Canon PowerShot G11 กล้องโปรซูมเมอร์ ที่ขายดีสุดๆ ในช่วงนี้

 canon_g11_title.jpg      Canon PowerShot G11  เป็นกล้องโปรซูมอีกรุ่นที่ขายดีสุดๆ ในช่วงนี้ ด้วยความที่เป็นกล้องตัวเล็กแต่สามารถซูมใด้ไกลถึง 5 เท่า ความละเอียดต่ำกว่ากล้องรุ่นก่อน จาก 14.7ล้านพิกเซลใน G10 เหลือ 10 ล้านพิกเซลใน G11 แต่เปลี่ยนจาก CCD แบบเดิมเป็น High Sensitivity CCD ซึ่งการันตีได้ว่าคุณภาพไฟล์ภาพจะต้องดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน วันนี้เราก็เลยเอาสเป้ก Canon G11 มารีวิวให้ดูกันอีกรอบครับ

เซ็นเซอร์รับภาพ: G11 ใช้ CCD ขนาดเท่าเดิม 1/1.7" แต่ลดความละเอียดลงเหลือ 10 megapixel ซึ่งแคนนอนระบุว่าเป็น High Sensitivity CCD หากดูแค่นี้ก็พอจะคาดหวังได้ว่าคุณภาพไฟล์ภาพน่าจะดีขึ้น เพราะใช้จำนวน pixel น้อยลงอยู่บนขนาดของ CCD ที่ใหญ่เท่าเดิม ยังไงคงต้องรอดูผลทดสอบประกอบ
ISO สูงสุด: เพิ่มเป็น 3200 จาก 1600 ก็น่าจะเป็นผลโดยตรงจากการใช้ลดความละเอียด ทำให้ใช้ ISO ที่สูงขึ้นได้
แฟลชในตัว: เพิ่มระยะจาก 4.6m เป็น 7m ใน G11 อันนี้มีประโยชน์มาก ระยะเพิ่มขึ้นมาใกล้เคียงกับกล้อง Superzoom เพราะปกติแฟลชในตัวของกล้องคอมแพคตัวเล็กมักจะค่อนข้าง under และยังเพิ่ม sync speed จากเดิม 1/500 เป็น 1/2000 วินาที ทำให้ใช้แฟลชกับความไวชัตเตอร์สูงๆได้
ถ่ายภาพต่อเนื่อง: G11 สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงขึ้นจาก 0.7fps เป็น 1.1 ภาพต่อวินาที แต่ก็ยังไม่สูงมากเมื่อเทียบกล้องอื่นๆ
Video/HDMI: G11 เพิ่มการรองรับการเชื่อมต่อแบบ HDMI แต่ความละเอียดสูงสุดของไฟล์วีดีโอก็ยังคงเป็น 640×480 @30fps เท่าเดิม ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่ทำเป็น HD ในเมื่อกล้องคอมแพคตัวเล็กๆ อย่าง IXUS (IXY) รุ่นใหม่ๆ ก็ยังออกมาเป็น HD เลย
จอภาพ: G11 ใช้จอภาพขนาดเล็กลงนิดหน่อยจาก 3" เป็น 2.8" แต่เปลี่ยนเป็นจอแบบหมุนพับได้ ขนาดที่เล็กลงไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ แต่จอหมุนได้จะทำให้ใช้งานได้หลากหลายกว่ามาก

 canon_g11_001.jpg canon_g11_002.jpg 
 canon_g11_003.jpg  canon_g11_004.jpg

การควบคุม: การใช้งานสะดวกมาก ปรับค่าต่างๆได้สะดวกรวมเร็ว จะมีติดขัดบ้างก็ตรงปุ่มหมุนด้านหลังที่ใช้นิ้วโป้งปรับค่าหรือเลื่อนเมนูขึ้นลง เวลาหมุนนิ้วอาจจะโดนขอบจอบ้างเช่นเดียวกับ G10 เพราะปุ่มอยู่ใกล้จอมาก และขอบจอจะนูนขึ้นมา แต่ถ้าใช้งานถนัดแล้วก็คงไม่เป็นปัญหา มีประเด็นหนึ่งที่รู้สึกว่าด้อยกว่า G10 คือส่วนของมือจับหรือกริปที่ด้านหน้าของ G11 จะมีความชันและนูนน้อยกว่า G10 ทำให้เวลาถือมือเดียวจะรู้สึกไม่มั่นคงบ้าง ต้องหนีบแน่นๆ

