4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการถ่ายภาพวงกลมโบเก้ที่หายาก

เมื่อเริ่มต้นถ่ายภาพครั้งแรก ทุกคนต้องการถ่ายภาพวงกลมโบเก้ (หรือที่เรียกอีกอย่างว่า ลูกบอลโบเก้) ที่ส่งประกายระยิบระยับ เพราะหากสามารถถ่ายได้อย่างชำนาญจะทำให้ภาพของคุณมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังอาจมีคนจำนวนหนึ่งที่ยังไม่เข้าใจถึงวิธีถ่ายภาพโบเก้ ในส่วนนี้ ผมจะแนะนำ 4 ขั้นตอนง่ายๆ ที่จะช่วยคุณสร้างวงกลมโบเก้ได้อย่างง่ายดาย (รายงานโดย studio9)
01
 
การสร้างวงกลมโบเก้ง่ายนิดเดียว!
เสน่ห์ของกล้อง DSLR อยู่ที่ความสามารถในการสร้างภาพที่เบลอมากๆ ขณะถ่ายภาพ ซึ่งคุณเองก็สามารถสร้างวงกลมโบเก้ (ลูกบอลโบเก้) ที่ส่งประกายระยิบระยับได้ง่ายๆ เช่นกัน โดยอาศัยการพลิกแพลงเล็กน้อย!
ดังเช่นตัวอย่างในภาพถ่ายด้านบนที่แสดงภาพดอกคาเมเลียที่ได้รับแสงในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน เพียงแค่ทำตามวิธี 4 ขั้นตอนที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้ การสร้างวงกลมโบเก้ที่สวยงามดังเช่นในภาพก็ไม่ใช่เรื่องยาก
02
วงกลมโบเก้ถูกทำวงกลมไว้ดังภาพ ซึ่งจะช่วยให้ภาพถ่ายดูเป็นประกาย และเป็นเอฟเฟ็กต์การถ่ายภาพที่ทุกคนอยากจะเก็บภาพไว้ให้ได้สักครั้ง
 

ผู้ที่มีกล้อง DSLR อยู่แล้วสามารถถ่ายภาพวงกลมโบเก้แบบนี้ได้โดยไม่ต้องเตรียมเครื่องมือพิเศษหรืออุปกรณ์ราคาแพงแต่อย่างใด

 
ขั้นตอนที่ 1: มองหา “จุดที่ส่องเป็นประกาย”
วงกลมโบเก้แท้จริงแล้วคือจุดที่แสงส่องเป็นประกาย ในการสร้างจุดเบลอขนาดใหญ่ขณะถ่ายภาพจากแหล่งกำเนิดแสงเช่นนั้น คุณสามารถสร้างเอฟเฟ็กต์โบเก้ที่วาววับดุจอัญมณีได้ ดังนั้น สิ่งสำคัญคือเริ่มต้นมองหาบริเวณที่มีแสงส่องประกาย เพราะหากไม่มี “จุดที่ส่องเป็นประกาย” แม้แต่ช่างภาพมืออาชีพมากประสบการณ์ก็อาจไม่สามารถสร้างวงกลมโบเก้ได้
 
จุดที่ส่องเป็นประกายใกล้ตัวคุณอาจได้แก่พื้นที่ริมฝั่งน้ำในวันที่แสงแดดสดใส หรือใบไม้ที่ได้รับแสงในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน ลองหาสถานที่ที่มีแสงสะท้อนจากแสงแดดแล้วส่องประกายระยิบระยับ
03
จุดที่ถูกวงกลมไว้ในส่วนโฟร์กราวด์คือจุดที่ผิวน้ำเป็นประกายระยิบระยับ ลองมองหาสถานที่เช่นนี้
04
ใบไม้ท่ามกลางดอกไม้ที่ส่องแสงระยิบระยับเมื่อกระทบกับแสงอาทิตย์ที่กำลังลับขอบฟ้า ก็ทำให้เกิดเป็นวงกลมโบเก้ได้เช่นกัน
 
ในวันที่มีแสงแดดจ้า จุดที่แสงส่องประกายกำลังรอให้คุณค้นหาอยู่ทุกที่ คุณจึงควรสังเกตสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณอย่างถี่ถ้วน
 
เนื่องจากคุณกำลังมองหาจุดที่มีการสะท้อนของแสงอาทิตย์ การมองหาขณะหันหน้าเข้าหาแสงอาทิตย์เพื่อค้นหาสถานที่ที่มีแสงเข้าจากทางด้านหลังก็นับว่าเป็นไอเดียที่ดี หากคุณหันหลังให้ดวงอาทิตย์ คุณอาจจะหาบริเวณที่มีแสงสะท้อนได้ยาก
 
