รวมไอเดียถ่ายรูปสไตล์มินิมอล

ไอเดีย ถ่ายรูปสไตล์มินิมอล

ศิลปะสไตล์มินิมอล หรือ รูปภาพแนวมินิมอล ถือกำเนิดขึ้นในประเทศอเมริกาช่วงยุคต้นทศวรรษ 1960 โดยถูกขับเคลื่อนโดยเหล่า Minimalism ที่ขับเคลื่อนวงการศิลปะโดยนำเสนอแนวคิดที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมา และ ทิ้งการตกแต่งที่เกินจำเป็น ศิลปะแขนงนี้เริ่มต้นจาก ศิลปะแนว Visual Art และขยับขยายแนวทางไปยังวงกว้างเข้าไปอยู่ในสิ่งต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น รูปภาพมินิมอล ดนตรี การออกแบบต่าง ๆ สถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน เฟอนิเจอร์ และ อื่น ๆ อีกมากมาย เหล่า Minimalism เริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับการเฟื่องฟูของศิลปะแนว Abstract Expressionism และ Modernism และเริ่มหาหนทางแนวคิดในการสื่อสารมุมมองใหม่ที่ละทิ้งอารมณ์ความรู้สึกจากศิลปะแขนงเดิม จนปัจจุบันศิลปะมินิมอล เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในยุคที่กล้องเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เกิดเป็น รูปสไตล์มินิมอล นั่นเอง สามารถหาอ่านประวัติและข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงก์ที่แปะไว้ด้านล่าง


เล่นกับวัตถุให้มากขึ้น

ไอเดียถ่ายรูปสไตล์มินิมอล

รูปภาพมินิมอล ก็เหมือนกับศิลปะแบบมินิมอล ยังคงใช้หลักความคิดในแบบเดียวกัน การถ่ายรูปสไตล์มินิมอลก็เช่น คุณอาจจะลองกับอะไรง่าย ๆ โดยการเล่นกับวัตถุ เช่น หลังคาบ้าน ยอดตึก ขั้นบันได ต้นไม้ที่ตั้งอยู่โดดเดี่ยว สายไฟ กระถางต้นไม้ สถาปัตยกรรมต่าง ๆ สิ่งที่พูดถึงเป็นเพียงแค่ส่วนเดียวเท่านั้น ทุกอย่างสามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายแนวมินิมอลให้คุณได้หมด เพียงแค่คุณมีมุมมองต่อสิ่งเหล่านั้น


หามุมมองภาพมินิมอลด้วยสีสัน

มินิมอล

พยายามค้นหาสีสันที่จะช่วยเติมเต็มให้ รูปภาพมินิมอล ของคุณนั้นโดดเด่น ตรงส่วนนี้ถ้าหากคุณมีความรู้เรื่องทฤษฎีสีจะช่วยให้คุณถ่ายรูปได้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก สำหรับช่างภาพหลาย ๆ คน ทฤษฎีสี ถือเป็นเรื่องพื้นฐานสำคัญที่ต้องเรียนรู้ ถ้าคุณรู้และเข้าใจ จะช่วยให้เพิ่มความสร้างสรรค์ให้กับงานภาพถ่ายของคุณได้มากมาย ยกตัวอย่างในกรณี รูปภาพแนวมินิมอล คุณอาจจะเห็นบ้านที่มีสีกำแพงที่มีสีสัน เช่น สี ส้ม ชมพู เหลือง และคุณถ่ายภาพมันตัดเข้ากับ สีท้องฟ้า หรืออาจจะเป็นวัตถุอะไรก็ตามที่หน้าตาคล้าย ๆ กัน แต่มีบางชิ้นที่มีสีที่แตกต่าง หรือบางครั้งจังหวะของสีสันก็ต้องรอ เช่นบางอย่างที่เคลื่อนที่ผ่านมา ตัด กับสีบางอย่างที่อยู่ ณ ที่ตรงนั้นอยู่แล้ว มุมมองเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความเป็นศิลปะให้กับ รูปสไตล์มินิมอล ได้อย่างมากเลยทีเดียว


เล่นกับแสง และ เงา

ภาพสไตล์มินิมอล

เทคนิคอีกอย่างที่เป็นที่นิยมไม่ว่าจะเป็นรูปภาพมินิมอล หรือ แนว สตรีท ก็มักจะมีให้เห็นอยู่เสมอ กับการถ่ายภาพที่เน้นแสงบางจุดให้เด่นชัด ออกจาก เงา และ ความมืด อย่างชัดเจน สิ่งนี้สร้างเอกลักษณ์ให้โดดเด่นและสวยงาม เพียงแค่คุณมองหาแสงธรรมชาติ หรือ แสงจากอะไรก็ตามที่สาดส่องไปยังวัตถุ หรือ สถานที่ไหนสักแห่ง พยายามถ่ายภาพให้เกิดแสงเงาอย่างเด่นชัด อาจจะถ่ายภาพให้ติดอันเดอร์ สัก 1 ถึง 2 สตอป หรือคุณอาจจะวัดแสงตรงแล้วนำภาพมาแต่งรูปทีหลังก็ได้ ยกตัวอย่าง แสงสว่างที่สาดส่องข้างมายังหน้าต่างในห้องของคุณ หรือ เสาไฟที่เรียงรายตามถนน แค่นี้ก็ทำให้คุณได้ภาพมินิมอลที่ เกิดจากการเล่นแสง และ เงา แล้ว พยายามมองหาความเรียบง่ายเข้าไว้เพราะนั่นคือ ภาพสไตล์มินิมอล


