?> Review GoPro Hero 9 Black จากมุมมองคนใช้งาน GoPro Hero 8 - EC MALL อีซีมอลล์

Review GoPro Hero 9 Black จากมุมมองคนใช้งาน GoPro Hero 8

GoPro Hero9 Black กล้องรุ่นใหม่ที่ใส่เทคโนโลยีก้าวหน้ามากกว่ารุ่น 8 มากเยอะพอสมควร ลูกเล่นสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญคือการมี จอหน้ามาช่วยให้คนใช้งานถ่ายเซลฟี่ง่ายมากขึ้นกว่า GoPro Hero 8 Black มาก และแน่นอนว่าสำหรับคนที่มีประสบการณ์กับรุ่นก่อนแล้วมาลองเล่นรุ่นใหม่จะมีสิ่งที่น่าสนใจอะไรที่คนใช้ GoPro 8 มองเห็นในตัวกล้องรุ่น9 มาลองก้าวไปพร้อมผู้เขียนกัน

รายละเอียดทางเทคนิค

-23.6MP Sensor

-วีดีโอความละเอียดสูงสุดที่ความละเอียด 5K

-ภาพภ่ายขนาด 20MP

-แบตเตอรี่จุมากขึ้น 30%

-Front-Facing Display จอแสดงผลด้านหน้า

-หน้าเลนส์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้

-HyperSmooth 3.0

-TimeWarp 3.0

-Webcam Mode

-Horizon leveling ที่สามารถทำได้ในตัวกล้อง

-รองรับอุปกรณ์เสริม Mod

-ทนทานและกันน้ำ

รูปลักษณ์ภายนอก

ความหนา

วินาทีแรกที่เราเห็นคือเรื่องของขนาดที่ GoPro Hero 9 จะมีความหนามากขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆพอสมควร เหตุหลักคือเรื่องของแบตเตอรี่ที่หนาขึ้นด้วย ทำให้บอดี้ต้องหนาขึ้นตามแต่ขนาดโดยรวมก็ไม่ได้ใหญ่มากเกินที่จะพกพาง่ายเช่นเดิมเหมือนรุ่นก่อนๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้เพิ่มมาคือเรื่องของการจับถือที่ดูเต็มมือมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน ทำให้การถือกล้องจะมั่นคงมากขึ้น

ฝาปิดแบตฯ ออกแบบมาดีขึ้น

ถ้าย้อนกลับไปในรุ่น 8 สิ่งที่กวนใจผู้เขียนไม่น้อยคือฝาปิดแบตฯ ที่เปิด-ปิดยากพอสมควร แต่ในตัวกล้อง GoPro Hero 9 Black มีการออกแบบฝาปิดใหม่ให้สามารถเปิดและปิดง่ายขึ้นแต่ยังคงให้ความแน่นหนาเช่นเดิม ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทาง GoPro นำข้อผิดพลาดที่เกิดในรุ่นก่อนมาปรับปรุงให้ดีมากยิ่งขึ้น

ปุ่มกดเปิด-ปิด และกดสั่งถ่าย ทำมาดีขึ้น

อีกหนึ่งสิ่งที่ครั้งนี้ทางผู้ผลิตทำออกมาได้ดีขึ้นมาก ปุ่มออกแบบมาให้กดง่ายไม่ต้องใช้แรงเท่ารุ่นก่อน โดยปุ่มจะยื่นออกมาเล็กน้อยให้กดสั่งงานได้ง่ายมากขึ้น ทั้งในปุ่มเปิดปิดและปุ่มถ่ายที่ทำออกมาดีมาก ความนุ่มกำลังดีไม่นุ่มหรือแข็งเกินไป

เมาท์โลหะด้วยนะ

ฝาเลนส์ถอดได้แบบ GoPro Hero 7 Black 

หลังจากที่ฟังก์ชั่นนี้หายไปในรุ่น 8 และกลับมาอีกครั้งในรุ่นล่าสุด แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือเมาท์จะเป็นโลหะมีความแข็งแรงและสบายใจได้ว่าจะไม่มีการหักเกิดขึ้น ฟังก์ชั่นนี้มาช่วยให้ผู้ใช้งานใส่เลนส์ฟิลเตอร์มาเสริมลูกเล่นในการถ่ายได้มากขึ้นและมีอะไหล่ที่เปลี่ยนเองได้ไม่ต้องเข้าศูนย์เหมือนรุ่นก่อนหน้า