จอ LCD: จอ G11 ขนาด 2.8 นิ้ว ถึงจะเล็กกว่ารุ่นเดิมนิดหน่อย แต่เวลาใช้งานก็ถือว่าใหญ่เพียงพอ เท่าที่ทดลอง จอภาพสว่าง สีสันสดใส มุมมองกว้าง มองจากด้านข้างๆ หรือบนล่างก็ยังเห็นภาพชัดเจน ใช้งานกลางแจ้งก็ไม่พบปัญหาเนื่องจากจอสว่างเพียงพอ และยังมีแสงสะท้อนบนจอค่อนข้างน้อย โดยรวมคุณภาพพอๆกับ G10 แต่ที่แตกต่างคือ การใช้งานในที่มืด G11 ถือว่าดีมาก สัญญาณรบกวนบนจอมีน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับ G10 หรือกล้องอื่นๆจะเห็นได้ชัด

การถ่ายภาพ: ในการใช้งานจริง ผมค่อนข้างประทับใจกว่าที่คาดไว้ ตอนแรกไม่คิดว่าถ้าจะมีอะไรดีกว่ารุ่นเก่า ถ้ามีก็คงเป็นเรื่อง noise หรือคุณภาพของภาพเท่านั้น แต่พบว่าการใช้งานในโหมดออโต้ฉลาดมาก เนื่องจากในกล้อง Canon รุ่นใหม่ๆ โหมดออโต้จะมีความสามารถในการเลือกซีนหรือโหมดให้โดยอัตโนมัติ (เหมือนกล้อง Panasonic โหมด iA) จากการทดลองแทบไม่เจอความผิดพลาดเลย ถ่ายย้อนแสงก็เปลี่ยนให้ ขยับกล้องไปใกล้ๆวัตถุมากๆก็ยังโฟกัสได้ชัด ถ่ายที่แสงน้อยก็ปรับค่าต่างๆได้อย่างเหมาะสม ทั้งหมดนี้โดยไม่ต้องปรับอะไรทั้งสิ้น สำหรับการใช้งานแบบออโต้จะพบความฉลาดที่แตกต่างจาก G10 ชัดเจน อีกประเด็นคือ G11 มีการเปลี่ยน interface ในเมนู ทำให้ใช้งานง่ายขึ้น ตัวหนังสือใหญ่ขึ้น และมีข้อความแนะนำทุกครั้งที่เลื่อนไปแต่ละเมนู

canon_g11_01.jpg   canon_g11_02.jpg
       โดยรวมแล้ว Canon G11 มีการออกแบบ การประกอบและวัสดุดีมาก ให้ความรู้สึกแข็งแรง หนักแน่น รวมถึงความฉลาดในโหมดออโต้ มั่นใจได้เลยว่าส่งกล้องให้ใครถ่ายก็ไม่มีปัญหาหน้ามืด เบลอ แน่นอน ส่วน noise หรือสัญญาณรบกวนที่ ISO สูงๆ ต่ำมากๆ โดยที่รายละเอียดของภาพยังคงอยู่ บางคนอาจจะว่าเว่อร์แต่มันใกล้เคียง SLR มากจริงๆครับ คุณภาพรูปและ Dynamic Range ดี ความผิดเพี้ยนของสี เช่น Purple Fringing(ขอบม่วง)น้อยมาก มีทุกฟังก์ชั่น ใช้งานได้ตั้งแต่ออโต้แบบเด็กยังถ่ายสวยจนถึงแมนนวลเต็มรูปแบบ ลูกค้าและสมาชิกสามารถแวะเข้ามาลองกล้องตัวเป็นๆใด้ที่ร้านกล้องอีซีมอล ทุกสาขาครับ

canon_g11_sample1.jpg  ตัวอย่างไฟล์ภาพ  canon_g11_sample2.jpg