5 เคล็ดลับ ช่วยให้แบตเตอรี่ 1 ก้อนใช้ถ่ายได้นานมากขึ้น


เป็นเรื่องที่ช่างภาพมือใหม่หลายคนที่มักจจะปวดหัวกับกล้องตัวเองพอสมควรเวลาออกทริปว่า เราจะทำอย่างไรให้แบตเตอรี่ก้อนน้อยๆ ของเราให้สามารถใช้งานได้มากขึ้น ไม่ต้องรีบแวะเข้าหาปลั๊กหรือควง power bank ออกมาต่อสายให้กล้อง มาลองดูกันว่า 5 วิธีที่จะทำให้เราใช้แบตเตอรี่ 1 ก้อนได้นานมากขึ้น

Photo by William Bayreuther on Unsplash

1.ไม่ลบรูปภาพจากหลังกล้อง

หลายคนน่าจะเป็นกันประจำเวลาถ่ายภาพแล้วได้รูปที่ไม่ชอบใจก็รีบจัดการลบภาพแทงใจดำนั้นออกจากกล้องทันที ซึ่งการลบรูปออกจากกล้องนั้น จะทำให้กล้องต้องใช้พลังงานไปสั่งลบในเมมโมรี่การ์ดอีก ยิ่งทำบ่อยมากเข้าพลังงานที่เสียไปก็มากเป็นทวีคูณ ลองปรับพฤติกรรมไปลบในจอคอมจะเป็นเรื่องที่ดีเหมือนกัน เพราะเราจะได้พิจารณารูปที่ตอนแรกนั้นคิดว่ามีปัญหามาลองแต่งภาพแก้ไข ซึ่งผลที่ได้อาจจะกลายเป็นรูปที่ดีได้ และการนำมาดูหลังกล้องจะช่วยให้เราเข้าใจปัญหารวมถึงปรับปรุงแก้ไขการถ่ายภาพในครั้งหน้าให้ออกมาดีขึ้น

2. ใช้แฟลชติดกล้องเท่าที่จำเป็น

ปัจจุบันกล้องหลายรุ่นมักจะมีแฟลชติดมากับกล้องด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งด้วยหน้าที่ของแฟลชจะช่วยเติมแสงให้ภาพกรณีที่แสงในภาพน้อยเกินไป ด้วยกำลังไฟที่แฟลชติดกล้องมีนั้นหลายเหตุการณ์ไม่สามารถให้คุณภาพแสงที่ดีพอให้กับภาพแถมกลายเป็นว่าภาพที่ได้แย่เกินบรรยาย หรือมีหลายครั้งที่ระบบกล้องคำนวนว่าควรใช้แฟลชมาดื้อๆ ทั้งที่แสงภายนอกก็เยอะดี  ลองปิดแฟลชออโต้แล้วพยายามใช้แสงธรรมชาติให้ดีที่สุด หรือจำเป็นต้องใช้เป็นประจำลองหาซื้อแฟลชหัวค้อนมาใช้แทนจะดีกว่า 

ในด้านของพลังงานเองการที่เรายิงแฟลชหัวกล้องออกไปต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่กล้องมาเช่นกันในการยิงแต่ละครั้งซึ่งหากเราลดจำนวนการใช้ลงจะช่วยให้แบตเตอรี่ใช้พลังงานน้อยลง

3. ลดความสว่างของจอหลังลง

ในกรณีที่กล้องที่ใช้ มีช่องมองภาพอยู่แล้ว แนะนำว่าให้ใช้ช่องมองภาพจะช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ไปได้มาก ขณะเดียวกันก็พยายามลดความสว่างของจอ LCD หลังกล้องลงตามความเหมาะสม เพราะจอ LCD เป็นอีกจุดที่ใช้พลังงานค่อนข้างเยอะ แต่กล้องของใครที่มีเพียงจอ LCD แนะนำให้พยายามปรับความให้เหมาะสมตามสถานการณ์หน้างาน

4.เลิกใช้แบตเตอรี่เก่าที่เสื่อมอายุ

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่มือใหม่หรือคนใช้กล้องหลายคนอาจจะลืมตัวไปหลังจากใช้กล้องไปหลายปี เมื่อแบตเตอรี่เสื่อมลงการเก็บประจุไฟแต่ละครั้งได้น้อยลง พยายามสังเกตว่าปกติแบตเตอรี่ก้อนหนึ่งนั้นเราใช้งานอยู่กี่ชั่วโมงหาก แบตเตอรี่มีอาการหมดไวขึ้นจนผิดสังเกตรีบเปลี่ยนทันที

5.หลีกเลี่ยงอากาศหนาวหรือสถานที่อุณหภูมิต่ำ

ใครที่ไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงฤดูหนาวจัดจะรู้สึกว่าแบตเตอรี่ของเรานั้นจะหมดไวกว่าปกติ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของแบตเตอรี่กล้องที่จะเสียพลังงานรวดเร็วในที่ๆมีอุณหภูมิต่ำ ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็เป็นเรื่องที่ดีแต่ถ้าต้อไปเตรียมของสำรองไปให้พร้อม