Preview Fujifilm X-T4 กล้องระดับกลาง สเปคแข็งแกร่ง 

เปิดตัวในไทยเรียบร้อยและเริ่มวางขายในไทยอย่างเป็นทางการสำหรับ Fujifilm X-T4 กล้องระดับ semipro ที่มีการต่อยอดจาก X-T3 กล้องระดับเดียวกัน สำหรับกล้องตัวใหม่มีข้อชูโรงหลักในเรื่องของการถ่ายวีดีโอที่ดีขึ้น ตอบโจทย์มากขึ้นด้วยเซนเซอร์ขนาด 26MP ถ่ายวีดีโอความละเอียด 4K 60p 

credit : dpreview

คุณสมบัติสำคัญ 

  1. 26MP BSI CMOS sensor
  2. ระบบกันสั่นภายในบอดี้ (กันสั่นได้มากถึง  6.5EV correction)
  3. ถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุด 20 fps ผ่านระบบ AF (และถ่ายภาพได้เนื่องสูงสุดที่15 ผ่านชัตเตอร์แบบ mechanical shutter)
  4. ถ่ายวีดีโอ 4K video 60p
  5. ถ่ายวีดีโอขนาด 1080 video 240 fps, วีดีโอสโลโมชั่น 4-10x
  6. Fully articulated rear touchscreen
  7. ช่องมองภาพ ความละเอียด 3.68M-dot OLED electronic viewfinder (up to 100 fps refresh rate)
  8. แบตเตอรี่ใหม่ รุ่น  NP-W235 ถ่ายภาพได้ต่อเนื่องมากถึง  500 ภาพต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
  9. ช่องเสียบการ์ด UHS-II สองช่อง
  10. พอร์ท USB-C type connector รองรับการชาร์จได้ 
  11. 12 Film Simulation modes, including Eterna Bleach Bypass

มีอะไรใหม่ที่น่าสนใจใน X-T4

กล้องใหม่ทั้งทีแน่นอนว่าฟีเจอรใหม่ๆ ต้องมีคลอดตามมาด้วยโดยเฉพาะเรื่องของระบบกันสั่นในบอดี้ ฟีเจอร์ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของกล้องฟูจิที่จับมาใส่ในกล้องขนาดเล็ก โดยมีการปรับปรุงใให้มีขนาดเล็ก เบาและทำงานเงียบกว่ารุ่นที่ใส่ในกลอง X-H1 และกันสั่นได้มากถึง 6.5EV อ้างอิงจากมาตราฐานของ CIPA  เรียกว่าในที่แสงน้อยในหลายสถานการณ์คงไม่ต้องง้อขาตั้งกล้องกันเลยทีเดียว แต่ทางฟูจิมีแจงมาบ้างว่าระบบกันสั่นจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพนั้นต้องใช้คู่กับเลนส์ X-series ที่ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 29 เลนส์ 

ระบบออโต้โฟกัสเป็นอีกสิ่งที่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบจะตัดใจว่าจะติดตามสีหรือรูปร่างรวมไปถึงข้อมูลระยะห่างของวัตถุ เรียกว่ามีการพัฒนาระบบการติดตามวัตถุให้ดีมากขึ้น ซึ่งฟังก์ชั่นออโต้โฟกัสนั้นได้รับมรดกมาจากกล้องรุ่นพี่ X-Pro3 ที่มีระบบ face/eye detection ได้พร้อมกัน

ส่วนเรื่องชัตเตอร์ใหม่เป็นอีกสิ่งที่พัฒนาขึ้นและมีข่าวลือหลุดออกมาก่อนงานเปิดตัว แน่นอนว่าเรียกเสียงชื่นชมจากแฟนคลับกันชุดใหญ่ ทำให้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยชัตเตอร์แบบ mechanical ได้สูงสุด 15 ภาพต่อวินาที  อายุการใช้งานก็เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับ X-T2 จนมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 300,000 cycles

Film Simulation  มีการใส่เพิ่มมาอีกหนึ่งสี Eterna Bleach Bypass เป็นสีที่มีความเข้มจัดกว่า Eterna ชื่อคล้ายกันแต่ความเข้มต่างกันพอสมควรแต่โดยรวมทั้งคู่ก็สวยโดนใจ

