CEO Sigma ยืนยันลุยต่อเลนส์RF/Z และ กล้องมิลเลอร์เลส

คาซึโตะ ยามากิ ซีอีโอของซิกม่า

มีบทสัมภาษณ์ของซีอีโอของซิกม่าคาซึโตะ ยามากิ ที่ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวของ ICAN Management Review ถึงความเป็นไปได้ของเลนส์เมาท์ Canon RF และ Nikon Z  รวมถึงแนวทางของซิกม่าที่กำลังผลิตกล้องที่ทางสายข่าวมองว่ามีค่าใช้จ่ายที่สูงพอสมควร

ย้อนกลับไปในปี 2019 ตอนงาน CP+ 2019 ที่ คาซึโตะ ยามากิ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางของซิกม่าจะลงทุนกับระบบ RF และ Z ว่ายังเร็วไปที่จะประกาศอย่างเป็นทางการว่า

“ฉันมีความสนใจอย่างมากในระบบ Canon R และ Nikon Z เพราะในที่สุดพวกเขาก็จะมีลูกค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเรากำลังตรวจสอบระบบเหล่านี้ แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะแถลงว่าเราจะตอบสนองอย่างไร”

กลับมาในวันนี้เป็นเวลากว่าสองปีซีอีโอท่านนี้ยืนยันด้วยความมั่นใจมากขึ้นผ่านบทความของ ICAN Management Review ภายใต้ชื่อ “The future lies in passion” ว่า 

“กล้องที่ขายได้น้อยลงยังหมายถึงผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าที่สนใจซื้อเลนส์น้อยลงด้วยเหตุนี้กลยุทธ์ระยะสั้นของเราจึงเกี่ยวข้องกับความเป็นไปได้ในการนำเลนส์ที่มีเมาท์ใหม่มาใช้กับระบบถ่ายภาพเช่น Nikon Z หรือ Canon EOS R อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ จำนวนคำสั่งซื้อเลนส์ของเรายังคงสูงกว่าขีดความสามารถในการผลิตของเราและโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถของแผนก R&D ของเรา”

ภาพจาก Dpreview

พร้อมกับกล่าวอีกว่าแม้อุตสาหกรรมกล้องถ่ายรูปจะลดลงและบริษัทเองก็พยายามหาทางในช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้ภายใต้สภาพตลาดที่หดตัว แต่การถ่ายคือหัวใจสำคัญของซิกม่า ผมกล้าพูดในนามของบริษัทว่า เรารักการถ่ายภาพ ซึ่งทุกคนในบริษัททั้งฝ่ายผลิตและฝ่ายขายก็คิดเช่นนั้น คาซึโตะ ยามากิ กล่าวอีกรอบว่า  “เพราะนี่คือจุดที่เราหลงใหล”

แต่สิ่งที่น่าสนใจอีกคือเรื่องของการคาดการณ์ของซิกม่าว่าตลาดกล้องจะลดลงไปอีกในปี 2564 ซึ่งเราจะพบจุดเสถียรภาพในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งจากคำพูดเต็มๆ ว่า 

“ตลาดการถ่ายภาพมีขนาดเล็กลงอย่างแน่นอน แต่จะไม่เล็กลงไปเรื่อย ๆ จากการคาดการณ์ของเราคาดว่าจะมีขนาดเล็กที่สุดในปีหน้าในปี 2564 และนับจากนั้นจะยังคงมีเสถียรภาพ ฉันจะเปรียบเทียบขนาดที่ดีที่สุดของตลาดนี้กับระดับการขายกล้องในช่วงเวลาของการถ่ายภาพแบบดั้งเดิมก่อนการปฏิวัติดิจิทัลครั้งใหญ่ จำนวนคนที่หลงใหลที่ต้องการถ่ายภาพด้วยกล้องและเลนส์คุณภาพสูงตอนนี้ – และตอนนั้น – อาจคล้ายกันมาก”

โซนแสดงสินค้าที่โรงงานซิกม่า

โดยสรุปรวมๆ แล้วแนวทางของ คาซึโตะ คือทางซิกม่ายังคงมุ่งมันพัฒนากล้องเซนเซอร์ Foveon ถือเป็นการสานต่อเจตนารมณ์ของพ่อของเขาที่อยากให้ซิกม่าเป็นผู้ผลิตกล้องด้วย เรียกว่าอยากพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าซิกม่าไม่ได้มีดีแค่เลนส์อย่างเดียว แน่นอนว่าการสร้างกลุ่มสินค้าที่มีลักษณะแนวตั้งช่วยให้ซิกม่าสร้างเลนส์ที่ดีที่สุดออกมาได้แม้การผลิตกล้องจะต้องลงทุนสูงก็ตาม

ภาพการทาสี Sigma fp 

“การออกแบบและผลิตกล้องช่วยให้การออกแบบเลนส์ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะทำได้ง่ายขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเนื่องจากเป็นเพียงการผสมผสานระหว่างกล้องกับเลนส์ที่ช่วยให้เราบันทึกภาพได้ ตัวกล้องสมัยใหม่นั้นเต็มไปด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เช่นเดียวกับเลนส์ดังนั้นคุณภาพสุดท้ายของภาพส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับวิธีที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นี้สื่อสารและทำงานร่วมกัน ไม่เพียง แต่อุปกรณ์เท่านั้น แต่ซอฟต์แวร์ยังมีความสำคัญสูงสุด – ปัจจุบันเป็นซอฟต์แวร์ที่มีผลอย่างชัดเจนต่อคุณภาพขั้นสุดท้าย นี่คือเหตุผลว่าทำไมประสบการณ์ที่เราได้รับจากการออกแบบและขายกล้องจึงเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับเราแม้ว่าเราจะพูดตรงไปตรงมา – เรายังคงสูญเสียเงินจำนวนมากในด้านนี้ อย่างไรก็ตามจนกว่าฉันจะเห็นโอกาสที่น้อยที่สุดสำหรับเราในการเริ่มต้นสร้างรายได้จากการขายกล้องเราจะพัฒนาต่อไป จนถึงตอนนี้ฉันเชื่อว่าโอกาสดังกล่าวมีอยู่จริง”

บทความทั้งหมดควรค่าแก่การอ่านเมื่อคุณมีเวลาเหลือไม่กี่นาที แม้ว่าจะเขียนโดย Kazuto Yamaki แต่ได้รับการแก้ไขและรวบรวมโดย Tomasz Kulas บรรณาธิการบริหารของ ICAN Management Review

แปลจากเว็บไซต์ : https://www.dpreview.com/