Leica กับกล้อง SPECIAL EDITION ทั้งหลายของเขา

ถ้าให้พูดถึงสินค้า SPECIAL EDITION แล้วถือว่าเป็นเรื่องน่าสนใจมากทั้งในเรื่องของวาระพิเศษ จำนวนจำกัดและราคาที่สูงกว่าปกติ ในวงการกล้องก็มีไม่กี่แบรนด์ที่ชอบทำเวอร์ชั่นพิเศษ หนึ่งในนั้นคือ Leica แบรนด์พรีเมี่ยมจุดแดงที่คนชอบถ่ายภาพหลายคนอยากมีไว้ใช้สักตัว นอกจากความคลาสสิคที่เขามีแล้วแบรนด์จุดแดงนี้ยังเป็นหนึ่งในตองอูเรื่องของการออกกล้อง SPECIAL EDITION ในวาระพิเศษต่างๆ รวมไปถึงการร่วมมือกับคนดังมาออกแบบกล้องด้วย วันนี้เราจะพาไปชมรุ่นพิเศษกันว่า มีรุ่นไหนที่น่าสนใจและมีเรื่องราวอะไรอยู่ในตัวกล้อง

LEICA X EDITION MONCLER

เป็นความร่วมมือกันของสองแบรนด์ สองวงการในปี 2014 โดยทางไลก้าใช้กล้องรุ่น Leica X113 กล้องคอมแพคที่มีความละเอียด 16 ล้านพิคเซล พร้อมเลนส์ 23mm f/1.7 Summilux  กับ Moncler แบรนด์เสื้อกันหนาวชั้นนำจากอิตาลีและฝรั่งเศส โดยตัวกล้องเป็นแทบสามสี สีน้ำเงิน ขาวและแดง โดยตัวเคสเป็นงานฝีมือส่งตรงจากโรงงาน สนนราคาในปีนั้นประมาณ 100500 บาทไทย

Leica M Edition 60

เป็นกล้องที่เฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบ 60 ปีให้กับ กล้องตะกูล M กล้องซีรี่ส์ที่สร้างความยิ่งใหญ่ให้กับไลก้ามาตั้งแต่ปี 1954 ความพิเศษไม่ใช่แค่การฉลองวันเกิดให้กล้องคุณปู่เท่านั้น ยังมีลูกเล่นพิเศษที่แสบสันคือการตัดจอ LCD ด้านหลังออกแล้วใส่วงแหวนปรับ ISO ไปเท่านั้น แถมยังตัดระบบออโต้ต่างๆ ทิ้งไปหมดอีกด้วย ส่วนจำนวนผลิตมีเพียง 600ตัวเท่านั้น ราคาประมาณ 613,000 บาทไทย

Leica M-P (Typ 240) “CANADA EDITION”

อีกหนึ่งรุ่นพิเศษที่มีวาระสำคัญของประเทศแคนนาดา คือวาระครบรอบ 150ปี Anniversary of Confederation ทางไลก้าจึงใช้กล้อง Leica M-P (Typ 240) มาออกแบบโดยใช้หนังสีแดงคาดลงบอดี้ ส่วนอื่นๆจะใช้สีเทาพร้อมประทับตราสัญลักษณ์งานครบรอบ 150 ปี และยังมีสายคล้องกล้องสีแดงมาให้ด้วย โดยมีการวางจำหน่ายเพียง 25 ตัวเท่านั้น ราคาในวันเปิดตัวอยู่ที่ประมาณ 329,721 บาทไทย

Leica M10-P Edition “Safari”

กล้องรุ่นพิเศษที่มาในสีเขียวทั้งตัว โดยทางไลก้านิยามสีเขียวนี้ว่า  olive green  เรื่องราวของ Olive green เริ่มต้นในปี 1957 ในช่วงสงครามที่ทางไลก้าผลิตขึ้นมาสำหรับทหารเยอรมัน นำไปสู่การใช้สี olive green ในทางทหาร และในปี 2019 จึงมีการเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่นี้ในปี 2019 มีวางขายเพียง 500 กล้อง ราคาอยู่ที่ประมาณ 8800 บาทไทย