Software ภายในน่าสนใจมากขึ้น

เรื่องสำคัญมากทีเดียวที่การออกแบบซอฟแวร์ต้องทำออกมาให้ใช้งานง่ายกับกลุ่มมือใหม่แต่ยังตอบโจทย์กลุ่มมือเก๋าอยู่ ซึ่ง GoPro ทำออกมาได้เสมอต้นเสมอปลาย และในรุ่น GoPro Hero9 Black ยังคงมีพัฒนาการการออกแบบออกมาได้ดี โดยในหน้าตั้งค่ามีการเพิ่มหมวดจอหน้าและ max lens มาให้ และยังแยกเมนู connection และpreferences มาไว้หน้าสองเพื่อให้การสั่งงานสะดวกมากขึ้น

ส่วนเมนูในแต่ละโหมดกล้องจะมีไอคอนที่เป็นฟังก์ชั่นการทำงานหลักที่ผู้ผลิตเห็นว่าสำคัญมาวางไว้อย่างโหมดภาพนิ่งจะมี ตั้งเวลาถ่าย(ตั้งแต่ 3 วินาที) และระยะเลนส์ที่มาให้เพื่อให้การทำงานขึ้น

Horizon leveling

ฟังก์ชั่นปรับเส้นขอบฟ้าให้ตรงเป็นฟังก์ชั่นที่ดีมากอีกอันที่ในตัว GoPro 9 ทำออกมาดีแต่จะใช้ได้แค่ระยะ linear เท่านั้น แต่ก็เพียงพอในการทำงานของผู้ถ่ายมากทีเดียวเพราะตัวกล้องจะคอยปรับเส้นให้ตรงเพื่อช่วยให้วีดีโอของผู้ใช้ง่ายไม่เอียงมาก ฟังก์ชั่นนี้จะอยู่ใน VDO 

Timewarp ดันมาถึง 4K

เป็นหนึ่งฟังก์ชั่นที่พัฒนาต่อจาก GoPro Hero8 Black โดยในเวอร์ชั่นใหม่สมารถกดเปลี่ยนมาสถานะ real time ให้ผู้ใช้งานพูดคุยกะกล้องได้ ต่างจากรุ่นก่อนที่ทำได้แค่ปรับความเร็วมาปกติแต่ไม่สามารถให้เสียงพูดเข้ากล้องได้ ทำให้รุ่นใหม่ถ่ายทำจบได้ในคลิปเดียวไม่ต้องกดถ่ายซับซ้อนเหมือนรุ่นก่อนๆ และยังสามารถตั้งเวลาได้ ปุ่มกดเปลี่ยนโหมด timewarp เป็น real time จะอยู่ตำแหน่งเดียวกับรุ่นก่อน

หน้าตา Duration

โหมดตั้งเวลาถ่ายและDuration

ฟังก์ชั่นที่ทาง GoPro โฆษณากันอย่างอุโฆษมากทีเดียว เพราะมีประโยชน์ให้การถ่ายภาพและวีดีโอง่ายมากขึ้น เพราะเราไม่จำเป็นต้องมานั่งจับเวลาถ่ายให้วุ่นวาย สามารถตั้งเวลาแล้วปิดเครื่องไว้ เมื่อถึงเวลากล้องจะเปิดเครื่องทำงานด้วยตัวเอง ส่วน Timer จะสั่งงานให้กล้องถ่ายวีดีโอให้มีระยะความยาวตามที่กำหนด ช่วยให้เราทำงานได้ง่ายและปรับเวลาได้ตามต้องการตั้งแต่ no limit จนถึง 3 ชั่วโมง

หมวด front screen

เป็นเมนูที่เพิ่มเข้ามาเพื่อสั่งงานจอหน้า ภายในหมวดนี้จะมีคำสั่งอยู่สี่เมนูด้วยกัน

  1. Screen off ปิดหน้าจอด้านหน้า
  2. Status only ให้หน้าจอแสดงสถานะ โหมดทำงานอย่างเดียว
  3. Actual screen สั่งงานให้จอหน้าแสดงภาพตามขนาดที่ตั้งไว้โดยจะมีสถานะแบตฯ โหมดแสดงมาด้วย
  4. Full screen มาแบบเต็มจอ พร้อมค่าสถานะ

ส่วนตัวผู้ใช้งานจะชอบ Actual screen เนื่องจากการจัดองค์ประกอบภาพทำได้ง่ายและทั่วถึงมากกว่าแบบ Full screen มากกว่า แต่ถ้าถ่ายวีดีโอความละเอียด 5K จอหน้าอาจจะกระตุกนิดนึงเพราะความละเอียดมันค่อนข้างใหญ่แต่ถ้า Full HD สบายใจได้ว่าลื่นไหลดีเยี่ยม ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นที่ต้องอวย

