5 ประโยชน์ของ gimbal ในการถ่ายวีดีโอ


gimbal ถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมที่เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายวีดีโอทั้งในอุตสาหกรรมภาพยนตร์รวมไปเหล่า youtuber หรือแม้แต่คนที่เริ่มสนใจถ่ายวีดีโอเอง ก็มักจะนึกถึง Gimbal เป็นอันดับแรกๆ ที่จะหาซื้อมาเป็นตัวช่วย ยิ่งในปัจจุบันราคาในตลาดก็ถูกลงไปมากอย่าง swift P1 ที่มีราคาเพียง 4000 ต้นๆ ลองมาดูประโยชน์ของกิมบอลมันมีอะไรบ้าง

Photo by Ramiz Dedaković on Unsplash

1.กันภาพสั่นได้ดี

แม้กล้องในตลาดหลายแบรนด์จะมีระบบกันสั่นในตัวที่ทำงานได้ค่อนข้างดีอยู่แล้วในระดับหนึ่ง แต่การมีกิมบอลจะช่วยยกระดับภาพให้ดูนิ่งลื่นไหลมากยิ่งขึ้น แม้ตอนถ่ายนั้นกำลังเดินตามวัตถุอยู่ก็ตาม ช่วยให้ผู้ชมรู้สบายตาในเวลาที่ชมวีดีโอของเราและช่างภาพเองก็ไม่ต้องเกร็งหรือต้องลำบากในการทำภาพวีดีโอนิ่งที่สุด ช่วยให้เหนื่อยลงไปนิดนึง

Photo by One zone Studio on Unsplash

2. สร้างลูกเล่นได้มากขึ้น

วีดีโอจะน่าสนใจหรือไม่นั้นนอกจากเอฟเฟคในคอมที่เราใส่มาแล้วมุมมองภาพและการเคลื่อนไหวของกล้องเป็นหนึ่งตัวช่วยให้วีดีโอมีความน่าสนใจอย่าง Crane Shots ควงสว่าน เครนหรืออื่นๆ ได้หลากหลายด้วยกิมบอลชิ้นเดียว เป็นอุปกรณ์ที่เสริมจินตนาการผู้ถ่ายได้มากขึ้น

Photo by Free To Use Sounds on Unsplash

3.พกพาสะดวก

ถ้าจะเปรียบเทียบกับขาตั้งกล้องหรือ tripod แล้ว กิมบอลมีขนาดที่เล็กกว่าสามารถพกพาได้ค่อนข้างสะดวกกว่าพอสมควร และฟังก์ชั่นการใช้งานก็มีมากกว่า เพราะกิมบอลแต่ละแบรนด์ต่างมีฟังก์ชั่นลูกเล่นที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างสรรค์ได้ง่าย ในส่วนน้ำหนักก็ไม่มากเท่าไรนักอย่าง Swift P1 มีน้ำหนักเพียง 800 กรัมเท่านั้น และขนาดก็ไม่ได้ใหญ่มากทำให้พกพาได้สะดวก

Photo by Sonja Guina on Unsplash

4.ถ่ายแอคชั่นได้สบาย

ด้วยระบบกันสั่นที่ดีแล้ว การถ่ายวีดีโอแอ็คชั่นก็เป็นเรื่องง่ายมากเพราะตัวกิมบอลออกแบบให้ถือเดินไปมารวมไปถึงวิ่ง ทำให้ช่างภาพไล่ตามวัตถุได้ง่ายและภาพไม่กระชากจนปวดหัวมากไป เรียกว่าทำงานได้ดีเยี่ยม ในตัวกิมบอลมักมีฟีเจอร์ follow focus ช่วยให้กล้องไล่ตามโฟกัสวัตถุที่เคลื่อนไหวได้ดีเยี่ยม

Photo by Ramiz Dedaković on Unsplash

5. ต่อยอดพัฒนาได้ดีเยี่ยม

พอได้กิมบอลมาเสริมทำให้เราหันมาพัฒนาเทคนิคการถ่ายภาพวีดีโอได้ง่ายขึ้นเพราะตัวกิมบอลให้อิสระการเคลื่อนไหวได้ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะควงสว่าน การแพนนิ่ง การเครนหรือเทคนิคต่างๆ ที่มืออาชีพใช้กัน