Leica M Monochrom “Stealth Edition”

เป็นอีกรุ่นพิเศษที่ต้องยอมรับว่าพิเศษ ไม่เหมือนใครและเต็มไปด้วยแนวคิดเจ๋งๆ โดยรุ่นนี้ทางไลก้าชวนนักออกแบบและผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่น  rag & bone Marcus Wainwright  ตัวกล้องเป็นสีดำทั้งตัวและทาสีเรืองแสงไว้ตามตัวเลขและตัวอักษร ไว้เรืองแสงในที่มืด ทางไลก้าผลิตออกมาเพียง 125 ตัว สนนราคาไทยประมาณ 494,581 บาท

LEICA M10 EDITION ZAGATO

กล้องรุ่นพิเศษที่มาในรูปลักษณ์สีเทาอลูมิเนียม ปุ่มชัตเตอร์มีสีแดงสะดุดตา ดูเรียบหรู วางจำหน่ายทั่วโลกเพียง 250 ตัวเท่านั้น ความเรียบหรูมีสไตล์นี้ได้รับการออกแบบจากบริษัทออกแบบชื่อดังระดับตำนานของอิตาลี Zagato มาออกแบบในปี 2018 ในปีนั้นนอกจากกล้องแล้วยังมีกล้องส่องทางไกลติดตราไลก้า

LEICA M-P (TYP 240) ‘GRIP’ BY ROLF SACHS LIMITED EDITION

อีกหนึ่งการออกแบบที่เรียกว่าโคตรชิคมากทีเดียว ตัวบอดี้เป็นสีดำ คาดด้วยสีแดงที่มีพื้นผิวน่าสนใจ ตัวอักษรใช้สีแดง ได้นักออกแบบชื่อดัง Rolf Sachs มาออกแบบ วางขายในปี 2016 มีผลิตวางขาย 79 ชิ้นเท่านั้น 469,459 บาท

LEICA M MONOCHROM “DRIFTER”

กล้องที่ต้องบอกว่ามีการออกแบบที่แปลกแหวกแนวไม่แพ้ใครอีกรุ่นตัวบอดี้ใช้สีน้ำตาล คาดด้วยหนังงูเทียม แต่งแต้มสีทองเหลืองที่ไดอัล hotshoe และปุ่มชัตเตอร์ ขณะเดียวกันสายคล้องกล้องก็ยังเป็นลายหยังงูอีกด้วย การออกแบบที่แสนแซ่บแบบนี้มาจากความคิดของ Lenny Kravitz นักร้อง นักแต่งเพลงชาวอเมริกันสไตล์แนวย้อนยุค โครงการนี้จริงๆเริ่มตั้งแต่ปี 2015 โดยเป็นการนำแนวออกแบบที่นักร้องชื่นชอบมาใช้ โดยวางขายเพียง 125 ตัวเท่านั้น สนนราคาที่ประมาณ 752,077  บาท

LEICA M MONOCHROM “Signature”

เป็นรุ่นพิเศษที่ออกแบบมาได้สวยคมเข้มและมีสไตล์มากอีกรุ่นตัวบอดี้สีดำและมีการนำภาพของนักกีตาร์ระดับตำนานของวง The Police Andy Summer พร้อมกับกระเป๋าหนังและสายคล้องสีดำ ด้านบนมีลายเซ็นสีแดงของ Andy Summers ผู้ออกแบบกล้องรุ่นนี้ด้วย ราคาอยู่ที่ 470,872 บาท

รุ่นที่นำมาเล่าข้างต้นนั้นเป็นรุ่นพิเศษที่ตัวผู้เขียนชื่นชอบงานออกแบบเป็นส่วนตัว ส่วนเพื่อนๆ ชอบงานออกแบบรุ่นไหนลองมาแชร์กันครับ