เล่นกับแบบฟอร์ม และ แพทเทิร์น

ภาพมินิมอล

อีกหนึ่งสิ่งที่จะมาช่วยเติมเต็มความสนุกในการถ่าย ภาพมินิมอล ให้กับคุณ ด้วยการมองหา อะไรก็ตามที่เป็นรูปทรง รูปร่าง แบบฟอร์มต่าง ๆ หรือ ลวดลายแพทเทิร์น โดยเฉพาะ แพทเทิร์นลายที่ซ้ำ ๆ กันยิ่งดี ยิ่งเข้าทางภาพสไตล์มินิมอล ของแบบนี้ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล ถ้าหากคุณพักอยู่ที่อพาร์ทเม้นท์ หรือ หอพัก คอนโด บันได ก็คือแบบฟอร์ม และ แพทเทิร์นที่น่าสนใจที่คุณต้องลองได้ถ่ายมันสักครั้ง หรือ อาจจะเป็นลวดลายตามพื้น กำแพง ทางม้าลาย เก้าอี้ที่เรียงรายเต็มไปหมด แสงที่ส่องออกมา หรือแม้แต่ท่อนไม้ที่ผุดขึ้นมาเรียงรายจากน้ำ ก็แบบฟอร์ม และ แพทเทิร์นที่สวยงามมากพอที่จะถ่ายภาพออกมาให้เป็นภาพสไตล์มินิมอล


มองหาสถาปัตยกรรมให้มากขึ้น

การถ่ายภาพสไตล์มินิมอล

สถาปัตยกรรม ก็เป็นหนึ่งสิ่งที่ สร้างภาพมินิมอล ได้อย่างดี ด้วยโครงสร้าง รูปทรง ก็ดี หรือสีสัน ทำให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกความสนุกในการถ่ายภาพสไตล์มินิมอล คุณสามารถครีเอทภาพถ่ายมินิมอล จาก สถาปัตยกรรมได้มากมาย ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของมัน มีลูกเล่นที่หลากหลายขึ้นอยู่กับมุมมองของตัวคุณ คุณอาจจะเลือกถ่ายสถาปัตยกรรมนั้นในมุมมองมินิมอล หรือจะเล่นกับบางส่วนของตัวตึก เล่นกับจังหวะของผู้คนและตัวสถาปัตยกรรม มันมีทางเลือกหลากหลายเต็มไปหมด เพียงแค่คุณไม่ปิดโอกาสในความคิดที่จะลองค้นหามุมมองใหม่ ๆ


เพิ่มความน่าค้นหาด้วยภาพถ่ายขาวดำ

ถ่ายขาวดำ

ภาพถ่ายขาวดำ เป็นอะไรที่มีสไตล์และสร้างบรรยากาศรวมถึงอารมณ์ให้กับภาพถ่ายนั้น ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม จึงเป็นอีกอย่างนึงที่ควรจะนำมาใช้กับ ภาพมินิมอล เพื่อเกิดความแตกต่างให้กับอารมณ์ของภาพ จะเป็นการถ่ายสีปกติ แล้วมาแต่งเป็นขาวดำ ทีหลังก็ได้ หรือ ถ่ายขาวดำมาเลยก็ดี แต่แบบแรกจะดีกว่าถ้าหากคุณจะนำภาพถ่ายเหล่านั้นไปทำอะไรต่อ หรือปรับแต่งแก้ไข ข้อดีของการถ่ายภาพขาวดำสำหรับ ภาพสไตล์มินิมอล ก็คือ ถ้าหากในภาพมีสีที่รบกวนสไตล์ของภาพมากไป การทำเป็นสีขาวดำ นั้นก็จะช่วยลดสิ่งรบกวนนั้นได้อย่างดีเยี่ยม


สรุป

การถ่ายภาพมินิมอล ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหม เพียงแค่คุณลดทอนบางสิ่งในภาพถ่ายของคุณให้มากขึ้น มองหามุมมองใหม่ ๆ สำหรับการถ่ายภาพและนำเอาองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำไว้ไปใช้เป็นทางเลือกในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายของคุณ ที่เหลือก็แค่คุณจับกล้องออกไปแล้วถ่ายมันสะ หรือถ้าหากอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจ อยากเห็นการถ่ายจริง ๆ รวมถึงมุมมองความคิดต่าง ๆ ของช่างภาพ ขอแนะนำคลิปการถ่ายภาพมินิมอลตามลิ้งด้านล่างนี้เลย