ระบบวัดแสงแบบ TTL ในกล้อง SLR

เรามาทำความรู้จักกับระบบวัดแสงของกล้อง SLR (Single Lens Reflex) กันดีกว่า ว่ามีหลักการเป็นอย่างไรสำหรับมือใหม่เพิ่มเริ่มต้นใช้กล้องถ่ายภาพ หรือผู้ที่ต้องการจะซื้อกล้องสักตัวหนึ่ง ก่อนอื่นควรทำความรู้จักกับระบบต่างๆ ของกล้องถ่ายภาพโดยทั่วไปซะก่อนว่ามีอะไรบ้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นเหตุผลประกอบการตัดสินใจซื้อ ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะระบบวัดแสงแบบ TTL ก่อนครับ ระบบวัดแสงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก มีอยู่ในกล้องทุกชนิดทุกประเภทครับ ถ้าหากขาดระบบวัดแสงแล้วกล้องจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าค่าแสงในขณะนั้นเป็นเท่าใด และถ้าระบบวัดแสงทำงานผิดปกติ หรือไม่ทำงานก็จะทำให้การถ่ายภาพไม่สามารถทำได้ดีครับ
ระบบวัดแสงแบบ TTL คือระบบวัดแสงผ่านเลนส์ (Through The Lens) ระบบวัดแสงแบบนี้จะได้ค่าแสงจริงที่ผ่านเข้าไปในเลนส์กล้องถ่ายภาพ ไปตกกระทบเซลวัดแสงที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวกล้อง ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณหัวกะโหลก หรือปริซึมด้านบน โดยแสงที่ผ่านเข้ามาภายในเลนส์จะถูกกระจกสะท้อนภาพที่ติดตั้งในมุมเฉียง 45 องศา สะท้อนขึ้นไปที่เซลวัดแสง และแสดงค่าแสงให้ทราบด้วยเข็ม หลอดไฟ LED หรือบาร์กราฟหากเป็นกล้องระบบอิเลคทรอนิกส์ ทำให้กล้องทราบว่าค่าแสงที่ผ่านเข้าในกล้องขณะนั้นมีค่าเป็นเท่าใด ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราควรปรับค่าความเร็วชัตเตอร์เท่าใด หรือค่ารูรับเท่าใด หรือทั้งสองอย่าง ซึ่งเมื่อระบบวัดแสงแสดงค่าเป็นเท่าใด เราต้องปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ และรูรับแสงให้สัมพันธ์กันเสมอครับ จึงจะบันทึกภาพได้

                                 

TTL_Diagrame.jpg

  ระบบวัดแสงแบบ TTL นี้ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน มีความแม่นยำสูง เพราะค่าแสงที่ได้ ได้มาจากแสงที่ผ่านเข้ามาภายในตัวกล้องจริงๆ ระบบวัดแสงปัจจุบันที่เป็นพื้นฐานของกล้องถ่ายภาพทั่วๆ เรียกว่าระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยหนักกลาง นอกจากนี้กล้องบางรุ่นยังมีระบบวัดแสงแบบเฉพาะจุด ระบบวัดแสงแบบแบ่งพื้นที่เข้ามาด้วยทำให้การถ่ายภาพมีความแม่นยำมากขึ้น ระบบวัดแสงที่เป็นแบบแบ่งพื้นที่เป็นระบบที่ก้าวหน้าที่สุดในปัจจุบัน เพราะสามารถวิเคราะห์สภาพแสงในแต่ละส่วนของจอภาพ ซึ่งค่าแสงแต่ละจุดในจอภาพมีความแตกต่างกัน ระบบนี้เหมาะกับการถ่ายภาพที่ใช้ระบบโปรแกรมอัตโนมัติ มีประสิทธิภาพสุงมาก
ในปัจจุบันนี้ในกล้องสมัยใหม่ใช้ระบบไมโครคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยวิเคราะห์สภาพแสงต่างๆ ที่ผ่านเข้าเข้าไปภายในเลนส์ ทำให้การถ่ายภาพในปัจจุบันมีความแม่นยำสวยงามมากขึ้น ด้วยระบบการวัดแสงผ่านเลนส์ครับ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วหากมือใหม่ท่านใดมีโอกาสได้ซื้อหากล้องดีๆ มาใช้สักตัวหนึ่งอย่าลืมดู หรือสังเกตระบบวัดแสงต่างๆ เหล่านี้ด้วยนะครับแล้วจะไม่ผิดหวัง

ขอบคุณบทความของคุณ Christasu