มาถึงแล้ว PowerShot G11 ที่หลายคนรอคอย

มาถึงแล้ว ที่หลายคนรอคอย
PowerShot G11 กล้องคอมแพคถ่ายโหมด RAW ได้

g11.gif

       canon powershot G11  รุ่นนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คือหน้าจอ LCD แบบ flip-outที่สามารถปรับเอียงได้ เพิ่มคุณสมบัติให้ใกล้เคียงกล้อง DSLR ยิ่งขึ้นด้วย การเพิ่มฟีเจอร์ให้ตากล้องมือสมัครเล่นสามารถถ่ายภาพในโหมด RAW ได้   เหมือนกล้องระดับมืออาชีพ ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล
     
       โหมด Raw เป็นการถ่ายที่ไม่มีการบีบอัดข้อมูลภาพ ต่างจากกล้องคอมแพคส่วนใหญ่ที่นิยมบีบอัดและแปลงไฟล์เป็นนามสกุล Jpeg
  
      
             ไฟล์ที่ถ่ายในโหมดนี้จะมีขนาดใหญ่มากเนื่องจากเป็นข้อมูลดิบที่มาจาก   CCDของกล้อง แต่ตากล้องจะสามารถนำภาพมาปรับในเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้โดยไม่สูญเสียราย ละเอียดภาพต้นฉบับไป

       ข้อดีของ RAW จึงอยู่ที่รายภาพละเอียดครบถ้วน ทั้งการไล่โทนสี แสงเงาต่างๆ เช่นภาพถ่ายท้องฟ้า หากบันทึกแบบ RAWจะเห็นท้องฟ้าเป็นเฉดสีไล่กัน ต่างจากภาพ Jpeg ที่จะได้เป็นแถบสีโทนเดียวขณะเดียวกัน การบันทึกซ้ำก็ไม่ทำให้คุณภาพของ RAW ลดลง แตกต่างจาก Jpegที่ได้มีการบีบอัดข้อมูล ทำให้เสียรายละเอียดบางส่วนไป
      
       นอกจากโหมด RAW ที่นิยมกันมากในหมู่ตากล้องมืออาชีพ PowerShot G11ยังมาพร้อมเลนส์กว้างจุใจ 28-140 มม. หน้าจอแอลซีดีขนาด 2.8 นิ้วมาพร้อมระบบ ISO ความไวสูงสุด 3200 ออปติคอลซูม 5x สามารถต่อ HDMI outแต่ไม่สามารถถ่ายภาพวิดีโอแบบความละเอียดสูงได้

  อัปเดทกองทัพ PowerShot
       

       นอกจาก G11 แคนนอนยังเปิดตัวกล้องรุ่นอื่นๆในตระกูล PowerShot ได้แก่ canon S90  ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล ออปติคอลซูม 3.8x จอแอลซีดี 3 นิ้ว มีโหมดถ่ายภาพ RAW
       
        PowerShot SX20 IS  Digital ก็ถูกเปิดตัวเช่นกัน ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล ออปติคอลซูม 20x หน้าจอแอลซีดีปรับเอียงได้ 2.5 นิ้ว สามารถบันทึกภาพวิดีโอคุณภาพ 720p รองรับ HDMI out ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ AA
       
        PowerShot SX120 IS  ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล ออปติคอลซูม 10x แอลซีดี 3 นิ้ว ใช้แบตเตอรี่ AA
       
       PowerShot SD980 IS Digital ELPH Camera ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล ออปติคอลซูม 5x บันทึกภาพเคลื่อนไหวคุณภาพ 720p รองรับ HDMI out หน้าจอแอลซีดีทัชสกรีน 3 นิ้ว มีสีเงิน ฟ้า ม่วง และทองให้เลือก
       
       PowerShot SD940 IS Digital ELPH Camera ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล ออปติคอลซูม 4x บันทึกภาพเคลื่อนไหวคุณภาพ 720p รองรับ HDMI out หน้าจอแอลซีดีขนาด 2.7 นิ้ว