JPEG หรือ RAW ?

กล้อง  EOS เปิดโอกาสให้คุณเลือกได้ว่าจะบันทึกภาพแบบ JPEG หรือ RAW หรือจะเลือก JPEG+RAW เพื่อบันทึกภาพทั้ง 2 แบบในเวลาเดียวกัน
โดยทั่วไปแล้วเรื่องนี้ตัดสินใจได้ง่ายมาก  หากคุณไม่ต้องการนำภาพไปปรับแต่งทีหลัง  ให้เลือกเป็น JPEG ในทางตรงกันข้ามไฟล์ RAW จะเหมาะกว่าหากคุณต้องการใช้คอมพิวเตอร์ปรับแต่งภายหลัง
ไฟล์ JPEG เป็นไฟล์บีบอัด ซึ่งกล้องจะปรับแต่งภาพตามค่าที่ไว้ ทำให้สามารถสั่งพิมพ์ได้ทันทีหลังถ่ายภาพ การปรับแต่งภาพภายในกล้องสามารถควบคุมได้ด้วยการตั้งค่าต่างๆ อาทิ รูปแบบภาพและค่าสมดุลแสงสีขาว แต่จะไม่สามาถแก้ผลของการปรับแต่งดังกล่าวอย่างสมบูรณ์ได้ในภายหลัง
กรณีที่บันทึกแบบ JPEG คุณจะสามาถเลือกระดับการบีบอัดได้ด้วย การบีบอัดไฟล์ JPEG จะทำให้ข้อมูลบางส่วนหายไปเสมอ กล่าวคือยิ่งบีบอัดมากเท่าไหร่ ขนาดไฟล์และคุณภาพก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น ดังนั้นควรเลือกระดับการบีบอัดที่คงคุณภาพไว้มากที่สุดเสมอ หากมีหน่วยความจำเหลือมากพอ

ไฟล์ RAW สำหรับการปรับแต่งภาพ

ไฟล์ RAW จะเก็บรายละเอียดทั้งหมดที่เซ็นเซอร์ CMOS ที่ได้รับเอาไว้ ไฟล์ภาพ RAW จึงมีข้อมูลภาพมากกว่าไฟล์ JPEG ทั้งยังมีระดับความเข้มของสีที่ละเอียดกว่า เมื่อเทียบกันแล้วไฟล์ภาพ JPEG จะอยู่ที่ 8 บิต (256 สี) ขณะที่ไฟล์ภาพ RAW จะอยู่ที่ 12 – 14 บิต (4,096 – 16,384 สี)
ไฟล์ RAW มักต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ในการปรับแต่งภายหลัง หากในกล้อง EOS รุ่นใหม่บางรุ่น (เช่น EOS 60D) จะสามารถปรับแต่งภาพแบบ RAW ในกล้องได้ด้วย โดยสามารถแก้ไขเรื่องความสว่างและสมดุลแสงสีขาวของภาพด้วยการตั้งค่าต่างๆ เช่นการเลือกรูปภาพ เป็นต้น   รวมถึงสามารถแก้ไขความเพี๊ยนของเลนส์ได้ เมื่อปรับแต่งเรียบร้อยก็จะสามารถบันทึกภาพในนามสกุล JPEG ได้

ไฟล์ RAW นั้นมีขนาดใหญ่กว่าไฟล์ JPEG ที่บันทึกจากกล้องตัวเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด จึงไม่แปลกที่การ์ดเก็บภาพ RAW ได้น้อยกว่าภาพ JPEG
สำหรับช่างภาพมืออาชีพหลายคนเลือกที่จะใช้แต่ไฟล์ RAW เพียงอย่างเดียว พวกเขามักใช้ ไฟล์ JPEG ต่อเมื่อต้องการการประมวลผลที่รวดเร็วเท่านั้น (เช่น ภาพถ่ายสำหรับหนังสือพิมพ์ หรือ เมื่อต้องการถ่ายภาพต่อเนื่องเป็นเวลานาน เช่น เวลาถ่ายภาพกีฬา
ไฟล์ RAW เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมือสมัครเล่นที่ต้องการสร้างสรรค์ภาพที่มีคุณภาพดีที่สุดและต้องการใช้เวลาในการปรับแต่งภาพที่ดีที่สุดของตนบนคอมพิวเตอร์
เลือก JPEG+ RAW เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อดีของทั้ง2แบบในเวลาเดียวกันซึ่งช่างภาพสามารถเลือกทีหลังได้ว่าต้องการเก็บต้นฉบับแบบใดไว้

บทความโดย : ยุกกา โกลารี – ปีเตอร์ ฟอร์ซการ์ด

ที่มา : คมชัดยิ่งกว่า ด้วยกล้อง Canon EOS DSLR ; หน้า 30