…หนาวนี้… ” เอาเทคนิคการดูแลกล้องง่ายๆมาฝาก “

กล้องหน้าหนาว

          ปีนี้หน้าหนาวบ้านเราอาจจะมาช้าไปหน่อย แถมอากาศอาจจะไม่หนาวเย็นมากเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน  แต่บนยอดดอยก็มีอากาศเย็นๆ  สบายๆ เหมาะแก่การไปท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง  การถ่ายรูปใช้งานกล้องก็ไม่เป็นปัญหามากนัก แค่ระวังน้ำค้างและการเกิดฝ้ากันหน่อยก็พอจ้า  หรือถ้าใครคิดว่าบ้านเรายังหนาวไม่พอ  ก็หาโปรแกรมไปท่องเที่ยวเมืองนอกที่ที่มี อุณหูมิติดลบกันได้นะคะ …. แต่สำหรับคนที่พากล้องไปด้วย  ถ้าไปเจออากาศหนาวๆเย็นๆ จัดๆแบบติดลบ บางท่านก็เป็นห่วงว่า กล้องเราจะป่วยมั้ย แล้ว เราจะดูแลกล้องเรายังไง ดี วันนี้เรามีเกร็ดดีๆมาฝากกันจ้า…

ปัญหาหลักๆการไปในที่หนาวจัดๆ(อุณหภูมิติดลบ) คือแบตหมดไว แบตกล้องมักจะไม่ถูกกับอากาศเย็น ยิ่งอุณหภูมิติดลบ แบตเตอรี่ของกล้องจะหมดลงอย่างรวดเร็ว (ซึ่งมันยังไม่หมดจริงๆ ) ถ้ามันทำท่าจะหมดลงอย่างรวดเร็วให้เอาใส่ไว้ในที่อุ่นๆ

อุ่นแบต-2

  • เช่น กระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง ซักพักก็จะกลับมาใช้ได้ปกติ
  • แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นเราก็จะอดถ่ายรูป เพราะฉะนั้นอย่าลืมเตรียมแบตสำรองไปด้วยนะคะ จะได้สลับใช้งานได้ค่ะ

เลนส์ขึ้นฝ้าไอน้ำและเกิดหยดน้ำ นั่นคือเรื่องของสิ่งที่เรียกว่า การควบแน่น มันคือการที่เมื่อเราใช้กล้องในที่ที่อากาศหนาวจัด แล้วเข้าไปในที่อุ่นๆที่มีอุนณหภูมิต่างกันอย่างรวดเร็ว การควบแน่นของอากาศที่แตกต่างกันอาจทำให้เกิดหยดน้ำขึ้นภายในเลนส์หรือกระบอกเลนส์ได้ค่ะ  ซึ่งบางครั้งหยดน้ำนั้นอาจจะมีผลกระทบกับกล้องเราด้วย ถ้าแก้ไขไม่ทันก็จะเกิดปัญหากับแผงวงจรกล้องได้

silicagel-2

สิ่งที่แนะนำคือ

  • เราควรจะ ค่อยๆปรับอุณหภูมิให้กับกล้องและเลนส์ โดยการวางทิ้งไว้ในห้องที่อุณหภูมิปกติซักพัก จากนั้นก็ค่อยเอาใส่กระเป๋ากล้อง
  • เตรียม  silica gel ซัก 1-2 ถุงไว้ในกระเป๋าหน่อยนะคะ เอาไว้ดูดความชื้นที่ค้างอยู่
  • บางท่านเจอปัญหาฝ้าขึ้นหน้าเลนส์ตอนถ่าย ให้เอากล้องใส่ไว้ในเสื้อโค๊ตซักแป๊บฝ้าก็จะหายไปก็ถ่ายได้ใหม่ได้แล้วค่ะ

และสุดท้าย ท้ายที่สุด อย่าลืมใส่เสื้อผ้าหนาๆ และดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ  ไปเที่ยวที่ที่หนาวจัดๆ แอดมินเป็นห่วงค่ะ หนาวนี้เที่ยวกันให้สนุกนะคะ ^^  ปล. อย่าลืมเอารูปสวยๆมาฝากด้วยนะคะ ^^

 

 

*** ถ้าไม่ได้ใช้กล้องนานๆ และมีอุปกรณ์ที่แสนแพงของเรา ควรมีตู้กันชื้นมาเก็บรักษาไว้ให้อยู่กับเรานาน ***

ตู้กันความชื้น

ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เราเลือกหลายขนาด ราคาไม่แพง ที่แน่ๆ ไม่กินไฟครับ ไม่ต้องกลัวเปลืองไฟเลย

ค่าความชื้นที่เหมาะสมควรอยู่ที่ระดับ ประมาณ 40%-45%