เชื้อรา ศัตรูตัวฉกาจสำหรับเลนส์

20061226162447838.jpgหลายๆท่านคงเคยได้ยิน และสงสัย ว่าการเก็บกล้องดิจิตอล และเลนส์ต่างๆ ควรจะมีตู้กันความชื้น หรือซิลิกาเจล เพื่อเก็บอุปกรณ์เหล่านั้น คงอยากรู้สาเหตุว่า เป็นเพราะอะไร และมีความจำเป็นแค่ไหน โดยเฉพาะหลายๆท่าน คงเคยมีประสบการณ์ กับเลนส์ หรือกล้องของตัวเองมาบ้าง เราจึงนำข้อมูลมานำเสนอให้ครับ

เชื้อรา สามารถเจริญเติบโตบนพื้นผิวของเลนส์เมื่อมีองค์ประกอบ ได้แก่ความชื้นที่พอเหมาะ มีฝุ่นผงหรือกาวที่ใช้ในการประกอบเลนส์ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปเชื้อราจะกัดกินเข้าไปที่ผิวของเลนส์ซึ่งจะทำให้เกิดการเสียหายอย่างถาวรกับตัวเลนส์โดยจะทำให้คุณสมบัติและประสิทธิภาพของเลนส์ลดลงอย่างชัดเจนซึ่งการกัดกินของเชื้อราดังกล่าวจะไม่ได้กัดกินเข้าไปถึงเนื้อเลนส์แต่อย่างใด แต่จะทำความเสียหายให้แก่ผิวเคลือบเลนส์ที่บางมากๆที่ผิวของเลนส์ซึ่งมีหน้าที่ในการป้องกันแสงสะท้อนเมื่อผิวเคลือบเลนส์ถูกทำลายไปแล้วการทำความสะอาดเชื้อราออกก็ไม่สามารถทำให้เลนส์กลับมามีประสิทธิสภาพเหมือนเดิมแต่ประการใดวิธีแก้ปัญหาในกรณีนี้มีทางเดียวได้แก่การเปลี่ยนชิ้นเลนส์ที่มีปัญหาซึ่งในบางครั้งราคาอาจจะแพงกว่าการซื้อเลนส์ใหม่ก็ได้นอกจากนั้น เชื้อราบางประเภทไม่สามารถทำความสะอาดด้วยวิธีการทำความสะอาดแบบธรรมดาถึงแม้จะผ่านกระบวนฆ่าเชื้อแล้วก็ตาม

 

การที่เลนส์ถูกโจมตีโดยเชื้อรานั้นเนื่องจากสปอร์ของเชื้อราซึ่งมีอยู่ทั่วไปในบรรยากาศ(ประมาณหลายร้อยสปอร์ในอากาศ1 ลูกบาศก์เมตร)สามารถแทรกเข้ามาที่ตัวเลนส์ในระหว่างการใช้โฟกัสหรือการใช้งานทั่วไปโดยเฉพาะเมื่อเก็บกล้องในกระเป๋าหนังแท้ที่มีความชื้นสูงจะเพิ่มโอกาสในการถูกเชื้อราโจมตีมากขึ้นซึ่งจากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าการที่จะป้องกันสปอร์ของเชื้อราให้เข้าสู่เลนส์จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยดังนั้นการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมที่สุดในการปกป้องเลนส์ของท่านจากเชื้อราคือ การเก็บรักษาเลนส์ของท่านในสภาวะที่เชื้อราไม่สามารถเจริญเติบโต และขยายพันธ์ได้คือในสถาวะที่ความชื้นและอุณหภูมิต่ำซึ่งระดับความชื้นที่เหมาะสมที่สุดในการเก็บรักษาเลนส์ กล้อง และกล้องวีดีโอได้แก่ความความชื้น 40-50%RH

 

ess_mold.gif

 

(บรรยากาศในประเทศไทยโดยปกติจะมีความชื้นอยู่ที่ประมาณ75-80%RHและมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ30 องศาเซลเซียสซึ่งเป็นสภาวะที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ในการเจริญเติบโตของเชื้อรา)

  

 https://www.ec-mall.com/shop/slr-accessory/dry-cabinet/view-all-products.html