ห้ามพลาด !!! 3 สิ่ง ที่ควรรู้ก่อนจะเป็นช่างภาพ

 3 สิ่ง ที่ควรรู้ก่อนจะเป็นช่างภาพ

 

มีบทเรียนบางอย่างที่เราทุกคนเรียนรู้วิธีได้ยากมาก การทดลองและข้อผิดพลาดแม้จะลำบากเท่ากัน แต่ก็ยังคงเป็นครูที่ดีที่สุดสองคนที่เราเคยมี เรามักจะเรียนรู้เพิ่มเติมจากความล้มเหลวของเรามากกว่าความสำเร็จของเรา ดังที่ ไอแชค นิวตัน กล่าวไว้ “ If I have seen a little further it is by standing on the shoulders of Giants. ”“ถ้าฉันสามารถมองได้ไกล นั่นก็เพราะว่าฉันยืนอยู่บนไหล่ของยักษ์”
ซึ่งวลีอันโด่งดังนี้ต้องการจะสื่อว่า วิธีที่ดีอย่างหนึ่งในการพัฒนาตนเองก็คือ การศึกษาในสิ่งที่ผู้รู้ได้เคยแนะ หรือว่าเรื่องเล่าจากผู้ที่มีประสบการณ์ ซึ่งสิ่งนี้เปรียบเสมือนการยืนอยู่บนไหล่ของยักษ์นั่นเองครับ

1.กล้องตัวนี่ดีหรือเปล่า?
นี่เป็นประเด็นโลกแตก สำหรับใครหลายๆคน ตัวนั้นมีอะไรดี ตัวนี้ดีอย่างไร บลา บลา บลา  บางคนอาจจะเริ่มต้นจากกล้อง APS-C พร้อมเลนส์คิตมาตฐาน 18-55mm ในราคา 10,000 – 15,000 แล้วแต่ละบุคคล
อาจจะเพิ่มเลนส์ฟิกส์ F 1.8 เอาไว้ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ เพิ่มความสนุกสนานในการถ่ายภาพแม้ในตอนนั้นหลายคนรู้สึกว่าต้องการ “กล้องมืออาชีพ” เพื่อเป็นช่างภาพมืออาชีพ แต่ถ้าคิดดูดีๆแล้ว อาจจะไม่สามารถแม้แต่จะบอกได้เลยว่า “กล้องมืออาชีพ” คืออะไร  สิ่งที่ควรรู้คือ “กล้องที่ดีที่สุดไม่มีอยู่จริง” สิ่งเดียวที่เป็นเรื่องสำคัญคือความรู้ที่จะใช้กล้องที่อยู่ในมือของคุณอย่างสุดความสามารถของคุณ และคุณจริงจังแค่ไหนเวลามีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีการถ่ายภาพได้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วน่าตื่นตระหนก บางคนตอนนี้อาจจะใช้กล้องในสมาร์ทโฟนของพวกเขาด้วยซ้ำ สิ่งที่ต้องจดจำอยู่เสมอก็คือกล้องส่วนใหญ่สามารถสร้างภาพที่มีคุณภาพน่าอัศจรรย์เมื่อจับคู่กับผู้ใช้ที่เก่ง ไม่ว่ากล้องที่คุณมีอยู่ในปัจจุบันมีแนวโน้มเก่ามากเกินพอ ในทำนองเดียวมันช่วยให้ทักษะของคุณได้เติบโตเต็มที่และคุณจะรู้เมื่อถึงเวลาที่จะอัปเกรดอุปกรณ์แต่ละครั้ง

2.รูปนี้ต้องแต่งหรือไม่?
ก่อนที่จะเริ่มต้นกล่าวถึง ภาพแต่งแล้ว หรือ ภาพจบหลังกล่องเราอาจได้รับคำวิจารณ์ต่างๆ เช่น สวยอะ, มืดไปหน่อยนะ,ทำไมหน้าเทาๆ บลา บลา บลา  แต่เราจะพูดถึงความเข้าใจผิดบางอย่างที่มี เมื่อตอนเริ่มทำภาพครั้งแรก  การ “ทำให้ถูกต้องบนกล้อง” เป็นความคิดที่ครอบคลุมทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าไม่มีอะไรที่จำเป็นต้องทำหลังจากช่วงเวลาแห่งการจับภาพนอกเหนือจากแสดงภาพให้โลกรับรู้ ซึ่งนั่นไม่เป็นจริงทั้งหมด
แม้กระทั่ง สายอนาล็อก (ฟิล์ม) ซึ่งมีค่าต่างๆกำหนดมาจากโรงงานเสร็จสรรพแล้ว ถ่ายแล้ว รอลุ้นตอนล้างภาพเลยสิ่งที่ต้องการจะบอกคือ
มีคำพูดหนึ่ง ของ ปรมาจารย์ Ansel Adam กล่าวว่า  “The negative is the equivalent of the composer’s score, and the print the performance.”
“เนกาทีฟมันก็ไม่ต่างจากเพลงในกระดาษโน้ตเท่าไหร่ การพิมพ์ต่างหากคือของจริง”

สิ่งที่ Ansel กำลังบอกคือ ใช่ คุณต้องการมุ่งมั่นเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ในกล้อง เพื่อให้คุณได้ภาพที่สมบูรณ์มากขึ้นเพื่อแสดงภาพสุดท้ายที่ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ของคุณเอง
การแต่งภาพจึงไม่ใช่สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง แต่ถือว่าค่อนข้างเป็นขั้นตอนที่สอง ที่เป็นขั้นตอนเพื่อให้บรรลุการสร้างภาพของคุณโดยไม่คำนึงว่าภาพอาจเป็นอย่างไร

3.ความสมบรูณ์แบบนั้นไม่มีจริง
ถูกต้องนะครับ ไม่มีรูปถ่ายที่สมบูรณ์แบบและมีเพียงช่างภาพจำนวนน้อยมากที่เคยยกระดับขึ้นไป จนถึงระดับของงานศิลปะซึ่งหมายความว่า มีความเข้าใจผิดมากเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ในการผลิตภาพทั้งในเชิงสร้างสรรค์และทางเทคนิค สิ่งหนึ่งที่ควรรู้ คือรูปถ่ายของคุณ อาจดูไม่เหมือนภาพที่ยอดเยี่ยมที่เห็นในนิตยสารออนไลน์หรือในนิตยสารภาพถ่าย
รู้สึกท้อแท้ราวกับกำลังทำอะไรผิดพลาด สิ่งที่ต้องการบอกคือ แม้ว่าคุณจะใช้แรงงานในการถ่ายภาพมาตลอดชีวิตที่เหลือของคุณ คุณก็ควรไม่พลาดกรอบรูปที่สมบูรณ์แบบ ภาพถ่ายของคุณจะดีขึ้นเมื่อคุณเหลาการใช้เทคนิคของคุณและได้รับอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น  แต่อย่าคิดว่า เมื่อวันนั้นมาถึง วันหนึ่งเมื่อคุณสามารถพูดได้ว่า ” อ่า ตอนนี้ฉันสมบูรณ์แบบ ภาพทั้งหมดของฉันจะไม่มีที่ติจากที่นี่เลย ” วันนั้นไม่มีทางมาถึง
การถ่ายภาพคือพัฒนาบุคคลให้ก้าวหน้า เป็นการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นสูดลมหายใจผ่อนคลายและเพลิดเพลินไปกับการเดินทางบนสายช่างภาพเถอะ
ที่มา : Digital Photography School

 

Comments are closed.