นอกจากระบบออโต้ที่ได้รับมรดกจาก X-Pro3 แล้วยังมีเรื่องของ tone control และ image option ที่ได้รับมาด้วย

งานวีดีโอจัดมาเต็มมากขึ้น 

เป็นกล้องที่มีฟีเจอร์วีดีโอจัดมาให้หนักหน่วงเอาใจคนถ่ายวีดีโอเต็มที่ นำทีมโดยวีดีโอ 4K 60p โหมดแล้วซึ่งจากการรีวิวของสำนักต่างประเทศกล่าวว่า X-T4 ถ่ายวีดีโอ 4K ได้นาน 20-30 นาที โดยเงื่อนไขอยู่ที่ 50pหรือ 60p ส่วนระบบกันสั่น 5 แกนที่ออกมาแบบและพัฒนาให้ดีขึ้นแล้ว ทางฟูจิยังมีใส่กันสั่นดิจิตอลเข้ามาไว้ด้วยเพื่อตอบโจทย์คนที่ต้องการความนิ่งมากขึ้น  เมื่อถ่ายวีดีโฮ 4K และ crop ด้วยนะบบกันสั่นดิจิตอลจะเสียพื้นที่ภาพไป 1.29x และวีดีโอสโลโมชั่นจะถ่ายที่ความละเอียด Full HD 240 fps เท่านั้น 

เมนูการตั้งค่าง่ายและรวดเร็วขึ้น 

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า X-T4 เป็นกล้องที่จัดหนักฟีเจอร์วีดีโอมาให้เต็มที่ ในการสั่งงานเองฟูจิฟิล์มออกแบบเมนูและการเปลี่ยนโหมดให้มากขึ้น แยกเมนูออกมาไว้ให้และสั่งงานได้ง่ายมากขึ้น 

credit : dpreview

F-Log View Assist

สำหรับใครที่ชอบถ่ายไฟล์ LOG แล้วฟีเจอร์น่าจะเป็นที่ชื่นชอบมากเพราะจะเป็ฯตัวช่วยในการพรีวิววีดีโอที่ถ่ายด้วย F-Log ตัวฟีเจอร์จะเข้าปรับสีในจอ LCD และ EVF แต่ฟีเจอร์นี้ไม่เข้าไปยุ่งกับไฟล์แต่อย่างใดแต่ใช้พรีวิวหลังกล้องเพื่อดู footage ซึ่งภาพรวมๆจะคล้ายๆกับ ใช้ฟลิ์ม Eterna อยู่ 

ยังไม่มีช่องเสียบหูฟัง และ ช่องเสียบการ์ดสองใบ

แอบเป็นเรื่องปวดใจเล็กๆที่ทางฟูจิฟิล์มยังไม่ยอมใส่ช่องเสียบหูฟังเพื่อให้คนถ่ายได้เช็คเสียงวีดีโอในระหว่างถ่ายทำ ผู้ใช้งานต้องหาอะแดปเตอร์ USB-C มาปรับเพื่อให้สามารถใช้งานได้ 

เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จะมีช่องเสียบการ์ดสองใบเพื่อช่วยให้การทำงานคล่องตัวไม่ต้องเปลี่ยนการ์ดหลายครั้งและกรณีการ์ดเสียยังมีการ์ดอีกใบไว้สำรองข้อมูลได้อีกชั้น เรียกว่าเป็นเรื่องของความปลอดภัย 

credit : fujifilm

แบตเตอรี่ใหม่ 

X-T4 เป็นกล้องรุ่นใหม่ตัวแรกที่ไม่ใช้แบตเตอรี่ W126 ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้มาหลายรุ่น และหันมาใช้ NP-W235 (หน้าตาแอบคล้ายกับแบตเตอรี่ค่ายเหลือง)ตัวแบตเตอรี่จะมี 16Wh ทำให้กล้องรุ่นใหม่สามารถถ่ายภาพได้มากถึง 500 รูป ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง(ตามบันทึกของ CIPA ) ด้วยการอัพเกรดแบตเตอรี่ทำให้ช่างภาพไม่จำเป็นต้องพะวงกับแบตเตอรี่เหมือนเมื่อก่อน