Canon EF 100mm F2.8 L IS USM Macro เลนส์สุดฮอตจากแคนอน

 lens_canon_100_macro_head.jpg
          เห็นภาพที่ถ่ายจากเลนส์ Canon EF 100mm L ตัวนี้ครั้งแรกก็ประทับใจมากๆ ถือเป็น Lens ไม่กี่ตัวที่สาวก Canon รอคอยมานานแสนนาน แม้ว่าราคาของ Macro 100mm L ตัวนี้จะจัดว่าค่อนข้างแพงก็ตาม สำหรับเลนส์มาโคร 100mm L ตัวนี้มาพร้อมกับระบบกันสั่น แบบใหม่ล่าสุด Hybrid Image Stabilization System (IS) ที่ช่วยให้การถ่ายรูปกับวัตถุเล็กๆแนว Macro ได้ง่ายและชัดโดยไม่ต้องง้อขาตั้งกล้องเลย 
 

lens_canon_100_macro.jpg

                          ภาพ Canon EF 100mm F2.8 L IS USM พร้อมอุปกรณ์เสริม
          สำหรับใน Package จะมีตัว Hood มาให้ด้วย ส่วน Flash Macro Ring ต้องไปหาซื้อมาเพิ่มเอาเอง

กันสั่นมากสุดถึง 4 Stop แบบ มาโครแท้ๆ
จากที่ Canon บอกว่า ตัว Macro 100mm L นี้กันสั่นได้ถึง 4 Stop นั้น จริงๆแล้ว มันจะได้ถึง 4 Stop เมื่อใช้ Mode ระยะยาวเท่านั้น ถ้าใช้ กับ mode การขยายที่ 1/2 เท่า จะกันได้แค่ 3 Stop และเมื่อถ่ายใน Mode อัตราขยาย 1 ต่อ 1 เท่านั้น กันสั่นจะลดลงไปเหลือแค่ 2 Stop เท่านั้น

คม ชัด ใส ด้วย 15 ชิ้นเลนส์ 12 กลุ่ม ให้ภาพ Macro สวย หวาน
การออกแบบของเลนส์มาโคร 100mm L ของ Canon ครั้งนี้ทำได้ดีมากๆ ไม่อ้วนๆ ป้อมๆ หรือ บานปลาย ซึ่งเป็นอะไรที่ใครต่อใครหลายๆคนไม่ค่อยชอบ รูปลักษณ์ภายนอกว่าเยี่ยมแล้ว แต่ภายในนั้นยังอัดไปด้วย technology และการออกแบบที่ดีมากๆ มีการเคลือบเลนส์เพื่อลดการเพี้ยนของสีและลดการบิดเบี้ยวของรูปภาพ ทำให้ภาพที่ออกมานอกจากมีสีสันจัดจ้านแล้วยังได้ภาพที่ไม่ค่อยเพี้ยน และสียังไล่ละดับทำให้ไม่ดูแข็งกระด้างอีก
Canon Macro 100mm L ใช้ได้ทั้ง Full Frame และ APS-c
มันเป็นเลนส์ L นี่ ใช้กับ Full Frame ได้อยู่แล้ว และก็ยังสามารถใช้กับ APS-C ด้วย แต่ก็ต้องบอกเลยว่าภาพที่ได้ออกมาหากนำไปใช้ระหว่าง กล้องแบบ Full Frame กับ APS-C นั้น คุณภาพ ความคมชัดของภาพจะต่างกันแน่ๆ แต่ต่างกันมากไม๊ ก็ต้องบอกว่าไม่มากเท่าไหร่ จริงๆแล้ว กล้อง Full Frame เอาไปใช้กับ Lens อะไรที่ Support Full Frame ต่อให้ไม่ใช่ Lens L ก็จะให้คุณภาพภาพดีกว่า APS-C อยู่แล้ว (ลองนึกง่ายๆว่าราคาที่แตกต่างกันในระดับหลายหมื่นถึงเป็นแสนๆ มันคงต้องมีอะไรที่มันแตกต่างกันบ้างแหละ)
สำหรับคนที่ใช้กล้องแบบ APS-C ก็ให้ผลคุณภาพของภาพและความชัดที่ถือว่าอยู่ในระดับเยี่ยมกว่า Lens Macro ทั่วๆไปอยู่แล้ว ไม่ว่าจะใช้ที่ F เท่าไหร่ ความคม ชัด ก็จะมีมากกว่า Lens Macro รุ่นก่อนหน้านี้ของ Canon แน่นอน และยิ่งเอาไปใช้กับ Full Frame ยิ่งเทพเข้าไปใหญ่
Canon Macro 100mm L กับการถ่าย Portrait
ช่วงหลังๆนี่มีคนชอบเอา Lens Macro มาถ่าย Portrait เพราะมันจะให้อารมณ์ความชัด จัดจ้าน มากๆ แต่ขอบอกเลยถ้านางแบบหน้าไม่ใสเหมือนดารา หรือแต่งหน้ามาไม่ดี อย่าได้ลองเด็ดขาด จะหาว่าไม่เตือน เพราะคุณสมบัติของ Lens Macro นั้นมันเน้นความชัด และชัดมากๆซะด้วย ด้วยความที่มัน ชัด จัดจ้านนี่แหละ หลายๆ Studio มักจะเอามาถ่ายงานที่เป็นแนว Commercial หรือพวกโฆษณา
สำหรับ Canon Macro 100mm L นั้นมันชัดมากๆคมมากๆเหมือน Lens Macro ทั่วๆไป แต่สิ่งที่ต่างคือการไล่ระดับสีที่ถือว่ามีความต่อเนื่องกันมากกว่า Lens ตัวอื่นๆ ภาพที่ได้ออกมานั้นมันจะเป็นลักษณะ ชัด คม แต่ไม่แข็งกระด้างมากนัก แต่ก็ก็ไม่ได้ฟุ้งเหมือนเอา Lens Portrait แท้ๆมาถ่าย ส่วนตัวผมชอบภาพบุคคลที่ได้จาก Lens Macro ตัวนี้มากกว่า มันมีความลงตัวพอดีมากๆเวลาเอามาถ่ายภาพแนว Portrait

sample_macro_100_1.jpg 

Macro คม และสีก็ไม่แข็งเกินไป ชัดแม้ไม่ใช้ขาตั้งกล้องเพราะมีระบบกันสั่น

sample_macro_100_2.jpg 

Contrast และ Sharpness สูง สำหรับ Canon 100mm 2.8L ตัวนี้

 sample_macro_100_3.jpg

Canon 100mm 2.8L กับงาน Point and shoot

 sample_macro_100_4.jpg

Canon 100mm 2.8L กับงาน Portrait เนื่องจากตัวนี้จะให้สีที่นุ่มกว่า Macro ตัวก่อนของ Canon จึงมีคนชอบเอามาถ่าย Portrait อยู่เสมอ

*รวมๆแล้วเป็นเลนส์ที่คุณภาพดีมากๆ สมาชิกอีซีมอลคนไหนอยากได้เป็นเจ้าของ ติดต่อสอบถามราคา และส่วนลด ได้ที่หน้าร้านอีซีมอล ทุกสาขาเลยครับ

ที่มา : dperview.com/lungklong.com

Comments are closed.