Sigma 85mm F1.4 DG HSM ART เลนส์ถ่ายบุคคลยอดนิยมที่ไม่มีแล้วจะเสียใจ 

Sigma 85mm F1.4 DG HSM ART  หนึ่งในระยะเลนส์ถ่ายบุคคลที่ช่างภาพหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ของมันต้องมี” ด้วยระยะที่กำลังดีเมื่ออยู่บนกล้องฟูลเฟรมให้ความรู้สึกสบายๆไม่ต้องมากเกินไปและทำให้บุคคลที่เป็นแบบออกดูโดดเด่น มีมิติมากแถมหากได้ค่ารูรับแสงเยอะๆ ประมาณ F1.4 ด้วยจะยิ่งช่วยให้ฉากละลายเสริมแบบให้โดดเด่นและสามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งทางซิกม่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเลนส์เบอร์ต้นๆของวงการก็ผลิตเลนส์ก็จัดซีรี่ย์ ART เลนส์ตัวท็อปของค่ายโดยจะมีเลนส์ฟิกหลากหลายระยะมาให้จัดซื้อกันและยังมี sigma 85mm F1.4 DG HSM ART ที่ทางทีมงานพาออกไปเที่ 

 

สเปค 

– รูรับแสง 1.4 

-โบเก้กลมด้วยแผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ 

-โฟกัสเร็ว มอเตอร์ทำงานเร็วและเงียบ 

-น้ำหนักไม่มาก 

 

รูปร่างภายนอก 

ด้วยสไตล์การออกแบบของ Sigma นั้นจะใช้สีดำเป็นสีหลัก ส่วนตัวเลนส์ทำจากเหล็กดูแข็งแรงทนทานต่อการใช้งานหนักได้ดี ส่วนด้านท้ายจะเป็นเหล็กด้วยเช่นกัน ในส่วนของวงแหวนโฟกัสนั้นถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่ง่ายต่อการจับหมุนหาโฟกัสเอง ด้านตัวยางนั้นซิกม่าใส่ยางให้นูนและเป็นซี่ๆ ชัดเจนทำให้กันจับนั้นติดมือมากๆ เรียกว่าไม่มีคำว่าลื่นให้เห็นเลย ถือว่าคิดมาได้รอบคอบมากทีเดียว ต่อมาในส่วนหน้าเลนส์ของเลนส์ 85mm F1.4 DG HSM ART นั้นมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 86mm ซึ่งอาจจะดูมีขนาดที่ใหญ่แต่ทางซิกม่าต้องการให้เลนส์สามารถรับแสงเข้ามาได้เยอะ ภายในเลนส์มีชิ้นกระจกอยู่ 12 กลุ่ม ทั้งหมด 14 ชิ้นด้วยกัน  โดยภายในเลนส์จะมีเลนส์พิเศษอยู่ 3 ชิ้นด้วยกัน เป็น SLD 2 ชิ้น และ ASP 1 ชิ้น ช่วยให้แก้เรื่องความพร่าของสีและความคมให้ภาพมากยิ่งขึ้น   

สำหรับใครที่ชอบโบเก้กลมๆ สวยๆ เลนส์ค่ายซิกม่าก็ใส่แผ่นไดอะเฟรมมาให้ 9 ใบ เรียกว่าโบเก้มากลมๆตามใจต้องการได้เลยและเลนส์ตัวนี้มีค่ารับแสงกว้างที่สุด 1.4 และค่ารับแสงที่น้อยสุดที่ 16 แต่เชื่อว่าใครที่ได้เลนส์นี้ไปส่วนใหญ่ใช้ f1.4 แทบจะตลอดอยู่แล้ว ด้านน้ำหนักจะอยู่ที่ 1,130 กรัม รองรับทั้งกล้อง Nikon Canon และ Sony  

ความรู้สึกจากการใช้งาน 

โดยทริปนี้ทางทีมงานตั้งโจทย์เป็นถ่ายภาพบุคคลในธีมชุดจีนเพื่อให้เข้าเทศกาลกินเจ( ไม่น่าเกี่ยวเท่าไร) โดยเวลาการถ่ายจะเป็นช่วงสายไปถึงบ่ายเพื่ออยากตรวจดูว่ามีการเกิดขอบม่วงบ้างหรือไม่ ตลอดการถ่ายภาพกว่า หกชั่วโมงต้องบอกเลยว่าเลนส์โฟกัสได้รวดเร็ว เงียบและสามารถปรับโฟกัสแบบแมนนวลได้ง่ายและรวดเร็วเรียกว่าถ่ายไปสนุกๆ ไม่มีให้ติเท่าไร แสงแฟร์หรือตัวกวนไม่มีให้เห็น ภาพที่ได้มาถือว่าคมชัดเน้นๆ ตามสไตล์ซิกม่า การละลาย background และ foreground ถือว่าละลายสวยสบายตาด้วยอานุภาพ f/1.4 ความเพี้ยนสีหรืออาการบวมของภาพก็ไม่มีให้รู้สึกกวนใจถือว่า Sigma ทำเลนส์ตัวนี้ออกมาได้ดีมากทีเดียว ถูกใจคนถ่ายภาพบุคคลแน่นอน ด้านน้ำหนักอาจจะมีปัญหากับทีมงานที่เป็นคนผอมบาง แรงน้อยมากๆ แต่พูดถึงคุณภาพและขนาดของเลนส์ต้องบอกว่าไม่ได้เยอะเท่าไรถ่ายงานได้เรื่อยๆ  ส่วนเรื่องขอบม่วงนั้น 85mm F1.4 DG HSM ART มีหลุดมาบ้างในบางภาพแต่ก็ไม่ได้มากจนน่าเกลียดชนิดมองตาเปล่าเห็นชัด ถ้าคิดเป็นเปอร์เซนต์ภาพที่เจอขอบม่วงประมาณ 10% เท่านั้นเอง ถือว่าน้อย ส่วนตัวยังคงชอบเลนส์ Sigma เช่นเดิมและยังเลนส์ที่อยากแนะนำช่างภาพที่ชอบถ่ายสาวๆ ต้องพกไว้ใช้อีกเลนส์นึงเลย 

 

ถ้าโฟกัสติดแล้ว คมใช้ได้

 

ขอบม่วงมีบ้าง ถ้าไม่ได้ไปนั่งส่องจับผิดก็ไม่ค่อยเห็น

คะแนนที่ให้ 8/10 

 

 

Comments are closed.