Metabones เปิดตัว EF-GFX Smart Expander

Metabones แบรนด์ใหญ่วงการ คอนเวอร์เตอร์ ที่มีคอนเวอร์เตอร์หลากหลายให้เลือกใช้ ล่าสุดประกาศเปิดตัวเอาใจคนย้ายบ้านกับ  EF-GFX Smart Expander ที่มาช่วยให้กล้องฟูจิฟิล์ม GFX  ใช้งานเลนส์ EF ได้ฟูลฟังก์ชั่น แลกกลับ ระยะเลนส์และรูรับแสงที่มากขึ้นประมาณ 1.26 เท่า

จากข้อมูลที่ทาง Metabones กล่าวว่า  EF-GFX Smart Expander สามารถทำงานร่วมกับเลนส์ EF ฟูลเฟรมได้ โดยจากทดสอบกับกล้องของฟูจิฟิล์มรุ่น Fujifilm GFX 50S, GFX 50R และ GFX 100 โดยมุมมองรับภาพของกล้องยังคงเหมือนเดิม ขณะเดียวกันระบบออโต้โฟกัสและระบบกันสั่นยังคงทำงานได้สมบูรณ์

อ้างถึงประเด็นสุดท้ายนั้น Metabones กล่าวว่าเมื่อใช้เลนส์ที่รองรับม่านตาที่ราบรื่น Smart Expander จะเปลี่ยนรูรับแสงให้เงียบและสร้างการเปลี่ยนภาพที่ราบรื่นโดยการชะลอตัวของไดอะแฟรมรูรับแสงที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ปุ่มบนสมาร์ทเอ็กซ์แพนเดอร์จะสลับระหว่างรูรับแสงอัตโนมัติ (ระดับแสงที่ตั้งโปรแกรมหรือลำดับความสำคัญของชัตเตอร์) และรูรับแสงแบบกำหนดเอง หากติดตั้งเลนส์แมนนวลที่ไม่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ปุ่มจะแสดงการเลือกเลนส์แมนนวลบนตัวกล้องเพื่อให้สามารถเลือกทางยาวโฟกัสสำหรับการใช้งาน IBIS และ EXIF ที่ถูกต้อง คุณสามารถดูรายชื่อเลนส์ที่รองรับม่านตาเรียบได้

Metabones กล่าวว่าการออกแบบออปติคอลของ Smart Expander  ประกอบด้วยห้าองค์ประกอบในสามกลุ่มและประกอบด้วยแก้วออปติคอลที่มีดัชนีสูงเป็นพิเศษแลนทานัมรวมทั้งองค์ประกอบหนึ่งที่ทำจากซิลิกาที่หลอมรวม บริษัท กล่าวว่าสูตรนี้ให้ประสิทธิภาพที่ดีอย่างยิ่งกับเลนส์ซูมระดับมืออาชีพ

อีกหนึ่งประเด็นที่ต้องทราบคือการคูณระยะและรูรับแสงที่ต้องเพิ่มขึ้น 1.26 เท่าเมื่อเชื่อมต่อกับ Smart Expander  ยกตัวอย่างง่ายอย่าง เลนส์ 24-70 มม. f / 2.8 จะกลายเป็นการซูม 30-88 มม. f / 3.5 และเลนส์ 70-200 มม. f / 2.8 จะกลายเป็นการซูม 88-252 มม. f / 3.5

ทาง Metabones กล่าวว่า EF-GFX Smart Expander เป็น คอนเวอร์เตอร์จากแคนนอนไปมีเดียมฟอร์แมตฟูจิ เจ้าแรกๆ ทำให้ระบบ IBIS ของเลนส์ EF ได้ทุกรุ่น แต่สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นคือเรื่องของขอบดำหรือที่เรียกว่า vignett ที่จะเกิดขึ้นบนภาพ

EF-GFX Smart Expander มีจำหน่ายที่ Metabones.com ในราคา $ 729 หรือประมาณ 22097.08 บาท Smart Adapter จะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ในราคา $ 439 หรือ  13306.75 บาท