เปรียบเทียบ GoPro Hero 9 Black กับ GoPro Hero 8 จะใช้ของใหม่หรือไปเอาเน้นประหยัด 

รักพี่ เสียดายน้อง คำสั้นๆที่ตรงกับคนที่กำลังตัดสินใจว่าเราจะเลือก GoPro Hero 9 Black หรือ GoPro Hero 8 เพราะระยะห่างของทั้งสองรุ่นไม่ได้มีมากนัก เปรียบเทียบง่ายๆให้เห็นภาพจะประมาณ เดินจากสยามพารากอนไปสยามเซนเตอร์ ไม่ไกลกันมากแต่ก็มีจุดต่าง ให้ลังเลที่จะตัดสินใจ บทความนี้จะพาผู้อ่านมานินทาGoPro ทั้งสองรุ่นในมุมมองคนที่ใช้ GoPro Hero 8 ก่อนมาใช้ GOPro Hero 9 ทำงาน

GoPro Hero 9 มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้ถ่ายวีดีโอง่ายขึ้น?

เป็นเรื่องจริงที่ GoPro Hero 9 มีลูกเล่นที่จะช่วยให้มือสมัครเล่นถ่ายวีดีโอได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่า GoPro Hero 8 ทั้งกลุ่มฟีเจอร์หลักที่ได้รับการพัฒนาเป็น 3.0 ทั้ง timewarp,hypersmooth ที่พัฒนามาให้ทำงานง่ายมากขึ้น

ส่วนลูกเล่นเล็กๆที่น่าสนใจสำหรับหลายคนคือ Horizon leveling ฟีเจอร์ที่เข้ามาช่วยให้การจัดการเฟรมตรงและไม่เอียง เรียกว่าจัดการเส้นขอบฟ้าให้ตรงเสมอเวลาถ่าย ทำให้งานกิจกรรมที่โลดโผนซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะจัดเฟรมให้ตรงทำง่ายมากขึ้น แต่ความดีเรื่องนี้ก็แอบเป็นเรื่องปวดหัวในบางมุมที่เราถ่ายเพราะกล้องจะพยายามจัดเฟรมให้ตรงตลอดเวลา และฟีเจอร์นี้จะใช้ได้ที่ระยะเลนส์ linear เท่านั้น ฉะนั้นฟีเจอร์นี้จึงมีข้อดีและข้อจำกัดที่ผู้ใช้ต้องระวัง

ส่วนเวอร์ชั่น 2.0 ในรุ่นแปดไม่ได้ถูกทิ้งห่างจนน่าเกลียดอย่างที่คิดเท่าไรนัก ยังสามารถใช้ได้แต่ในรายละเอียดและการวางแผนอาจจะต้องละเอียดขึ้นมาอีกนิดหน่อย แต่คุณภาพของระบบกันสั่นและtimewarp แทบจะไม่ต่างกันมากนัก

จอหน้าไม้ตายเด็ด

เป็นฟังก์ชันที่เข้ามาดึงดูดใจคนใช้งานใหม่และเก่ามากๆ เพราะจอหน้าจะช่วยให้เราจัดเฟรมได้ด้วยตัวเองและสามารถรู้สถานะของกล้องได้โดยไม่ต้องมองจอหลัง ส่วน GoPro Hero 8 ก็ไม่ต้องน้อยใจ ผู้เขียนมีวิธีง่ายที่สุด คือการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนแล้วดูเฟรมจากแอพลิเคชั่น GoPro  ก็ได้เช่นกัน

GoPro 9 ถอดเลนส์ได้แต่ GoPro 8 ทำไม่ได้

เรื่องไมค์

เป็นเรื่องที่ผู้เขียนแอบรู้สึกถึงการพัฒนาที่ดีขึ้นของรุ่นล่าสุด สามารถจัดการกับเสียงรบกวนได้มากขึ้นมาอีก 1 ขั้นบันได เสียงรบกวนที่แทรกเข้ามาลดอานุภาพความชัดน้อยลงเมื่อเทียบกับ GoPro Hero 8 ที่ส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกเสียงแทรกเข้ามาเยอะกว่า เรียกได้ว่ารุ่นแปดเป็นหนูทดลองให้รุ่นเก้าได้พัฒนามากขึ้น แต่สิ่งที่โกโปร8เด่นกว่ารุ่นเก่าๆและยังพอเรียกว่าเป็นจุดแข็งให้ได้คือการมีไมค์หน้า ที่รับเสียงพูดตรงหน้าได้เต็มมากกว่ารุ่นก่อนหน้า

