เรื่องน่าสนใจ Panasonic LUMIX DC-S1R ฟูลเฟรมของถ่ายวีดีโอและภาพนิ่ง

หลังจาก GH5 กลายเป็นขวัญใจคนชอบถ่ายภาพเคลื่อนไหวมาแล้ว และแน่นอนว่าพานาโซนิคไม่อยากจะแค่สร้างความประทับแค่ภาพเคลื่อนไหวเท่านั้น พวกจึงซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีให้เก่งเทพยิ่งขึ้นเพื่อนรองรับการทำงานของช่างภาพทั้งสองฝั่งจนในที่สุดพวกเขาสามารถเปิดตัว Panasonic LUMIX DC-S1R ที่มาพร้อมกับช่องเสียบการ์ด XQD  และ DFD Technology  เข้ามาช่วยให้การจับโฟกัสแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น  เรามาทำความรู้กับเรือธงค่ายพานาโซนิคว่าเขามีอะไรน่าสนใจ

1.สเปคฟูลเฟรมและขนาดกำลังดี

เป็นมิลเลอร์เลสฟูลเฟรมของค่ายที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ขนาด 35 มม. ความละเอียด 47.3 Megapixels ให้ภาพระเอียดสูงพร้อมขนาดที่เรียกว่าไม่ใหญ่เกินไปกับ 148.9 x 110.0 x 96.7 mm พร้อมน้ำหนักเพียง  1,020g  ทั้งใช้เลนส์แบบ L Mount  มี View Finder แบบ OLED Live View Finder ความละเอียด 5,760k dots  พร้อมระบบโฟกัสแบบ Contrast AF system และ Face/Eye/Body/Animal Detection  ครบคลุม 225 Area  พร้อมทั้งยังถ่ายวีดีโอระดับ 4K 60p ได้ด้วย

2.รองรับ XQD Memory card

ถึงตอนนี้ต้องยอมรับว่าการ์ด XQD กำลังจะเป็นการ์ดที่ในอนาคตข้างหน้าจะเป็นไอเทมที่เริ่มจำเป็นต้องใช้มากขึ้นด้วยคุณภาพและขนาดที่พกพาสะดวก แม้ในตอนนี้ราคาอาจดูดุไปหน่อย พานาโซนิคดูจะเป็นอีกค่ายที่ทำช่องเชื่อมต่อมารอแล้วเรียบร้อยโดยที่ยังคงการ์ดกลุ่ม SD Card ไว้ให้อีก 2  ช่อง ช่วยให้ผู้ใช้งานมีอิสระในการใช้งานเมมโมรี่การ์ดมากขึ้น

3.Port เชื่อมต่อครบการใช้งาน

พานาโซนิคเตรียมอุปกรณ์เชื่อมต่อให้ครบครันทั้งช่องเสียบไมค์ HDMI หูฟัง และ USB Type C ที่เรียกว่าครบครันช่องเชื่อมต่อพื้นฐานของของผู้ใช้ และยังมีการเชื่อมต่อระบบไร้สายทั้ง WiFi และ Blutooth มาให้อีกเรียกว่ารองรับการใช้งานได้เกือบรอบด้านแล้ว

4.แบตเตอรี่ อึดและชาร์ตผ่าน USB ก็ได้ด้วย

ในเรื่องของแบตเตอรี่เจ้า Panasonic LUMIX DC-S1R ใช้ Li-ion Battery Pack ความจุ  3050mAh  ทำให้สามารถถ่ายภาพได้ถึง  360 images (rear monitor) และสามารถถ่ายได้สูงสุดถึง  1,100 images ในกรณีใช้โหมด Power Save LVF mode กับ S-R24105 แถมสามารถใช้ USB เป็นแหล่งพลังงานให้กับกล้องได้ด้วย

5.หลากหลายไฟล์ภาพและวีดีโอ

เป็นอีกกล้องที่มีไฟล์ให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้กันสบายใจไม่ว่าจะภาพนิ่งที่มีทั้งไฟล์ Raw และ JPG (RAW / RAW+Fine / RAW+Standard / Fine / Standard)  ส่วนไฟล์วีดีโอมีทั้ง 4K,FHD, AVCHD และ Motion picture เล่นเอาฟีเจอร์นี้มาให้ครบๆ  และที่เด็ดเป็นพระเอกคือการถ่ายภาพแบบ 6K Photo ที่ให้ภาพระเอียดสูงสุดช่วยให้เก็บภาพทุกช่วงเวลาสำคัญได้ไม่มีพลาด