Canon EOS 7D กล้องเหนือระดับ ASP-C ล่าสุดจาก Canon

canon_7d_1.jpg
Canon EOS 7D  ถูกวางราคาไว้ต่ำกว่า EOS 5D Mark II  ไม่ต้องตกใจว่าทำไม ตัวเลข 7D ถึงถูกกว่า Canon 5D mark II เหตุผลหลักๆคือ 7D ไม่ได้มาแทนที่ Canon 5D Mark II แต่มาอยู่ขั้นระหว่าง Canon 50D  กับ Canon 5D Mark II และเนื่องจากมันไม่ใช่ Full frame ดังนั้นราคาจึงถูกตั้งไว้ต่ำกว่า Mark II Body สวยงามให้ความรู้สึกหนักแน่นแข็งแรง ทางแคนอนบอกว่ากันน้ำได้ระดับนึง(แต่ไม่ใช่เอาไปแช่น้ำ) อาจจะหมายถึงโดนฝนนิดหน่อยพอได้ เมื่อทดลองกด Shutter ดูพบว่าการโฟกัสทำได้แม่นยำและรวดเร็วไม่ผิดหวัง ด้วยเซนเซอร์แบบ 19 จุด (เยอะมากพอๆกะ 1Ds เลย) เหตผลหลักที่ทำให้ Canon Eos 7D ทำงานอย่างรวดเร็วอยู่ตรงที่การใช้ Chip ประมวลผลภาพแบบ Dual Digic 4 นั่นเองและสิ่งที่ถือว่าออกมากลบความด้อยในเรื่องช่องมองภาพที่มักเกิดกะกล้อง ASP-C ส่วนใหญ่คือ Canon EOS 7D เป้นกล้องเพียงตัวเดียวในตระกูล ASP-C ที่ใช้ปริซึม 5 ด้านขนาดใหญ่ทำให้ช่างภาพมองเห็นภาพ 100%

    spec_7d.jpg
เซ็นเซอร์ภาพความละเอียด 18 ล้านพิกเซล
กล้อง Canon EOS 7D ใช้เซ็นเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุดแบบ CMOS APS-C (22.3x 14.9 มม.) ความละเอียด 18MP ที่ถูกพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วยการออกแบบวงจรภายในและเซลล์รับแสงแบบใหม่ ช่วยลดการเกิด Noise และให้ภาพที่ใสเคลียร์มากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังมีการใช้เทคโนโลยีแบบ Gapless Microlens เช่นเดียวกับที่พบได้ในรุ่น EOS 50D แต่มีการลดระยะห่างระหว่าง Microless กับ Photodiodes ลงไปอีก ช่วยให้แสงสามารถตกลงบนตัว Photodiodes ได้อย่างเต็มที่
ระบบประมวลผล Dual “DIGIC4” อันทรงพลัง
ระบบประมวลผลภาพอันชาญฉลาดเวอร์ชั่นล่าสุดแบบ Dual “DIGIC4” ได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถรับมือได้กับการทำงานที่ต้องการความรวดเร็วและแม่นยำของฟังก์ชันใหม่ๆที่ถูกบรรจุไว้ในกล้อง Canon Eos 7D อาทิฟังก์ชันการบันทึกภาพต่อเนื่องความเร็วสูงระดับ 8 ภาพต่อวินาทีหรือประสิทธิภาพในการบันทึกภาพในสภาพแสงน้อยด้วยค่า ISO ที่สูงมากๆระดับ ISO 6400 โดยที่ยังมี Noise อยู่ในระดับที่ต่ำ
ระบบซีลป้องกันละอองน้ำและฝุ่นละออง
กล้องCanon EOS 7D ไม่เพียงแค่มีโครงสร้างที่ผลิตขึ้นมาจากแมกนีเซียม อัลลอยที่แข็งแรงและมีน้ำหนักเบา แต่ยังได้รับการซีลรอยต่อทั่วทั้งตัวกล้อง (Environmental Sealing) เพื่อช่วยป้องกันความชื้นและฝุ่นผงที่อาจจะเล็ดลอดเข้าไปในตัวกล้องในขณะใช้งานในสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบัน ได้อย่างมั่นใจ
จอแสดงผล
จอ LCD ขนาด 3 นิ้วรุ่นใหม่ แบบ Clear View II รุ่นใหม่ความละเอียด 920,000 พิกเซล และมีมุมมองขนาด 160 องศา ให้ภาพที่มีความคมชัดและมีรายละเอียดชัดเจนอย่างน่าประทับใจ
ประสิทธิภาพการบันทึกภาพความเร็วสูง
กล้อง canon EOS 7D สามารถทำการบันทึกภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงขนาด 8 ภาพต่อวินาที (6.3 ภาพต่อวินาที ในรุ่น EOS 50D) ด้วยความละเอียดของไฟล์ภาพสูงสุด ซึ่งต้องยกความดีให้กับระบบการประมวลภาพล่าสุดแบบ Dual “DIGIC4” ที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผล อย่างรวดเร็ว แม้จะมีไฟล์ภาพที่ใหญ่มากก็ตาม

canon_7d_sample_1.jpg  canon_7d_sample_2.jpg 

แฟลชรุ่นใหม่และฟังก์ชันควบคุมแบบไร้สาย
นับเป็นครั้งแรกของกล้องในตระกูล EOS ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันควบคุมแฟลชแบบไร้สาย (Integrated Speedlite Transmitter) ซึ่งสามารถควบคุมแฟลชภายนอกได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมอีกทั้งแฟลชแบบป๊อป-อัพในตัวยังถูกปรับปรุงให้มีความสว่างครอบคลุมพื้นที่ให้กว้างมากกว่าเดิมอีกด้วย
    เห็น Review กล้องตัวนี้ หลายคนต้องบอกเป็นเสียงเดียวว่า เยี่ยม !!  ด้วยราคาที่ไม่แพงเกินไปสำหรับใครหลายๆคน ทำให้ canon Eos 7D ยังอยู่ใน budget นอกจากนี้ ด้วยความที่มันยังต้อง คูณ 1.6 ทำให้มันสร้างความได้เปรียบหากนำไปใช้สำหรับช่วง Zoom ยาวๆ เหมาะกะผู้ที่ชอบถ่ายภาพ Portrait หรือ View ไกลๆ หรือเน้นถ่าย Subject เฉพาะจุดได้อย่างดี สนใจลองเข้ามาทดลองได้ที่อีซีมอล ทุกสาขาครับ

ขอบคุณ : dpreview.com

Comments are closed.