Canon PowerShot S90

canon_s90_title.jpg       หลังจากที่เปิดตัวและขายไปแล้วสักพักแล้วกับกล้อง Canon PowerShot S90 ด้วยรูปร่างก็เล็กกระทัดรัด บวกกับฟีเจอร์ต่างๆ ที่เกินราคา เราก็เลยจับ Canon PowerShot S90 มาแนะนำตัวกันหน่อยครับ
CANON PowerShot S90   มีสเปค ดังนี้
   – ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล
   – เลนส์ซูม 28-105mm
   – ระบบป้องกันภาพสั่นไหว IS
   – จอภาพ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด           461,000 dots
   – ปรับแต่งแมนนวลได้ครบ มีทั้ง P, A,S,M, C
       ที่กล่าวไปเป็นคุณสมบัติไม่ได้แปลกใหม่อะไรนัก อาจพบได้ในกล้องคอมแพครุ่นอื่นๆ แต่ที่โดดเด่นมากๆ ได้แก่.. 

เซ็นเซอร์รับภาพขนาดใหญ่
CanonPowershot S90 ใช้เซ็นเซอร์รุ่นใหม่ขนาด 1/1.7" ใหญ่ที่สุดในบรรดากล้องดิจิตอลคอมแพคขณะนี้ เทียบเท่ากับ G10, G11, LX3 แต่การที่ความละเอียดอยู่ที่ 10 ล้านพิกเซล ทำให้ความหนาแน่นของเซ็นเซอร์ลดลง ตามทฤษฏีแล้ว คุณภาพของภาพจะดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่อง noise อีกทั้งยังเป็นเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ ที่ทาง Canon อ้างว่าไวแสงสูง ทำให้ noise น่าจะลดลง ได้ข่าวว่า Canon ได้เปลี่ยนมาใช้เซ็นเซอร์ของ Sony เหมือนที่ Nikon ใช้ แต่ประเด็นนี้จะเห็นผลจริงหรือไม่ ก็คงต้องรอตัวจริงออกมาทดสอบกันก่อนครับ

รูรับแสงกว้างสุด F/2.0
ปัจจุบัน มีกล้องดิจิตอลคอมแพคไม่กี่ตัวที่ให้รูรับแสงกว้างสุดขนาดนี้ ส่วนมากที่เห็นจะเริ่มต้นที่ F/3.5 หรือ F/2.8 แต่ Canon S90 เลือกใช้ F/2.0 ซึ่งเท่าที่นึกออกล่าสุดก็มีแต่เพียง Panasonic LX3  เท่านั้น
รูรับแสงกว้างๆ ดียังไง ? ประเด็นแรกคือ ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยทำได้ง่ายขึ้น โอกาสภาพสั่นไหวเบลอลดลง เนื่องจากกล้องรับแสงได้มากขึ้น ใช้ความไวชัตเตอร์ได้สูงขึ้น อีกประเด็นคือการใช้เทคนิคชัดตื้น หรือหน้าชัดหลังเบลอ จะสามารถทำได้ชัดเจนขึ้น

ช่วงซูม 28-105mm ไม่มากแต่ก็ไม่น้อย
สำหรับกล้องดิจิตอลที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-Size ช่วง 28mm equivalent ของ S90 ถือว่าเป็นมุมกว้างตามมาตรฐานซึ่งปัจจุบันกล้องคอมแพคระดับกลางถึงสูงมักเลือกใช้ ถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ได้ครอบคลุม ไม่หลอกตา และช่วงซูมเทเลที่ระยะ 105mm ก็ค่อนข้างมาตรฐาน ถึงจะไม่เยอะเท่ากล้อง super zoom ทั้งหลาย แต่ก็ถือว่าพอใช้งานทั่วๆไป 80-90-% ได้สบายๆ

Lens Control Ring
อันนี้เป็นวงแหวนด้านหน้า รอบๆเลนส์ของ S90 ถูกออกแบบมาให้หมุนได้เพื่อปรับตั้งค่าต่างๆ สำหรับคนถนัดขวา ใช้มือซ้ายหมุนวงแหวนปรับค่า เหมือนใช้กล้อง SLR ให้ความรู้สึกเท่ไปอีกแบบ โดยจะมีปุ่มด้านบนตัวกล้องสำหรับ config วงแหวนว่าจะใช้สำหรับปรับค่าอะไร โดยค่าที่เลือกปรับได้ ได้แก่ ISO, Exposure Compensation (ชดเชยแสง), Manual Focus, ปรับ White Balance, หรือกระทั่ง Optical Zoom โดยปรับเป็นระดับได้ที่ 28, 35, 50, 85 และ 105mm

 canon_s90_1.jpg canon_s90_2.jpg 
 s90_sample_1.jpg  s90_sample_2.jpg

            CanonPowershotS90 เป็นกล้องที่น่าสนใจมากที่สุดในช่วงนี้ไม่เว้นแม้กระทั่ง Canon Powershot G11  ที่เปิดตัวออกมาพร้อมกัน เพราะขนาดที่เล็กกว่า พกพาสะดวก โดยที่คุณภาพไม่ได้ลดทอนลง เล่นแมนนวลก็ได้ครบ เหมาะสำหรับคนที่มีกล้อง SLR อยู่แล้วแต่พกทุกวันไม่ไหว หรือสำหรับคนที่อยากเล่นแบบก้าวหน้าขึ้นแต่ก็เน้นความสะดวก เรียกได้ว่า เป็น G11 ในกล่องที่เล็กกว่า จะมีก็เรื่องจอ LCD ที่ไม่ได้หมุนได้เหมือน G11 อันนี้ก็ถือว่ามีก็ดีแต่ไม่มีผมก็ไม่เดือดร้อน คิดดูแล้ว ในช่วงที่ LX3 และ G10 กำลังเป็นที่นิยม คงมีหลายคนที่รักพี่เสียดายน้อง เลือกระหว่างสองรุ่นนี้ไม่ได้ เพราะ LX3 ทุกอย่างดี แต่ซูมน้อย G10 ก็ทุกอย่างดีแต่ตัวใหญ่และรูรับแสงแคบไปนิด ก็ไม่รู้ว่า Canon ตั้งใจออกแบบ S90 มาจากการรวมจุดแข็งของ LX3 และ G10 เข้าด้วยกันหรือเปล่า แวะมาลองทดสอบ ลองจับกล้อง Canon S90 ได้ที่อีซีมอล ทุกสาขาครับ

ที่มา : zoomcamera.net