พรีวิว GOPRO Hero 9 สู่อีกก้าวที่มากกว่า Extreme

กล้องแอ็คชั่นกล้องขนาดเล็กที่พร้อมติดตัวดำน้ำ ปีนเขาหรือจะลุยไปกับหิมะ  ความทนทานและคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้กล้อง GOPRO เป็นที่นิยมในกลุ่มท่องเที่ยวและกีฬากลางแจ้งมาหลายรุ่น และในปีที่แล้ว GoPro Hero 8 Black เป็นอีกรุ่นที่ได้รับการชมเชยว่าเป็นกล้องแอ็คชั่นที่มีคุณสูง ทั้งในเรื่องระบบกันสั่นและคุณภาพไฟล์วีดีโอ วันนี้ GoPro Hero 9 Black ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีให้ตอบโจทย์การใช้งานและความคาดหวังที่มากขึ้นจากเดิม ทั้งวีดีโอ 5K  กล้องความละเอียด 23.6MP Sensor เรามาลองดูกันว่ากล้องเลข 9 ตัวนี้จะก้าวไปข้างหน้าไกลว่าที่แล้วมากแค่ไหน

รายละเอียดเด่น

23.6MP Sensor

วีดีโอความละเอียดสูงสุดที่ความละเอียด 5K

ภาพภ่ายขนาด 20MP

แบตเตอรี่จุมากขึ้น 30%

Front-Facing Display จอแสดงผลด้านหน้า

หน้าเลนส์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้

HyperSmooth 3.0️

TimeWarp 3.0

Webcam Mode

Horizon Leveling ที่สามารถทำได้ในตัวกล้อง

รองรับอุปกรณ์เสริม Mod

ทนทานและกันน้ำ

ความละเอียดที่เพิ่มขึ้นช่วยให้วีดีโอมีคุณภาพมากขึ้น

เป็นการพัฒนาที่ตอบโจทย์คนใช้งานที่นำกล้อง GoPro ไปใช้ทำ Vlog มากขึ้น ทำให้การพัฒนาความละเอียดจากเดิมที่รุ่นก่อนจะมี 12 ล้านพิกเซลเท่านั้น ส่งผลไปถึงภาพถ่ายเองจะมีรายละเอียดที่มากขึ้น ทำให้เราแต่งภาพปรับความสว่างหรือขุดเงาได้ ส่วนสายวีดีโอเองก็สบายใจขึ้นว่าผลที่ได้จะมีรายละเอียดที่ดี แต่งสีได้อีกหน่อยและมีคุณภาพที่มากขึ้น

วีดีโอ 5K สู่คุณภาพที่มากขึ้น

ในกล้อง Gopro Hero 8 Black ถ่ายวีดีโอได้สูงสุด 4K ซึ่งในเวลานั้นถือว่าเป็นความละเอียดที่สูงใช่ย่อย แต่วันนี้ GoPro Hero 9 พัฒนาความละเอียดวีดีโอได้สูงขึ้นถึง 5K 30fps ประโยชน์ที่เหล่ามือใหม่อย่างผู้เขียนนิยมมาใช้คือเรื่องการครอปภาพ เจาะในส่วนที่อยากใช้เพราะขนาดไฟล์ของ 5K มีขนาดใหญ่มีรายละเอียดเยอะ แต่เมื่อขยับไป 5K สิ่งที่ตามมาคือกล้องต้องใช้พลังงานมากขึ้น

แบตเตอรี่เพิ่ม30%

แบตเตอรี่เป็นเรื่องที่สำคัญรองลงมาทันทีเพราะการถ่ายวีดีโอ 5K ทำให้กล้องต้องใช้พลังงานมากขึ้น ซึ่งหากใช้แบบ GoPro Hero8 ซึ่งมีความจุ 1220mAh ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของกล้องทำให้ GoPro พัฒนาแบตเตอรี่ให้มีความจุมากขึ้นเพื่อรองรับการทำงานของกล้องที่มีลูกเล่นมากขึ้น

Hypersmooth 3.0

ฟีเจอร์ชูโรงของ GoPro ที่ขึ้นชื่อมาตรฐานสูงช่วยให้การถ่ายวีดีโอง่ายและมีประสิทธิภาพกันสั่นที่ดีเยี่ยมเรื่อยมา จนถึงตอนนี้มีการพัฒนาขึ้นเป็น 3.0 โดยรายละเอียดคือเรื่องของเวอร์ชั่น 3.0 ทั้ง Hypersmooth 3.0, Timewarp 3.0 เป็นการทลายขีดจำกัดของกล้องให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  Hypersmooth 3.0 เพิ่มขีดความสามารถของ โหมด Horizonleving และระบบกันสั่นได้จนถึงวีดีโอความละเอียด  5k  ส่วน Timewarp 3.0 ก็สามารถใช้กับวีดีโอ 4K โดยยังสามารถใช้ speed ramp เหมือนรุ่น 8