GoPro 9 มีฟังก์ชั่น Duration และ ตั้งเวลาถ่าย

ความสามารถในการถ่ายในที่แสงน้อย

เรื่องนี้จากการใช้งานของทั้งสองรุ่นทำออกมาได้ใกล้เคียง เรียกว่าให้คุณภาพที่ดีพอๆ กัน แต่ถ้านำสองรุ่นไปเทียบกับ GoPro Hero 7 จะเห็นความต่างที่ชัดเจนมาก กลับมาที่ GoPro 8 และ9 ภาพวีดีโอที่ถ่ายในที่แสงน้อยของทั้งคู่ถือว่าสูสีกันมาก

ปุ่มเปิดปิดแบบใหม่ เปิดปิดง่ายกว่ารุ่น 8

ขนาดที่เล็กกว่าของ GoPro Hero 8

หลายคนที่ไม่ชอบพกของรุงรังหรือเยอะมากจนเกินไป GoPro 8เป็นข้อเด็ดที่ได้เปรียบกล้องใหม่อย่าง GoPro Hero 9 ที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นตามขนาดแบตเตอรี่ที่ถูกเพิ่มเข้ามา หากกลับไปมองในรุ่นใหม่หลายคนมองว่าขนาดที่เพิ่มมาไม่ได้เยอะมาก แต่เมื่อนำไปเทียบขนาดกันรุ่นพี่ดูใหญ่กว่าอย่างชัดเจน

ราคาต่างกัน 3000 บาท

ราคากล้อง GoPro Hero 9 black จะมีราคาอยู่ประมาณ15999 บาท ซึ่งสูงกว่า GoPro Hero  8 ที่ลดราคาลงมาอยู่ที่ 12990 บาท ความต่างอย่างดิบหยาบประมาณ 3000 จำนวนเงินที่ต่างกัน อาจจะเพิ่มเป็นอุปกรณ์เสริม หรือนำส่วนต่างไปใช้ท่องเที่ยวเพื่อให้ได้ผลงานกลับมา หากมองกันในมุมนี้รุ่น 8 เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ

แบตเตอรี่ GoPro 9 ด้านขวา

แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นจะใช้งานได้นานขึ้น?

หลายคนอาจจะไม่คิดแบบนั้น ส่วนผู้เขียนในตอนแรกคิดว่าแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นจะช่วยให้ทำงานได้นานขึ้น ยิ่งใช้ถ่ายวีดีโอ FHD น่าจะต้องนานขึ้น จากการใช้งานในสถานที่ทำงานพบว่าอัตราการสูญเสียพลังงานใกล้เคียงกับ GoPro 8 พอสมควรอาจจะนานกว่านิดหน่อย เหตุผลที่แบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นเพราะตัวกล้องมีฟีเจอร์ 5K จอด้านหน้าและอื่นๆ มากมายและแบตฯ ก้อนใหม่นี้ใช้กับรุ่นอื่นไม่ได้

ถ้าซื้อ GoPro Hero 9 อุปกรณ์เสริมหลายชิ้นเตรียมซื้อใหม่

ใครที่เป็นลูกค้า GoPro มารุ่นสองรุ่น หัวข้อนี้อาจจะเจ็บใจมากพอสมควรเพราะอุปกรณ์เสริมที่มีอยู่หลายชิ้นอาจจะใช้กับรุ่นใหม่ไม่ได้ โดยเฉพาะกลุ่ม Media mod ที่จะมีแค่จอเสริมกับไฟที่ใช้ในรุ่นเก้าได้ แต่ชิ้นอื่นใช้งานร่วมกันไม่ได้ ดังนั้นใครที่ใช้ รุ่น8 อยู่และมีอุปกรณ์เสริมต้องคิดให้ดีๆ ถ้าจะเลื่อนไปซื้อ GoPro 9