอียด 12MP BSI CMOS sensor
  • ชิปประมวลผล Bionz XR processor
  • On-sensor phase detection
  • ช่วง ISO 80-102,400 (expandable to 40-409,600)
  • ช่องมองภาพความละเอียด 9.44M dot EVF with 0.91x magnification
  • วีดีดอ 4K video at up to 120p, 60p for ‘at least an hour’
  • ไฟล์วีดีโอ16-bit Raw video output at up to 60p
  • 10-bit 4:2:2 internal capture (in codecs including H.265 and All-I H.264)
  • Fully articulating LCD
  • ระบบกันสั่น 5-axis และ active mode
  • ช่องเสียบการ์ด 2 ช่องรองรับทั้ง SD or CFexpress Type A 

1.เซนเซอร์ 12.1 ล้านพิกเซล รุ่นใหม่ไฉไลกว่า

เป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะงงในครั้งแรกที่เห็นจะมองว่าไม่มีอะไรใหม่ แต่เซนเซอร์ใหม่นี้ผ่านการปรับปรุงให้สามารถ ดัน ISO ได้สูงถึง 409600 และยังเป็นอีกตัวช่วยให้การส่งออกไฟล์รวดเร็วมากขึ้น ส่วนเรื่องปัญหา rolling shutter  เซนเซอร์รุ่นนี้ช่วยลดปัญหานี้ลงไปได้ ขณะเดียวชิปประมวลผลมีการใช้ BIONZ-XR ถึงสองตัวเพื่อช่วยให้การทำงานรวดเร็ว

2.วีดีโอ 4K 120p และ code ใหม่

อีกสิ่งที่เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากกับการถ่ายวีดีโอ 4K 120p แล้วอีกสิ่งที่น่าสนใจไมแพ้กันคือ code XAVC HS ของ a7S III มาใช้คือบิตเรตเดียวกับวิดีโอ XAVC S แบบเดิม ตัวแปลงสัญญาณ H.265 นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบ H.264 รุ่นเก่าดังนั้นไฟล์ XAVC HS จะสามารถเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับฉากและการเคลื่อนไหวภายในฉากด้วยขนาดไฟล์เดียวกัน  อีกสิ่งที่เป็นเรื่องที่ดีเหมือนกันคือเรื่องของการถ่ายวีดีโอติดต่อกันไม่มีจำกัดเวลาในทุกความละเอียดทั้งยังมีการออกแบบในเรื่องการระบายความร้อนที่ดีขึ้น

ในมุมมองของเว็บไซต์ dpreview ให้ข้อสังเกตว่า XAVC S-I ที่เข้ามานั้นตัวแปร All-I ของ XAVC S-I ถูกพัฒนาโดยอิงจาก H.264 แต่ด้วยคุณภาพที่ดีกว่าสามารถเก็บข้อรายละเอียดต่างๆได้ดีกว่า 

ภาพด้านบนของ A7SIII

3. creative look และระบบโฟกัสที่ดี

ในวีดีโอแนะนำกล้อง A7SIII มีการพูดถึง  creative look  หรือเป็นเหมือนพรีเซ็ตโทนภาพให้เลือกอยู่ประมาณ 9 โหมดด้วยกัน ขณะเดียวกันระบบโฟกัสมีการพัฒนา Real-Time AF ที่ช่วยให้การจับโฟกัสใบหน้าคน สัตว์ รวดเร็ว แม่นยำมากขึ้นแม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่มีแสงน้อย ทั้งมีในเรื่องของ AF transition speed ส่วนจุดโฟกัสเองก็มีอยู่ 759 จุด ถ่ายภาพรัวได้มากถึง 10 fps

4.ระบบกันสั่น และ Active Mode 

นอกจากระบบกันสั่น 5 แกนที่มีในตัวแล้วยังมีการพัฒนาฟีเจอร์  Active Mode เวอร์ชั่นใหม่เข้ามาเป็นตัวช่วย โดยฟีเจอร์นี้เปิดตัวมาในกล้อง ZV-1 มาแล้วแต่ในกล้อง A7SIII มีการพัฒนาให้กันสั่นมากขึ้น แม้ใช้มือถือกล้องถ่าย 

รองรับการใช้ SD-card และ CFexpress

5.รองรับการใช้ SD-card และ CFexpress

กล้อง A7SIII มีช่องใส่การ์ดทั้งหมด 2 ช่องด้วยกัน ซึ่งทั้งสองช่องจะรองรับการใช้งานของทั้ง SD Card UHS-II

และ CF-Express Type-A ได้ โดยในคลิปเปิดตัวทางโซนี่ยกว่าเป็นครั้งแรกที่ช่องเสียบการ์ดรองรับการใช้งานของการ์ดเมมโมรี่ได้ทั้งสองแบบในช่องเดียว

6.ราคาเปิดตัวไม่แรงมาก

สำหรับราคาเปิดตัวจะอยู่ที่ประมาณ $3500 หรือถ้าแปลงเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ 110110.00 บาท และจะเริ่มวางขายในช่วงสิงหาคมหรือเดือนหน้า ส่วนราคาทางการในไทยยังคงต้องรอดูต่อไปว่าจะมีราคาเท่าไร 

7.เหมาะกับใคร

ข้อนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนที่มองว่ากล้อง A7SIII ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์คนที่ทำงานเกี่ยวกับการถ่ายวีดีโอค่อนข้างมาก โดยวีดีโอแนะนำจะเน้นไปทางฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์งานภาพเคลื่อนไหวมากกว่าภาพนิ่ง