ขั้นตอนที่ 2: ตั้งค่า f ให้น้อยที่สุด
เมื่อพบจุดที่ส่องเป็นประกายแล้วที่เหลือก็เพียงแค่สร้างภาพเบลอเท่านั้น ยิ่งสร้างจุดเบลอได้ใหญ่แค่ไหน คุณก็จะได้วงกลมโบเก้ที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นเท่านั้น
 
ในการสร้างจุดเบลอขนาดใหญ่ ให้ตั้งค่า f ให้น้อยทีุ่สุด เลือกโหมดการถ่ายแบบ Aperture-priority AE เนื่องจากคุณจะต้องควบคุมค่ารูรับแสง
 
ตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายด้านล่างนี้แสดงให้เห็นถึงวงกลมโบเก้ที่มีขนาดแตกต่างกัน เมื่อใช้ค่ารูรับแสงที่ f/4 และ f/8 หากต้องการวงกลมโบเก้ที่มีขนาดใหญ่ ตั้งค่า f ให้น้อยที่สุด
05
ถ่ายภาพที่ค่า f/4 โดยใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสที่ 85 มม. แสงที่ส่องประกายระยิบระยับในส่วนแบ็คกราวด์จะถูกถ่ายออกมาเป็นวงกลมโบเก้
06
ถ่ายภาพที่ค่า f/8 โดยใช้เลนส์เดียวกันซึ่งที่มีทางยาวโฟกัสที่ 85 มม. วงกลมโบเก้ที่ได้จะมีขนาดเล็กกว่าเมื่อเทียบกับการ่ถ่ายภาพที่ค่า f/4
 
ขั้นตอนที่ 3: ถ่ายภาพด้วยระยะเทเลโฟโต้หากสามารถทำได้
ในการสร้างโบเก้ที่มีขนาดใหญ่ สิ่งสำคัญคือต้องถ่ายภาพในระยะเทเลโฟโต้ หากคุณใช้เลนส์ซูม ลองถ่ายภาพที่ระยะเทเลโฟโต้สูงสุด
 
ตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายด้านล่างนี้แสดงให้เห็นถึงวงกลมโบเก้ที่มีขนาดแตกต่างกันเมื่อใช้ทางยาวโฟกัสที่ 105 มม. และ 50 มม. แม้ว่าจะถ่ายโดยใช้ค่ารูรับแสงเท่ากัน
07
ถ่ายภาพที่ค่า f/4 โดยใช้ทางยาวโฟกัสที่ 105 มม.
08
ถ่ายภาพที่ค่า f/4 โดยใช้ทางยาวโฟกัสที่ 50 มม. เพื่อให้ได้ภาพเช่นนี้ ผมลองเปลี่ยนระยะห่างจากตัวแบบเพื่อให้ดอกไม้ในส่วนโฟร์กราวด์มีขนาดเท่ากันกับเมื่อถ่ายโดยใช้ทางยาวโฟกัสที่ 105 มม.
 
คุณจะเห็นได้ว่าแม้ว่าผมจะใช้ค่า f เท่ากัน วงกลมโบเก้กลับมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อใช้ทางยาวโฟกัสที่ 105 มม.

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระยะของการถ่ายภาพจะแคบลงเมื่อเราถ่ายที่ระยะเทเลโฟโต้ จึงอาจทำให้ใช้วิธีดังกล่าวได้ยาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวแบบที่คุณต้องการจะถ่าย ในการถ่ายภาพโบเก้ เราขอแนะนำให้ใช้ทางยาวโฟกัสต่ำสุด 70 มม. ซึ่งเทียบเท่ากับฟอร์แมตฟิล์ม 35 มม. สำหรับกล้องที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ APS-C ทางยาวโฟกัสต่ำสุดที่เราแนะนำคือ 50 มม. หากคุณใช้ทางยาวโฟกัสดังนี้ คุณจะสามารถสร้างโบเก้ได้มากมาย

 
ขั้นตอนที่ 4: จับโฟกัสที่ส่วนโฟร์กราวด์ให้มากที่สุด

เรายังมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับจุดที่ควรโฟกัสขณะถ่ายภาพมาฝาก นั่นก็คือ จับโฟกัสที่ส่วนโฟร์กราวด์ให้มากที่สุด

