Tamron SP 24-70mm F/2.8 Di VC USD G2 เลนส์นอมอลสุดอเนกประสงค์

ว่ากันด้วยเรื่องของเลนส์ระยะ 24-70 F2.8 ถือว่าเป็นช่วงระยะที่หลายคนมักหาซื้อไว้ใช้สำหรับเดินทางท่องเที่ยวหรือถ่ายงานกิจกรรมที่ต้องการความเร็วในการถ่ายภาพ ซึ่งเลนส์ระยะนี้ตอบโจทย์การทำงานลักษณะดังกล่าวได้ดีมาก ซึ่งทางแทมรอนเองก็มี SP 24-70mm F/2.8 Di VC USD G2 เป็นตัวแทนค่ายส่งเข้าประกวด EC-Mall จึงไม่พลาดที่จะพาเลนส์ตัวนี้ไปลองของในสนามจริงในเทศกาลกินเจ ที่ตลาดน้อย สถานการณ์ที่ต้องใช้ความเร็ว ย้อนแสง และการถ่ายภาพในที่แสงน้อยตั้งแต่ หกโมงเย็นถึงสองทุ่ม ไปดูกันว่าเลนส์จากค่ายนี้เขาแจ่มพอสู้ค่ายอื่นหรือไม่

ข้อดี

-ขนาดไม่ใหญ่เกินไปจนดูเทอะทะ

-มีปุ่ม Lock ระยะโฟกัส

-ค่ารูรับแสง 2.8

รายละเอียดของตัวเลนส์ และการออกแบบ

Tamron  SP 24-70mm F/2.8 Di VC USD G2 เป็นเลนส์ที่พัฒนาจากรุ่นก่อนหน้านี้และยังพัฒนาด้านการออกแบบให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยตัวเลนส์มีสีดำ อักษรสีขาว ด้านท้ายเลนส์เป็นสีขาวมุก ดูรวมๆแล้วมีเสน่ห์ไปอีกแบบ ตัววงแหวนโฟกัสอยู่ด้านใน ส่วนปรับระยะเลนส์จะอยู่ด้านนอกง่ายต่อการปรับระยะเลนส์มาก ตัวเลนส์ใช้เหล็กเป็นพื้นฐานการผลิตช่วยให้ทนกับการใช้งานหฤโหดในระดับหนึ่ง ด้านการออกแบบปุ่มโหมดทางแทมรอนออกแบบให้ปุ่มยื่นออกจากตัวเลนส์มากขึ้นจากรุ่นก่อนเพื่อให้ผู้ปรับโหมดเลนส์ได้สะดวกมากขึ้น ตัวเลนส์เคลือบ weather-sealed ด้านท้ายที่เชื่อมต่อกับกล้องมียางไว้กันฝุ่นเข้า

แอบมีขอบดำบ้าง อาการบวมในระยะ 24 มม. ออกอาการบวมน้อยมาก แฟร์มีบ้างเล็กน้อย

ภายในเลนส์มีชิ้นเลนส์ 17 ชิ้น แบ่งกลุ่มได้ 12 กลุ่ม รวมถึงมีเลนส์พิเศษที่ช่วยลดอาการพร่าสีและภาพ Ghosting พร้อมยังใช้เทคโนโลยีเฉพาะตัวของแทมรอนอย่าง eBAND และ BBAR มาให้ด้วย ใช้แผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ เพื่อให้โบเก้มีความกลม สามารถดันค่ารูรับแสงได้สูงสุดที่ 2.8 แคบสุดที่ 22 ขนาดของเลนส์อยู่ที่ 88.4 x 111 ด้านขนาดฟิลเตอร์มีขนาด 82 มม. ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 900 กรัม

สำหรับฟีเจอร์ไม้ตายที่ทางแทมรอนภูมิใจเสนอมากที่สุดคือเรื่องระบบกันสั่น หรือ VC ที่ทำได้ดีมากถึง 5 stop โดยวัดตามมาตรฐานของ CIPA ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

