จัดชุดกล้องถ่ายภาพประจำสำนักงานอย่างไรให้ครบๆ

กล้องถ่ายภาพเป็นหนึ่งอุปกรณ์สำนักงานที่หลายบริษัทมักจะมีไว้ประจำการประมาณ 1 ตัวเพื่อใช้งานภาพนิ่งหรือจะบันทึกวีดีโอกิจกรรมหรืองานสำคัญของบริษัทไว้เพื่อเผยแพร่ให้ทั้งพนักงานหรือสาธารณะชนได้ดูกัน ด้วยเป็นอุปกรณ์ที่อาจจะไม่ค่อยได้ใช้งานบ่อย แต่ทุกครั้งก็มักเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด วันนี้ผู้เขียนอยากจะพาาทุกท่านไปดูว่าจะจัดชุดอุปกรณ์แบบไนดีให้ตอบโจทย์ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ 

1.กล้องถ่ายภาพ

กล้องถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็น DSLR หรือ Mirrorless ต่างก็สามารถตอบโจทย์การทำงานได้ทั้งคู่ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความต้องการของแต่ละหน่วยงาน แต่ต้องสามารถถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอได้ทั้งในราคาที่เหมาะสม ซึ่งในตลาดมีกล้องที่ตอบโจทย์ได้ทั้งสองอย่างไม่ว่าจะเป็น Canon EOS 200D Mark II หรือ Canon 90D รวมไปถึง Fujifilm XT200 เป็นต้น ที่เป็นกล้องตอบสนองลักษณะงานด้านภาพนิ่งและวีดีโอได้ดี

2.ไมโครโฟน(mic)

เป็นอุปกรณ์สำหรับถ่ายวีดีโอ ที่จำเป็นมากเพราะงานวีดีโอเสียงถือว่าอีกหนึ่งพระเอกที่ขาดหล่นไม่ได้ โดยราคาไมค์ในตลาดจะมีตั้งแต่ 990 ไปจนถึงหลักหมื่น ทั้งยังมีแบบไมค์ Shortgun ไปถึงไมค์ไวเลส ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่ต้องเจอ หากเป็นงานแนวสัมภาษณ์ ไมค์ไวเลส จะเป็นไอเทมที่ตอบโจทย์ซึ่งแบรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมในเวลานี้จะเป็นของ  Saramonic Blink500 หรือ RODE ก็ด้วย แต่หากเป็นงานทั่วไปและไม่ต้องการเสียเงินเยอะไมค์ Shortgun  ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 990 บาท ก็สามารถให้คุณภาพที่ดีสมราคาค่าตัวมากแล้ว 

3.ไฟต่อเนื่อง 

ไฟต่อเนื่องมีประโยชน์ทั้งงานวีดีโอและภาพนิ่ง แต่ถ้างานภาพนิ่งต้องคุณภาพแสงที่ดีอาจจะมามองแฟลชเป็นอีกทางเรื่องก็ได้ซึ่งราคาในตลาดมีถูกๆ ตั้งแต่หลักพันก็มีให้เลือกหลายแบรนด์ แต่ถ้าภาพนิ่งไม่ได้เน้นมากก็ยังใช้งานไฟต่อเนื่องเป็นไอเทมทดแทนไปได้ เพราะการมีไฟมาช่วยเสริมทำงานวีดีโอและภาพนิ่งดูดีมากขึ้น อย่างงานถ่ายบัตรพนักงาน ใช้ต่อเนื่องก็ทดแทนได้ ราคาไฟต่อเนื่องก็ไม่ได้แพงมากมาย มีตั้งแต่ 1000 บาทขึ้นไปจนถึงหลักหมื่นเช่นกัน 

4.เมมโมรี่การ์ด

เป็นอีกหนึ่งของจำเป็นไม่แพ้กันเพราะงานวีดีโอจำเป็นต้องใช้เมมโมรี่การ์ดที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลจากกล้องลงเมมโมรี่ได้รวดเร็ว โดยกล้องส่วนใหญ่มักขะใช้การ์ดประเภท SD Card เป็นส่วนใหญ่ แต่อย่างไรเราควรพิจารณาความเร็วด้วย แบรนด์เมมโมรี่การ์ดที่น่าสนใจจะมี SANDDISK ซีรี่ส์ EXTREME PROราคาจะอยู่ที่ประมาณ 690 – 2390 บาท 

5.ชุดอุปกรณ์ทำความสะอาด 

ผ้าเช็ดเลนส์  ตัวเป่าฝุ่น ผ้าเช็ดกล้อง เป็นอุปกรร์ดูแลอุปกรณ์ให้คงอยู่คู่สำนักงานได้นานๆ ซึ่งถ้าซื้อกล้องกับร้านกล้อง EC-Mall จะมีแถมชุดทำความสะอาด เมมโมรี่การ์ดรวมไปถึงกระเป๋าให้ทันที ซึ่งบริการแถมส่วนนี้จะช่วยประหยัดงบให้บริษัทไปเกือบ 1000 บาทเลยทีเดียว แต่ด้วยอุปกรณ์ทำความสะอาดมีหลายแบบให้เลือกทั้ง ปากกาเช็ดเลนส์ เป็นต้น 

เพียงเท่านี้เราก็สามารถมีชุดกล้องที่สามารถถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอไว้ใช้ในสำนักงานได้แล้วในราคาที่เหมาะสมคุ้มค่า