ว๊าววว !!! กล้อง DSLR PENTAX K-x 100 colors, 100 styles

        กล้อง SLR ของ Pentax นั้นสมัยก่อนเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ด้วยความที่มีดีในด้านความคมชัดของเลนส์ โดยผู้ใช้กล้อง Pentax ควรมีความชำนาญระดับหนึ่งและมีความหลงไหลในความคมชัดของเลนส์ fix ( เลนส์ที่ปรับซูมไม่ได้ ผู้ถ่ายรูปต้องถอยเข้าออกแทนการซูมตลอดเวลา ) ซึ่งเป็นเลนส์ที่ผลิตโดยผู้ผลิตเลนส์ชั้นนำระดับโลกอย่างอาซาฮี พร้อมทั้งติดใจเสน่ห์บางอย่างที่อธิบายได้ยากของเลนส์และกล้อง Pentax ( ถึงแม้ว่าในขณะนี้จะถูกควบรวมโดย Hoya เพื่อผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกส่วนแล้วก็ตาม ) Click เพื่อดูรายละเอียด.. p_pentax_kx_11.gif

         p_pentax_kx_b_12.gif

Pentax ได้เปิดตัวกล้อง DSLR ขนาดเล็กและมีคอนเซ็ปคือถือถ่ายมือเดียวได้ง่ายๆคือ Pentax K-x นั่นเอง มีฟังก์ชั่นยอดนิยมคือ Live view และ HD video สำหรับคนที่ไม่ต้องการความโหลและต้องการใช้ความสามารถในการใช้เลนส์ Fix กล้อง Pentax ก็น่าสนใจครับ Pentax K-x สเป็คที่สำคัญก็มีดังนี้ Pentax K-x มี CMOS image sensor 12.4 megapixels รุ่นใหม่ที่รวดเร็วและยืดหยุ่นกับ ISO sensitivity หลายระดับ และให้สีที่เข้มและลึกด้วย Sensor ความละเอียด 12.4 megapixels เลือก ISO ได้ตั้งแต่ ISO 200 ถึง ISO 6400 และสามารถปรับเป็น ISO 100 จนถึง ISO 12800 ได้ใน custom function น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง Pentax K-x Widescreen HD movie recording สามารถถ่ายวีดีโอที่ความละเอียด 1280×720 pixels (720p) ด้วย frame rate ที่ 24 fps PENTAX K-x movie recording function*1 สามารถจับภาพ Clip VDO 16:9 และสามารถใช้กับ lens ได้ทุกประเภท ซึ่งความสามารถในการถ่ายวีดีโอนี้จะเปิดโลกใหม่ให้แฟนๆ Pentax ซักที
        Pentax K-x นั้นมีระบบกันสั่น SR (Shake Reduction) ที่พัฒนาโดย Pentax เอง ซึ่งจะทำงานสวนทางกับการสั่น ของกล้อง ซึ่งระบบนี้สามารถทำงานได้กับเลนส์ทุกแบบแม้แต่เลนส์ที่ใช้กับฟิลม์ทำให้การถ่ายโดยใช้เลนส์ Tele และการถ่ายในที่มืดโดยไม่ใช้แฟลชนั้นเป็นไปได้ Pentax K-x สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็ว 4.7 ภาพต่อวินาทีเป็นจำนวน 17 ภาพ (ในโหมด JPEG ) ซึ่งนับว่าเร็วที่สุดใน Class Entry นี้เลย การันตีด้วยชัตเตอร์ที่มีความแข็งแรงผ่านการ ทดสอบมากว่า 100,000 ครั้ง และยังมี Speed Shutter ที่ไวระดับ 1/6000 นาที Pentax K-x ใช้ชิปประมวลผลตัวใหม่ชื่อ PRIME PENTAX Real IMage Engine) II ซึ่ง upgrade จากตัวแรก ชิปตัวนี้ทำงานประมวลผลได้เร็วกว่าและซับซ้อนกว่า Pentax บอกว่าภาพที่ได้จะมีสีสันที่อิ่มกว่า นอกจากนั้นยังปรับให้ใช้กับการถ่าย วีดีโอได้ดีอีกด้วย Pentax K-x มีฟังก์ชั่น digital filter ที่ให้ผู้ใช้สามารถใส่กับภาพที่อัดไว้แล้วได้ โดยมี 16 ฟิลเตอร์ด้วยกัน รวมทั้ง Color Extract แยกออกเฉพาะสี, Retro, Soft, Starburst, Toy Camera และยังมีโหมด Custom Filter ที่สามารถใส่ Filter ได้หลายอย่างพร้อมกันเพื่อสร้าง Effect ที่ชอบ ที่เจ๋งคือมีโหมด HDR (High Dynamic Range ) ที่ได้มาจาก K-7 อีกด้วย Pentax K-x มีฟังก์ชั่น Cross Process mode ซึ่งจะปรับแต่งภาพให้สีเพี้ยนแบบสุ่มให้ซึ่งจะให้ภาพดู trendy และสนุกเพราะเราจะไม่รู้ว่ารูปจะออกมาเป็นยังไง ซึ่งมีอารมณ์เหมือนฟิลม์ที่ผสมน้ำยา Process ผิดนั่นเองครับลองดูประวัติของ Cross Process ของฟิลม์


 p_pentax_kx_b_1.jpg

 p_pentax_kx_b_2.jpg

 Live View function มาพร้อมกับ Face detection ที่จับได้ถึง 16 ใบหน้า Pentax K-x มีโหมด Live View ให้ใช้และยังมีโหมดการจับ Focus ให้เลือกด้วย

A.Contrast Auto Focus จับโฟกัสโดยพิจารณาจากความเปรียบต่างของแสง ( Contrast)
B.Face Detection Auto Focus จับภาพใบหน้าอัตโนมัติ 16 ใบหน้า จากนั้นจึงเลือกหน้าที่เป็นหลัก (main’s subject face) จากหลายๆหน้า แล้วจึงโฟกัสเพื่อความคมชัด
C.Phase Difference Auto Focus จะทำงานกับ AF Sensor และตำแหน่งของตัวกล้องเพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการจับโฟกัสบนวัตถุได้ดีที่สุด

ระบบโฟกัสด้านกว้าง SAFOX VIII ของ Pentax K-x ประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์ 11 จุด โดยมีเก้าตัว Cross เป็นกลุ่มตรงกลาง และก็สามารถเลือกจุดโฟกัสได้เช่นเดียวกับกล้องชั้นนำทั่วไป

p_pentax_kxa_1.jpg

DA Lens มีขนาดที่น่าสนใจมากและยังบางเฉียบแต่ให้ภาพคมชัดบาดตาจากฝีมือการผลิตเลนส์ของอาซาฮี
p_pentax_kxa_2.jpg 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากเว็บ ipattt.com