หัดจัดไฟสตูดิโอง่ายๆ ด้วยโปรแกรม virtual studio

ใครที่อยากจะหัดจัดไฟสตูดิโอแต่ไม่มีอุปกรณ์และเงินทุนในการเรียนรู้ จากประสบการณ์ผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งที่เบคยเสียเงินค่าเรียนเรื่องนี้ไปหลายพันบาททีเดียว แต่ในตอนนี้มีตัวเลือกที่เสียเงินค่าโปรแกรมอย่างเดียวก็เพียงพอที่จะให้เราได้ฝึกการวางไฟและตั้งค่ากำลังไฟแต่ละตัวได้แล้ว โปรแกรมนี้มีชื่อว่า set.a.light 3D

โปรแกรม set.a.light 3D เป็นโปรแกรมที่พัฒนาโดยบริษัท  elixxier Software โดยผู้ผลิตสร้างโปรแกรมนี้โดยเตรียมฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่างภาพคนหนึ่งต้องใช้ใส่มาไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็ฯเรื่องกล้อง เลนส์ ไฟรวมไปถึงตัวกรองแสงแบบต่างๆ มาให้เลือก รวมทั้งตัวนางแบบก็สามารถปรับเปรียนสีผิว ผม เสื้อผ้าและพรอพต่างๆ เองได้  เรียกว่าเป็นการจำลองห้องสตูดิโอที่เราใช้งานจริงๆ ทั้งหมด 

ในการแสดงผลหลังกล้องหรือมุมมองจากด้านบน ตัวโปรแกรมก็มีมาให้ด้วย ซึ่งการแสดงผลหลังกล้องถ่ายรูปนั้นจะเป็นผลลัพท์ที่เราตั้งค่ากล้องทั้ง รูรับแสง ชัตเตอร์สปีด ระยะเลนส์ที่ใช้รวมถึงกำลังไฟที่เราตั้งค่า อกมาให้เราชมว่าสุดท้ายภาพที่ออกมานั้นหน้าตาเป็นอย่างไร

ถามว่าโปรแกรมนี้เหมาะกับใครบ้าง กลุ่มแรกเลยคือกลุ่มคนที่อยากเรียนรู้การจัดวางแสงสตูดิโอแต่ไม่อยากลงพื้นที่จริง และสองคนที่อยากทบทวนการเรียนรู้มา ยิ่งในช่วงกักตัวอยู่บ้าน โปรแกรมนี้จะมีประโยชน์มากในฝึกความชำนาญการถ่ายภาพในสตูดิโอมากขึ้น

ส่วนเรื่องราคาตอนนี้ทางบริษัท elixxier Software ตั้งราคาชุดพื้นฐานไว้ที่ €79 และ Studio version ที่ €154 แต่ก็มีเวอร์ชั่นทดลองใช้งานฟรี 15 วัน ใครที่อยากลองใช้งานเพื่อฝึกฝนการจัดแสงก็สามารถมาลองกับโปรแกรมนี้ได้เลย