แฉกไฟบางครั้งก็มีแถมมาให้สวยๆ แม้ใช้ค่ารูรับแสงที่ 2.8
โบเก้กลมเล็กน่ารักกำลังดี แฟร์มีบ้าง ในภาพมีวงเดียวจางๆ

ความรู้สึกจากการใช้งานจริง

ด้วยสถานการณ์การถ่ายภาพบริเวณที่จัดงานเทศกาลกินเจรวมถึงละครงิ้วเป็นสถานที่มีแสงซับซ้อนมากพอสมควรทั้งแสงจะตะวันตกดิน และบรรดาแสงที่รอดจากหลังคาทำให้การถ่ายภาพแอบยุ่งยากมากพอสมควร จึงเป็นสถานที่เหมาะกับการทดสอบแสงแฟร์และความเร็วในโฟกัสว่า Tamron  SP24-70mm F/2.8 Di VC USD G2 จะสามารถทำงานได้เต็มที่ไม่มีงอแงหรือไม่ โดยทีมงานใช้ D810 ดัน ISO ที่ 1000-3200 ตามแต่สภาพแสงในเวลานั้นๆ  สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดว่างานดีคือการโฟกัสที่เร็วเลนส์ไม่มีอาการล้อฟรีมาให้เห็น ขนาดหันมาแล้วกดถ่ายเลนส์ยังสามารถจับโฟกัสได้เร็วแม้จะหลุดเป้าหมายที่อยากได้แต่ก็สามารถเก็บความคมชัดมาให้ได้แถมไม่มีอาการหมุนหาโฟกัสให้รำคาญใจ ถือว่าทางแทรอนทำการบ้านมาดีมากๆ ด้านแสงแฟร์ก็เช่นกันทางทีมงานแกล้งถ่ายย้อนแสงกันหนัก มีไม่กี่รูปที่เกิดแสงแฟร์ แต่เอฟเฟคที่เกิดก็น้อยไม่ได้เยอะอะไร แถมบางรูปเลนส์แถมแฉกไฟสวยๆมาให้แม้เปิดรูรับแสงที่ 2.8 ถือว่าแอบเซอร์ไฟรส์มาก ด้วยน้ำหนักที่ไม่มากรวมถึงขนาดที่ไม่เทอะทะทำให้การถ่ายภาพสนุกสนานบันเทิงใจ ส่วนฮูดกลีบดอกไม้ก็ช่วยบังแสงได้ในระดับหนึ่ง เรื่องโบเก้ด้วยค่ารูรับแสง 2.8 โบเก้ที่ได้จึงไม่ได้วงใหญ่อลังการอะไรมากแต่ลักษณะโบเก้กลมดี และด้วยข้อดีของค่ารูรับแสงที่ไม่กว้างเกินทำให้ภาพที่ออกมาฉากหลังยังมีรายละเอียดให้ดูทำให้ฉากเป็นตัวช่วยให้ภาพมีเรื่องราวมากขึ้น เพราะฉากที่มีรายละเอียดจะเป็นตัวช่วยให้เกิดบรรยากาศรอบๆแบบ ถือว่าเลนส์ตัวนี้ตอบโจทย์การถ่ายภาพสไตล์สารคดีชีวิต หรือจะไปถ่ายแนวท่องเที่ยวก็สนุกไม่แพ้กันเลนส์เดียวเที่ยวได้ทั่ว

คะแนน 7/10

ในสถานการณ์ที่ต้องรีบถ่ายแบบฉับพลันในลักษณะหันมากดถ่ายทันที ตัวเลนส์ยังสามารถจับโฟกัสได้ทัน แม้จะหลุดไปนิดหน่อยแต่ ด้วยความเร็วที่หันมาก็ถือว่าดีทีเดียว

 

 

สั่งซื้อสินค้าได้ที่ : Tamron SP 24-70mm F/2.8 Di VC USD G2