Preview เลนส์ซูม มุมกว้างพิเศษ (Ultra-wide zoom lenses)

      กำลังมองหาเลนส์ที่สามารถเก็บภาพทิวทัศน์ได้ทั้งหมดอยู่หรือเปล่า ? วันนี้เรามีบทความทดสอบเลนส์มุมกว้าง ที่เหมาะสำหรับเก็บภาพแนว Landscape เลนส์ซูม มุมกว้างพิเศษ (Ultra-wide zoom lenses) สามารถจะเปลี่ยนแปลงมุมมองในการถ่ายภาพของคุณได้มากกว่าเลนส์ซูมชนิดอื่นๆ ไม่ว่าคุณต้องการจะขยายวัตถุที่อยู่บนฉากหน้า เพื่อที่จะได้เอฟเฟ็คท์ในแบบสร้างสรรค์ หรือว่าจะต้องถ่ายภาพในพื้นที่ซึ่งมีอาณาบริเวณจำกัด หรืออาจจะเก็บภาพทิวทัศน์อันกว้างใหญ่พร้อมทั้งท้องฟ้าที่มีสีสันตระการตาใว้ด้วยกันก็ตาม เลนส์ซูมมุมกว้างพิเศษนี้ถือเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง สำหรับงานเหล่านี้
lens_wide_all.jpg
 lens_canon_10-22.jpg
        เลนส์ CanonEF-S 10-22 mm.f/3.5-4.5USM  มีระบบออโต้โฟกัสแบบ UltraSonic Motor (USM) แสดงให้เห็น ประสิทธิภาพที่รวดเร็วและแม่นยำ แถมยังทำงานได้อย่างเงียบกริบอีกด้วย สามารถทำการปรับโฟกัสแบบแมนวลได้ตลอดเวลา ดังนั้นเราจึงสามารถปรับตั้งการโฟกัสให้ละเอียดขึ้นโดยไม่จำเป็น ต้องเปลี่ยนปุ่ม AF/MF ซึ่งอยู่บนตัวเลนส์ การบิดเบือนของสีมีน้อยมาก ให้สีที่คมชัด เลนส์เคลือบด้วยระบบ Super Spectra ของ Canon ทำให้การเกิดเงา ghosting และ flare น้อยมาก โดยรวม ผลิตออกมาได้อย่างแข็งแกร่ง การถือจับเป็นธรรมชาติ และให้คุณภาพของภาพยอดเยี่ยม เลนส์ซูมมุมกว้างพิเศษตัวนี้ถือเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียวสำหรับ Canon D-SLR  ทุกรุ่น

    เลนส์ Nikon AF-S DX 10-24mm. f/3.5-4.5G ED น้ำหนักมากกว่าเลนส์แคนอนเล็กน้อย คุณภาพการผลิตนั้นอยู่ในมาตรฐานที่สูงพอกัน มีระบบออโต้โฟกัสแบบ Silent Wave ของ Nikon ซึ่งให้ประสิทธิภาพการออโต้โฟกัสที่รวดเร็ว แม่นยำ และแทบไม่มีเสียงเลย ด้วยการใช้ชิ้นเลนส์พิเศษแบบ Aspherical ถึง 3 ชิ้นมีการบิดเบือนของสีต่ำมากตลอดทุกช่วงโฟกัส การใช้ชิ้นเลนส์แบบ Extra-low Dispersion (ED) 2ชิ้น  ช่วยลดการเกิด colour fringing อย่างได้ผล โดยรวม การถือจับยอดเยี่ยมไว้กับการช้งานที่เรียบง่าย และให้ผลงานภาพถ่ายที่สวยงาม
lens_nikon_10-24.jpg 
 lens_sigma_10-20.jpg
     เลนส์ Sigma 10-20mm. f/4-5.6 EX DC HSM ระบบออโต้โฟกัสแบบ HyperSonic Motor (HSM) นั้นอาจจะไม่ได้ทำงานรวดเร็วที่สุด แต่ก็พิสูจน์ให้เห็นว่ามันมีความแม่นยำมากและเงียบราวเสียงกระซิบ รวมทั้งราคาไม่เเพง มาพร้อมกับฮูดและกระเป๋าใส่คุณภาพสูง ประกอบด้วยชิ้นเลนส์แบบ SLD 3ชิ้น และ Aspherical 3 ชิ้น แม้ความคมชัดจะลดลงไปบ้างที่รูรับแสงกว้างสุด แต่ภาพที่ออกมาคมชัดดีขึ้นเมื่อใช้ที่ f/8 โดยรวม มีคุณภาพการผลิตที่ดี มีมาตรฐานยอดเยี่ยม รวมถึงคุณภาพของภาพที่ดี เทียบกับราคาถือว่าคุ้มมากๆ

       เลนส์ Tokina 11-16mm. f/2.8 AT-X PRO DX AF  เริ่มต้นด้วยการผลิตที่แข็งแรงราวกับรถถัง แม้ว่าจะเป็นเลนส์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมี น้ำหนักมาก แต่ก็ไม่ได้ดูเทอะทะแต่อย่างใดด้วยวงแหวนซูมและโฟกัสที่นุ่มนวลและแม่นยำอย่างเหลือเชื่อ สมกับป้ายชื่อ Pro Advanced Technology Extra (AT-X) ของ Tokina จริงๆ ให้ความคมชัดตลอดช่วงซูม ไม่มีการบิดเบือนของภาพ โดยรวม ด้วยความไวแสงสูงสุดและช่องรับแสงคงที่ตลอดช่วงซูม จึงให้คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยมในทุกสภาวะการถ่ายภาพได้เป็นอย่างดี
 lens_tokina_11-16.jpg

ขอบคุณ : นิตยสารดิจิตอลคาเมร่า