เฟิร์มแวร์ใหม่ปรับปรุง Eye AF และวีดีโอลงใน Z6 II และ Z7 II

ผู้ใช้งานกล้อง Nikon Z6II และ Z7II เตรียมตัวอัปเดตเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่น 1.10 ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ได้เลย หลักๆจะเป็นเรื่องของการอัปเดตในส่วนของระบบโฟกัส eye autofocus รวมถึงฟีเจอร์วีดีโอที่จะมีเข้ามาด้วย

สำหรับรายละเอียดที่ทางเว็บไซต์ Petapixel เผยแพร่ออกมานั้นคือเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นใหม่จะปรับปรุง Eye-Detection Autofocus (Eye-AF) ของกล้องฟูลเฟรมทั้งสองรุ่น โดยในรายละเอียดหลักคือระบบโฟกัสจะทำงานเมื่อใบหน้าเข้ามาในเฟรมทันที แม้จะมีขนาดที่เล็กก็ตาม แต่ใบหน้าเล็กที่สุดที่ระบบโฟกัสทำได้นั้นไม่ได้มีระบุไว้ แต่ทางนิคอนแจงว่าระบบโฟกัสของทั้ง auto-area AF และ wide-area AF ดีขึ้นแน่นอน

เมื่อปีที่แล้ว Nikon มีแผนการใส่ฟังก์ชั่น Blackmagic RAW Support ลงในกล้อง Z6 และ Z7 และสุดท้ายจึงมีใส่ลงในกล้อง Z7II และ Z6II แต่เหมือนว่ากล้องรุ่นแรกต้องให้ศูนย์บริการปลดล็อคฟีเจอร์นี้เสียก่อนถึงจะใช้งานได้

จากการรายงานของเว็บไซตื Petapixel กล่าวว่าทางนิคคอนยังไม่ได้เผยว่าเพราะอะไรฟีเจอร์วีดีโอ RAW นั้นต้องให้ทางศูนย์เป็นผู้จัดการก่อนสามารถใช้งานได้ ซึ่งในต่างประเทศจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ $ 200

เมื่อได้รับบริการแล้วการอัปเดตจะเปิดใช้งานเอาต์พุตวิดีโอ RAW จากกล้องทั้งสองไปยังเครื่องบันทึกภายนอกของ Blackmagic Design และจะรองรับทั้ง Blackmagic RAW และ ProRes RAW

สำหรับ Z7II ฟีเจอร์ Full HD RAW video สามารถบันทึกความละเอียดสูงสุดที่ 4K UHD RAW video ผ่านการคลอปภาพ DX-based crop factor  ขณะที่ทาง Z6 II จะสามารถบันทึกไฟล์วีดีโอทั้งในแบบ FX- and DX-based crop factors ได้ทั้ง 4K และ FHD  แต่วีดีโอ 4K 60 fps จะไม่รองรับกับกล้องทั้งสองรุ่น

นอกจากนี้ Nikon ยังจะเปิดตัว“ Essential Movie Kit” ใหม่สำหรับ Z6 II ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ชุดของผู้สร้างภาพยนตร์นี้จะรวม Nikon Z6 II ที่เปิดใช้งานฟังก์ชั่นเอาต์พุตวิดีโอ RAW แล้ว, Atomos Ninja V, อะแดปเตอร์เมาท์ Nikon FTZ, โครงกล้องแบบปลดเร็ว SmallRig และอุปกรณ์เสริมที่สำคัญเช่นแบตเตอรี่ ไม่มีการเปิดเผยราคาของชุดอุปกรณ์นี้

คุณสามารถดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์เวอร์ชัน 1.10 สำหรับ Z7 II ได้ที่นี่และเวอร์ชัน 1.10 สำหรับ Z6 II ที่นี่ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะพร้อมใช้งานหลังจากวันที่ 25 กุมภาพันธ์เท่านั้น