CANON เปิดตัวกล้องถ่ายภาพดวงดาว Canon EOS 60Da คมชัดกว่าเดิมถึง 3 เท่า

CANON เปิดตัวนวัตกรรมใหม่เพื่อคนรักการถ่ายภาพดวงดาวโดยเฉพาะ กับกล้องดิจิตอลCANON EOS 60Da กล้องถ่ายภาพดวงดาว ที่ออกแบบมาพิเศษเพิ่มความคมชัดและ Contrast เพื่อช่วยให้ได้ภาพของวัตถุต่างๆ ในอวกาศคมชัดขึ้น พร้อมปรับโลวพาสฟิลเตอร์ (low-pass filter) สำหรับการถ่ายในคลื่นแสงไฮโดรเจนอัลฟาในห้วงอวกาศ (red hydrogen emission) ชัดกว่าเดิมถึง 3 เท่า จับภาพได้กระทั่งปรากฏการณ์เนบิวลา และรังสีคอสมิคบนท้องฟ้า

CANON พัฒนาให้กล้องดิจิตอล EOS 60Da สามารถบันทึกภาพดวงดาวและปรากฏการณ์บนท้องฟ้าต่างๆ ได้คมชัดกว่ากล้องโดยทั่วไป โดยกล้องรุ่นนี้มี “ฟิลเตอร์แบบโลวพาส” ที่จับการแสดงสีของแสง Hydrogen-Alpha ได้ถูกต้องและคมชัดกว่า 3 เท่า (ดังเช่นที่เห็นได้จากแสงสีแดงของเนบิวลาในภาพตัวอย่างนี้) นอกจากนี้ ภายในกล้องประกอบด้วย เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ผสานกับชิปประมวลผล DIGIC 4 สามารถประมวลผลสัญญาณดิจิตอลได้ถึง 14 บิต เพื่อให้ภาพที่ได้มีความคมชัดและเก็บรายละเอียดได้ดีที่สุด เหมาะสำหรับการบันทึกภาพอวกาศที่ต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ช่วงความไวแสงกว้าง โดยสามารถเพิ่ม ISOตั้งแต่ ISO 100 ถึง 6400 และเพิ่มขยายได้สูงสุดถึง 12,800 โดยที่ความละเอียดของภาพยังคมชัด

ที่สำคัญ แคนนอนยังปรับปรุงให้กล้องดิจิตอล EOS 60Da ใช้งานง่าย ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีหน้าจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1,040,000 จุด แบบ Vari-angle ที่สามารถปรับหมุนได้ มาใช้ในกล้องรุ่นนี้ โดยให้อัตราส่วน ของหน้าจออยู่ที่ 3:2 เพื่อความคมชัดสำหรับการดูรายละเอียดที่ LCD Clear View หรือจะเปิดโหมด Live View ก็ได้ และไม่ว่าจะดูภาพแบบไหนก็ได้ความคมชัดและรายละเอียดที่ดีที่สุดเหมือนกัน นอกจากนั้น ยังสามารถปรับซูมขยายภาพได้ถึง 10 เท่าบนโหมด Live View ให้ผู้ใช้ปรับโฟกัสได้ด้วยตัวเองเมื่อเชื่อมต่อกล้องกับกล้องโทรทรรศน์ หรือกับเลนส์มุมกว้าง ส่วนฟังก์ชั่น Silent Shooting ซึ่งเป็นชัตเตอร์ในตัวกล้องนั้นยังมีระบบลดการสั่นไหวจากการลั่นชัตเตอร์ และใช้ได้กับเลนส์ EF และ EF-S รวมทั้งอุปกรณ์เสริมในตระกูล EOS ทั้งหมดของแคนนอน กล้องดิจิตอล EOS 60Da มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ อาทิ
• อแดปเตอร์รีโมตคอนโทรล RA-E3 เชื่อมต่อกับรีโมตคอนโทรล TC-80N3 เพื่อจับเวลา ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้จับเวลาถ่ายภาพได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดได้ว่าจะบันทึกภาพในช่วงไหนและกี่ภาพ
• ชุดต่อพ่วงสำหรับใช้ไฟ ACK-E6 ก็มีมาพร้อมกับชุดกล้อง เพื่อเป็นชุดพลังงานสำรองเมื่อต้องเปิดความเร็วชัตเตอร์เป็นเวลานาน

ข้อมูลจำเพาะเบื้องต้น EOS 60Da :

•เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด APS-C ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล

• ชิปประมวลผล DIGIC 4

• หน้าจอ Vari-Angle LCD กว้าง 3 นิ้ว อัตราส่วน 3:2 ความละเอียด 1,040,000 จุด ชัดเจนทุกรายละเอียด

• ปรับ ISO ได้ถึง 6400 และเพิ่มขยายได้สูงสุด 12,800

• พร้อมด้วยอุปกรณ์เสริมอแดปเตอร์รีโมตคอนโทรล RA-E3 และ รีโมตคอนโทรลเพื่อจับเวลา TC-80N3

• ใช้ได้กับเลนส์ EF และ EF-S รวมทั้งอุปกรณ์เสริมในตระกูล EOS ทั้งหมดของแคนนอน

• ฟังก์ชั่น Silent Shooting ในตัวกล้องช่วยลดการสั่นไหวจากการลั่นชัตเตอร์

• มีอุปกรณ์เสริมในกล่อง เพื่อเสริมประสิทธิภาพการถ่ายภาพดวงดาว ให้ดียิ่งขึ้น ได้แก่
– Remote Controller Adapter RA-E3
– AC adapter kit ACK-E6

ที่มา : www.canon.co.th