เมื่อพื้นที่โฟกัสอยู่ใกล้กับกล้อง คุณจะได้เอฟเฟ็กต์โบเก้ที่ดียิ่งขึ้นโดยการทำให้พื้นที่ที่คุณต้องการสร้างภาพเบลอนั้นอยู่ไกลจากกล้องมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้น เมื่อคุณหาจุดที่ส่องเป็นประกาย ให้จับโฟกัสที่วัตถุในส่วนโฟร์กราวด์ให้ใกล้กับกล้องมากที่สุด
 

ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการสร้างวงกลมโบเก้จากแบ็คกราวด์ที่ระยิบระยับ (จุดที่ส่องเป็นประกาย) ดังที่แสดงในตัวอย่างที่สองในขั้นตอนที่ 1 คุณควรจับโฟกัสที่ดอกไม้ที่อยู่ในส่วนโฟร์กราวด์ ซึ่งอยู่ติดกันกับจุดที่ส่องเป็นประกาย (ซึ่งเบลอในภาพนี้) จากนั้น เข้าใกล้ตัวแบบจนกระทั่งตัวแบบเข้ามาอยู่ในโฟกัส

09
การสร้างวงกลมโบเก้จากจุดที่ส่องเป็นประกาย (B) ให้จับโฟกัสที่ดอกไม้ (A) ซึ่งอยู่ติดกันกับจุดที่ส่องเป็นประกายและอยู่ใกล้กับกล้อง

เมื่อคุณเจอจุดที่ส่องเป็นประกายแล้ว ให้จับโฟกัสที่ดอกไม้ที่อยู่ใกล้กับส่วนของโฟร์กราวด์มากที่สุด
ด้วยวิธีนี้ คุณจะสามารถถ่ายภาพดังที่เห็นในรูปนี้

10
A: จับโฟกัสที่ส่วนของโฟร์กราวด์ให้มากที่สุด
B: บริเวณที่ส่องเป็นประกายจะกลายเป็นวงกลมโบเก้แบบในภาพ
 
เพียงเท่านี้พุ่มไม้ริมถนนธรรมดาก็แปรเปลี่ยนเป็นผลงานศิลปะชิ้นเล็กๆ ได้แล้ว! ง่ายๆ แค่นี้เอง!
 
คำถามที่พบบ่อย: จะเป็นอย่างไรหากไม่มีวัตถุใดๆ ในส่วนของโฟร์กราวด์ให้จับโฟกัส?

อาจมีหลายครั้งที่คุณพบจุดที่ส่องเป็นประกายแล้ว แต่ไม่มีวัตถุใดในส่วนของโฟร์กราวด์ให้จับโฟกัสได้เลย ในกรณีเช่นนี้ ให้ใช้การโฟกัสแบบแมนนวลเพื่อปรับโฟกัส

ปรับโหมดโฟกัสจาก AF (โฟกัสอัตโนมัติ) เป็น MF (โฟกัสแบบแมนนวล) (โปรดทราบว่าโหมดนี้ไม่ใช่โหมด M ในโหมดการถ่ายภาพ!) และหมุนวงแหวนโฟกัสบนเลนส์ด้วยตัวเอง

หมุนวงแหวนไปในทิศทางที่จะวางโฟกัสให้ใกล้กับกล้องมากที่สุด (เช่น ตามเข็มนาฬิกาสำหรับเลนส์ Canon) หากคุณไม่แน่ใจว่าควรหมุนวงแหวนไปในทิศทางใด ให้ดูที่ช่องมองภาพหรือที่ภาพ Live View บนหน้าจอ LCD ขณะที่หมุนวงแหวน เพื่อดูว่าทิศทางใดสามารถสร้างภาพเบลอที่มีขนาดใหญ่ได้ ด้วยวิธีนี้ คุณจะสามารถถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยมได้ดังเช่นภาพด้านล่างนี้

11
ในภาพด้านบน ผมสร้างภาพเบลอขนาดใหญ่จากบริเวณริมน้ำที่ส่องแสงระยิบระยับซึ่งผมได้แนะนำไปแล้วในตอนต้น
12

เนื่องจากทิวทัศน์กลางคืนมักมีความโดดเด่นที่จุดของแสงต่างๆ คุณจึงสามารถนำวิธีการเดียวกันนี้ไปปรับใช้ได้! เมื่อคุณฝึกฝนการใช้ MF จนชำนาญแล้ว คุณจะสามารถสร้างวงกลมโบเก้จากตัวแบบใดก็ได้ตามที่ต้องการ

 

ขอบคุณภาพถ่าย : Kazuo / photo-studio9.com

ที่มา : http://snapshot.canon-asia.com