พรีวิว Canon M50 Mark II กล้องตัวเล็ก โจ๊กเกอร์แสบของแคนนอน

ต่อยอดความสำเร็จให้กับ EOS M50 เวอร์ชั่นแรกที่เล่นเอาตลาดคึกคักกับกล้องตัวเล็กของค่ายหนอนมากทีเดียว ทำให้แฟนคลับหลายคนคาดเดาว่าภาคสองต้องมาแน่นอน เพราะถือเป็นกล้องที่เรียกว่าเป็นโจ๊กเกอร์ของวงการกล้องไปแล้ว และการเปิดตัวครั้งนี้มีดีที่พอที่จะเป็นโจ๊กเกอร์ลำดับที่สองได้มากแค่ไหน

รายละเอียดทางเทคนิค(spec)

-เซนเซอร์ : 24.1 ล้านพิกเซล

-ISO 100-25600

-digital zoom: 3-10x

-วีดีโอ 4K 25p, full HD/HD

-ระบบโฟกัส: AF และ MF

-ระบบกันสั่น : In-body 5-axis electronic image stabilization

-รองรับเมมโมรี่การ์ด: SD, SDHC*, SDXC*, *UHS-I cards

-ชิปประมวลผล: DIGIC 8

-น้ำหนัก 388 กรัม

-สี : ดำ,ขาว

ขนาดและรูปร่างหน้าตาของ EOS M 50 Mark II

มีหน้าตาคล้ายกับรุ่นแรกมาก เรียกว่าหน้าตาภาพรวมเหมือนกัน ซึ่งการออกแบบปุ่มสั่งงานต่างๆ ออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ด้วยมือเดียว ขณะเดียวกันขนาดที่เล็กช่วยให้การพกพาง่ายไม่เปลืองพื้นที่ สอดคล้องกับเลนส์มรซีรี่ส์ EF-M ที่มีขนาดเล็กพกพาง่าย โดยขนาดของ EOS M50 Mark II 116.3 x 88.1 x 58.7mm

ระบบโฟกัสดีขึ้น

ตอน EOS M50 รุ่นแรก ระบบโฟกัสดวงตาจะจับเมื่อดวงตามีพื้นที่ในเฟรม 13-15 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ผู้ใช้งานต้องให้ตัวแบบถ่ายครึ่งตัวเพื่อให้ระบบโฟกัสดวงตา แต่ใน EOSM50 MarkII สามารถโฟกัสดวงตาได้แม้มีพื้นที่ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ และยังใช้งานได้ใน Servo AF ระบบที่อัพเดตมาทำให้กลุ่มมือใหม่ใช้งานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

Spot AF เป็นฟังก์ชั่นที่เข้ามาเสริมจาก one point ที่ช่องโฟกัสใหญ่อาจะทำให้การทำงานบางครั้งลำบากไป และการฟังก์ชั่น tap เพื่อเลือกใบหน้าแบบที่เป็นตัวช่วยให้คนถ่ายภาพเลือกใบหน้าที่ต้องการโฟกัสได้ง่าย

วีดีโอยังคุณภาพ

วีดีโอยังคงเป็นอีกฟีเจอร์หลักที่ขายได้ของ M50 เช่นเดิมโดยตัวกล้องสามรถถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงสุดได้ที่ 4K 25p เท่ากับรุ่นก่อนและยังมีระบบกันสั่นแบบ electronic ให้ทำให้การถ่ายวีดีโอมีความนิ่งตอโจทย์คนใช้งานมากขึ้น ซึ่งหลายคนมักจะจับคู่กับกิมบอลเพื่อให้คุณภาพความนิ่งมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

มีสัญลักษณ์บอกว่าผลที่ออกมาจะเป็นแนวตั้งและแนวนอน

เป็นลูกเล่นที่เพิ่มเข้ามาในตัวกล้องรุ่นใหม่ที่มาช่วยให้การถ่ายวีดีโอของเราง่ายขึ้นในเรื่องที่ว่าเราสามารถรู้ว่าวีดีโอของเรากลับหัวหรืออยู่ในแนวตั้ง เหมาะคนใช้งานที่มือใหม่มาก

Canon cloud

เป็นบริการที่ช่วยเก็บภาพของแคนอนที่จะช่วยให้เราเก็บภาพไว้บนออนไลน์ได้ง่ายและสามารถนำมาใช้ในหลายเครื่องมือ แต่ถ้าต้องการความจุที่มากขึ้นต้องมีค่าใช้จ่ายซึ่งสอบถามผู้ให้บริการในเรื่องนี้

แบตเตอรี่ยังใช้รุ่นเดิม

แบตเตอรี่ยังใช้รุ่น  LP-E12 เหมือนกล้องรุ่นแรกเช่นเดิม ใครที่ขยับจากรุ่นแรกมารุ่นสอง สบายใจในเรื่องนี้ที่ไม่ต้องซื้อแบตเตอรี่

Lives ผ่านยูทูปได้

เป็นเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการไลฟ์สดผ่านช่องยูทูปที่ตอนหลังๆ เริ่มเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นและการเติมเต็มให้กล้องทำงานได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ด้วยการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่เสถียรคุณสามารถดึงดูดผู้ชมของคุณแบบเรียลไทม์ได้อย่างสะดวกสบายด้วยการสตรีมสดโดยตรง * จาก EOS M50 Mark II ไปยังช่อง YouTube ของคุณ

นอกจากนี้ EOS M50 Mark II ยังสามารถใช้เป็นเว็บแคมคุณภาพสูงสำหรับการประชุมทางเว็บและสตรีมมิงแบบสดบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ด้วยการติดตั้ง EOS Webcam Utility บนพีซีของคุณ

ซื้อมาแล้วไม่ต้องแบกเยอะ

เป็นคอนเซ็ปต์ที่อยู่ใน EOS-M ทุกรุ่นรวมถึงเลนส์มีขนาดเล็กและพกพาง่ายเหมาะกับคนที่ไม่อยากพกของหนักและผู้หญิงที่อยากจะมีกล้องเบาๆ ไว้ถ่ายภาพ EOS M50 Mark II ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