ไลฟ์สดด้วยฟังก์ชั่น webcam

อีกหนึ่งฟีเจอร์ในช่วงโควิด ผู้ใช้งานหลายคนเรียกร้องฟีเจอร์นี้เป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ผลิตพัฒนาซอฟแวร์ออกมาให้ตัวกล้องสามารถทำงานเหมือน webcam เพื่อเป็นตัวจับภาพเข้าโปรแกรมไลฟ์สดอย่าง OBS ได้ ซึ่งในตัวโกโปร 9 เองมีการอัพเดตเฟิร์มแวร์นี้เข้าไป ทำให้ในฟังก์ชั่นการ Live ที่เดิมจะ Live ผ่านสมาร์ทโฟนตอนนี้ยังสามารถไลฟ์ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ด้วย

อุปกรณ์เสริมมากกว่า 40 อย่าง

จากการพัฒนา GoPro มาอย่างต่อเนื่องทำให้ GoPro Hero 9 Black มีอุปกรณ์เสริมรองรับการใช้งานเกือบทุกรูปแบบ ตามความต้องการของผู้ใช้งานที่มีความต้องการหลากหลาย เรียกได้ว่า ผู้ใช้งานสามารถประยุกต์การใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ติดที่รถ อุปกรณืติดที่ลำตัว บนหัวหรืออื่นๆ เพื่อให้ผลงานที่ออกมาดูดีน่าสนใจมากขึ้น

อุปกรณ์ทำ Vlog มาแบบจัดเต็ม

GoPro Hero 9 Black ยังคงตอบโจทย์การทำงาน Vlog มากเช่นเดิม โดยอุปกรณ์กลุ่ม Media Mod มาแบบจัดเต็มทั้งไมค์ จอเสริม รวมถึงไฟเสริมหรือ Light mod ที่มีมาให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้เต็มที่ ทำให้วีดีโอ Vlog มีคุณภาพทั้งเสียง แสงและคอมโพสิชั่นที่ดีและทำงานง่ายกว่าเดิม

กันน้ำได้ลึก 10 เมตรและความทนทานที่ดีเยี่ยม

ฟีเจอร์หลักๆ ของโกโปรมาช้านานแล้ว แม้รุ่นใหม่ที่มีฟีเจอร์หนักๆมามากขึ้นแต่ระบบกันน้ำยังลงได้ลึกถึง 10 เมตรเช่นเดิม ช่วยให้คนที่ชื่นชอบถ่ายวีดีโอใต้น้ำสะดวกง่ายและรวดเร็วไม่ยุ่งยาก

ขณะเดียวกันการกันกระแทกจากการตกหล่นจากกิจกรรมกลางแจ้งหรือกีฬา extreme ยังคงเป็นอีกหนึ่งความสามารถที่ GoPro ไม่พลาดและยังคงประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมไว้เช่นเดิม

มุมมองที่กว้างมากขึ้นด้วย Max lens Mod

อุปกรณ์เสริมใหม่ที่ทาง GoPro พัฒนาออกมาเพื่อให้ GoPro Hero 9 Black มีมุมรับภาพที่กว้างระดับ ultra-wide 155˚ FOV digital lens และมีระบบกันสั่น Max HyperSmooth เพื่อให้วีดีโอที่ออกมานิ่งมากขึ้นบนความละเอียด 2.7K60

3 ฟังก์ชั่นใหม่น่าสนใจ

Duration, Hindsight, Schedduled capture สามฟังก์ชั่นที่เสริมมาให้การทำงานสนุกสนานมากขึ้น Schedduled capture ฟังก์ชั่นที่ตั้งเวลาถ่ายภาพโดยไม่ต้องมาวุ่นวาย ส่วน HindSight เป็นฟังก์ชั่น จับภาพได้สูงสุด 30 วินาทีก่อนที่คุณจะเริ่มบันทึก แม้ว่าคุณจะกดปุ่มชัตเตอร์ช้าเกินไปคุณก็ยังสามารถถ่ายภาพได้ และสุดท้าย Duration ที่มาช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกระยะเวลาที่กล้องจะบันทึกโดยจะมีให้เลือกหลายระยะเวลา

หน้าจอ LCD สีด้านหน้า

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทางผู้ผลิตนำข้อเรียกร้องของผู้ใช้งานมาปรับปรุง ด้วยก่อนหน้าที่กล้อง Gopro เองยังมีปัญหาเล็กๆ ให้ผู้ใช้งานเวลาเซลฟี่ต้องเชื่อมต่อกับแอพลิเคชั่นมาช่วยจัดเฟรม แต่ใน GoPro Hero 9 มีการใส่หน้าจอ LCD สีไว้ด้านหน้าพร้อมไฟสีแดงแสดงสถานะอัดวีดีโอไว้บนจอเพื่อให้ผู้ใช้งานจัดเฟรมได้เองและรู้ว่ากล้องกำลังอัดอยู่หรือไม่