พรีวิว Insta360 one R กล้องแอ็คชั่นสายพันธ์ใหม่ DNA ไลก้า

เปิดตัวมาหลายวันสำหรับกล้องแอ็คชั่นรุ่นใหม่ค่าย  Insta360 ที่ครั้งนี้สร้างความฮือให้ชาวโซเชียลกับลูกเล่นและฟีเจอร์เด็ดที่น่าสนใจรวมไปถือการร่วมมือกับ ไลก้า แบรนด์กล้องหรูระดับพรีเมี่ยมมาช่วยพัฒนาให้กล้องแอ็คชั่นรุ่นใหม่น่าสนใจมากขึ้นไปอีกขั้น มาลองดูกันว่าของแรงรุ่นนี้มีข้อเด็ดอะไรบ้าง 

1.ออกแบบมาดี ลูกเล่นเยอะ 

เป็นเอกลักษณ์เฉพาะไปเรียบร้อยแล้วสำหรับ Insta360 One R ด้วยการออกแบบที่สามารถทอดออกมาเป็นสามส่วน ทำให้สามารถสลับหน้าจอหน้าหลังได้ง่าย ขณะเดียวกันในส่วนของกล้องก็สามารถสลับใช้ได้ 3 แบบ ทั้ง 360 องศา มุมกว้างและและกล้องมุมกว้างเซนเซอร์ 1 นิ้วจากไลก้า ซึ่งตอบโจทย์คน Vlog ที่ต้องการฟังก์ชั่นนี้มาก แม้จะแยกย้ายประกอบร่างใหม่แต่รูปร่างทั้งหมดยังคงกะทัดรัดพกพาง่ายเช่นเดิม

2.ถ่ายดาวได้จัดมาเป็นเส้น

เป็นฟีเจอร์ที่ยังไม่ค่อยจะเจอในตลาดเท่าไรนักแต่กล้อง Insta 360  one R มีโหมด Starlapse ที่ตัวระบบจะมีระบบออโต้จัดการไฟล์และค่าการถ่ายรูปให้ภาพดาวที่หลายคนบ่นว่างานยาก งานหินผ่านหลายโปรแกรมเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น ทำให้เป็นลูกเล่นให้งานวีดีโอท่องเที่ยวของเราดูน่าสนใจมากขึ้น

3.ภาพกลางคืนสมจริง

น่าจะเป็นหนึ่งโจทย์ชวนปวดหัวของกล้องแอ็คชั่นทั่วไปที่มักจะมีปัญหาเรื่องนี้เล็กน้อย ด้วยสีหรืออาการที่ทั่วไปเรียกว่าภาพเป็นวุ้น ในส่วนของกล้องของ Insta 360 One R มีการปรับปรุงระบบการถ่ายภาพกลางคืนให้ดูสมจริง สีธรรมชาติ ยิ่งใช้ ONE R 1-Inch Edition ยิ่งเพิ่มคุณภาพไฟล์ภาพที่ดีมากขึ้นทั้งในเรื่องของรายละเอียด white balance ที่ดีด้วย

4.วีดีโอ 5.3K 30FPS

วีดีโอ 4K ถือว่าเป็นค่ามาตรฐานใหม่ที่ Vlogger นิยมใช้กันมากขึ้น นั้นทำให้กล้องแอ็คชั่นหลายตัวต้องใส่วีดีโอ 4K เข้ามาด้วย ซึ่งกล้อง DNA Leica เองก็ใส่วีดีโอความละเอียด 5K เข้ามาเลย เพื่อให้วีดีโอมีรายละเอียดที่ดีเยี่ยมเหมาะกับถ่ายวีดีโอที่ต้องการคุณภาพ

5. lens stitching

ใครที่ถ่ายวีดีโอ 360 องศาน่าจะเคยว่าเวลาเราติดขาหรือถือไม้ถ่ายวีดีโอที่ประมาณกลางภาพจะเป็นรอยขนาดใหญ่ที่ทำให้รู้ว่ามันคือขาที่เราใช้ ซึ่งมันรบกวนสายตามากพอสมควร แต่ปัญหานี้ถูกจัดการได้ดีขึ้นจนแทบจะไม่เห็นรอยให้รำคาญตา ถือว่าเป็นข้อแข็งที่ได้เปรียบคู่แข่งมากทีเดียว

6. POINT TO TRACK + DEEP TRACK ตามวัตถุได้ติดหนึบ

เป็นของเล่นใหม่ที่น่าสนใจมากๆเพราะทำให้เราสามารถถ่ายวัตถุที่มีการเคลื่อนไหวอย่างสัตว์เลี้ยง หรือกีฬากลางแจ้ง ได้ดีและไม่หลุดโฟกัสแม้จะมีสิ่งของบังเป้าหมายเราก็ตาม AI ก็ยังคำนวณและติดตามอยู่ไม่ห่าง แค่เราสั่งให้กล้อง Mark วัตถุที่เราตามและพยายามเลี้ยงเฟรมให้เป้าหมายอยู่กลางเฟรมไว้ก็เรียบร้อย