Hyper smooth ดีงามขึ้น

ในตอนแรกก็มีคำถามอยู่พอสมควรว่า Hyper smooth เวอร์ชั่นใหม่จะดีขึ้นแค่ไหน โดยผลที่ออกมาระบบจัดการเรื่องความสั่นได้ดีมากขึ้นจากรุ่นก่อนถ้าใครที่เคยใช้ Hero 8 มาก่อนจะพอรู้สึกได้ และยังสามารถกันสั่นได้ถึงวีดีโอความละเอียด 5K เลยถือว่าตอบโจทย์การทำงานมาก

วีดีโอ 5K แล้วนะ

เป็นสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานที่กำลังต้องการคุณภาพวีดีโอที่มากขึ้นกว่ารุ่นก่อน และยังเป็นการสร้างจุดขายให้เห็นชัดเจนมากขึ้นว่ากล้องรุ่นใหม่มีเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น

ถ่ายวีดีโอ 5K ได้นานกี่นาที

เป็นคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัย และหลายคนไม่ค่อยสนใจเท่าไร แต่โดยในการทำงานส่วนใหญ่ไม่มีใครถ่ายวีดีโอ 5K แบบ Long shot กัน แต่ด้วยความอยากรู้ของผู้เขียนเองจึงลองตั้งกล้องถ่ายวีดีโอ 5K ดูเล่นๆ นับได้ประมาณ 1 ชั่วโมง 22 นาที ตัวกล้องจะดับไปเอง (ซึ่งน่าจะเป็นอาการ heat) ถือว่ามากทีเดียวสำหรับกล้องตัวเล็กอย่าง GoPro Hero 9 Black แต่ตัวบอดี้จะร้อนมากๆ ดังนั้นไม่จำเป็นไม่แนะนำให้ทำ

แบตฯด้านซ้ายคือของรุ่น GoPro Hero 9 Black

แบตเตอรี่เพิ่มขึ้นมา 30% หรือ 1720 mAh

จากรุ่นก่อนๆที่แบตเตอรี่มีความจุเพียง 1220 mAh แน่นอนว่าหากเอาขนาดเดิมมาใช้อาจจะไม่ตอบโจทย์การถ่ายวีดีโอขนาด 5K แน่นอน จึงต้องมีการเพิ่มความจุของแบตฯ ให้มากขึ้นเพื่อให้ระยะเวลาการใช้งานสามารถทำงานได้ราวประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เช่นเดิม

เรื่องของความร้อน

กล้องขนาดเล็กกับเรื่องความร้อนถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ต้องมี ยิ่งถ้าถ่ายในระดับ 5K หรือ 4K แล้ว กล้องต้องร้อนไวกว่าปกติ ซึ่งในความรู้สึกส่วนตัวกล้องรุ่น 8 และ 9 ต่างก็ร้อนไวพอๆ กัน และระยะการเผาผลาญแบตเตอรี่ก็ใกล้เคียงกันอาจจะมีเหลื่อมล้ำกันบ้างเล็กน้อย ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่ารุ่นใหม่จะร้อนไวกว่ารุ่นก่อน

อุปกรณ์เสริม

อย่างไรก็ตามขนาดที่เพิ่มขึ้นการที่จะใช้ Media mod ของรุ่นก่อนเป็นความคิดที่ทิ้งไปได้เลยเพราะไม่สามารถใช้งานร่วมกันยกเว้นจอหลังกับไฟเสริมที่ยังใช้งานร่วมกันได้ ส่วนสิ่งอื่นตัดทิ้งไปได้เลย แต่GoPro Hero 9 เพิ่มมาคือ Max lens mod ที่ถ่ายได้กว้างมากขึ้นซึ่งแน่นอน GoPro Hero8 หมดสิทธิ์ใช้

กล่องใส่กล้องแถมมาด้วย

เป็นเรื่องน่ารักที่ GoPro จะแถมกล่องมาให้ด้วยเพราะส่วนตัวผู้เขียนมองว่าบรรจุภัณฑ์แบบเก่าช่างไร้ประโยชน์สุดๆ แต่พอเป็นกล่องแบบนี้นอกจากจะลดโลกร้อนแล้ว ยังเอามาใช้ประโยชน์มีที่เก็บของดีๆไว้ใช้พกพาไปเที่ยวได้ มีประโยชน์สุดๆ

คะแนนความพึงพอใจ

7.5 \10

หักเพราะผู้เขียนพึ่งถอย GoPro 8 มาไม่ถึงปี