พูดคุย Canon M50 MarkII ความคาดเดาที่เกิดขึ้นในเวอร์ชั่นสอง

เรียกว่าเป็นการต่อยอดความสำเร็จของ Canon M50 รุ่นแรกที่ตีตลาดหลังเปิดตัวอย่างถล่มทลาย จนอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นปรากฏการณ์หนึ่งของแคนอนที่ทำให้กล้องขนาดเล็กเป็นที่ชื่นชมในตลาดเมืองไทย และยังชุบชีวิต EF-M ให้เติบโตขึ้นมาเป็นระบบที่พึ่งพาได้มากยิ่งขึ้น และตอนนี้ เวลานี้มีข่าวหลุดออกมาอีกครั้งว่าทางแคนนอนจะต่อยอดความสำเร็จของรุ่นเล็กนี้ให้พัฒนาขึ้นมาอีกขั้น ภายใต้ชื่อ Canon M50 Mark II วันนี้เรามาเชิญชวนผู้อ่านมาสุมหัวนินทากันว่าหน้าตา ราคาและวันเปิดตัวน่าจะลงเอยที่ไหน

(Image credit: Canon)

ว่าด้วยเรื่องวันเปิดตัวและราคา

เป็นเรื่องที่ยังไม่มีข่าวลือไหนออกมาฟันธงชัดๆ ว่าจะเปิดช่วงไหน แต่เว็บไซต์ New Camera ออกมาเล่าให้ผู้อ่านฟังว่าจะมีการเปิดตัวในสัปดาห์นี้ค่อนข้างจะแน่นอน หากเป็นเช่นนั้น Canon จะเป็นหนึ่งค่ายที่รัวกระสุนเปิดสินค้ามากเป็นอันดับต้นๆ เลย แต่หลายฝั่งต่างก็ยืนยันกันว่าต้องเปิดตัวอย่างช้าที่สุดในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน เพื่อมาตอบโจทย์ผู้ใช้กล้องมือใหม่ที่กำลังมองหาอุปกรณ์ไว้ใช้ในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะเกิดขึ้นในหลายประเทศ แต่อีกหนึ่งความเป็นไปได้อีกเส้นทางคือเรื่องของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะเป็นปัจจัยที่อาจจะทำให้เลื่อนไปสิ้นปีก็เป็นไปได้ แต่ยังคงต้องติดตามต่อไปว่าทางแคนนอนจะประกาศเป็นทางการว่าอย่างไร ส่วนทางฝั่ง Nokishita เป็นหนึ่งแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือทวีตว่าครั้งนี้จะมีอุปกรณ์เสริมพวกแฟลช เข้ามาเติมอีกด้วย

ราคาเป็นอีกเรื่องที่คนที่ติดตามข่าวทายกันราวกับเป็นเลขลอตเตอรี่กันเลยทีเดียว แต่ก่อนที่จะทายลองมาดูราคาของ M6 MarkII ที่ติดราคาไว้ที่ $850 หรือ 26466 บาท ส่วนแคนอน M50 มีราคาเปิดตัวมาที่ $680 หรือประมาณ 21173 บาท ถ้าเวอร์ชั่นสองจะมีน่าจะอยู่ระหว่างกลางสองราคานี้ อาจจะไม่ลงต่ำหรือมากกว่า M6

(Image credit: Canon)

รายละเอียดทางเทคนิคที่คาดว่าจะมี

บางข่าวลือแจกแจงรายละเอียดกันมาสนุกสนาน ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีอะไรจะยืนยันว่าจะเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นจริงแต่เป็นเรื่องของความใกล้เคียงว่าจะมากขนาดไหน อ้างอิงจากเว็บไซต์ Canon Rumor มีรายงานว่ากล้อง M50 Mark II จะมีความละเอียด  32.5MP APS-C CMOS sensor และใช้ Digic X processor ด้วย ทำให้เป็นกล้องที่มีความสามารถดุดันไม่น้อย ด้วยตัวประมวลผลที่ดีขึ้นส่งผลให้ระบบโฟกัสของตัวกล้องดีตามขึ้นไปด้วย เราอาจจะได้เห็นโฟกัสเทพๆอย่าง ระบบโฟกัสดวงตาสัตว์และแบบเรียลไทม์ก็มีความเป็นได้ และอาจจะได้เห็นการถ่ายภาพต่อเนื่องที่สูงถึง 14fps และวีดีโอ 4K 60p โดยไม่คลอปภาพ ถ่ายวีดีโอสโลโมชั่น 120p ฟังดูอาจจะเป็นการพัฒนาที่ดุดันเป็นทุกสิ่งที่ว่ามาเป็นเรื่องของความเป็นไปดั้งนั้น

การออกแบบ

ยังไม่มีการรั่วไหลใด ๆ ที่แสดงถึงดีไซน์ที่เป็นไปได้ของ EOS M50 Mark II แม้ว่าสิทธิบัตรล่าสุดจะชี้ให้เห็นว่า Canon อาจพบวิธีที่จะทำให้กล้องฟูลเฟรมและ APS-C แบบมิเรอร์เลสมีขนาดเล็กลงเล็กน้อย

(Image credit: Canon)

ตามที่ Canon News ได้กล่าวไว้สิทธิบัตรดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่ย้ายมอเตอร์ชัตเตอร์จากตำแหน่งดั้งเดิมที่อยู่ถัดจากช่องใส่แบตเตอรี่ไปที่ด้านล่างชุดชัตเตอร์ สิ่งนี้อาจทำให้ Canon สามารถทำให้ EOS M50 Mark II มีขนาดเล็กลงได้เล็กน้อยแม้ว่าจะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงเนื่องจาก M50 ปัจจุบันมีน้ำหนักเบากว่า EOS M6 Mark II อยู่แล้วและต้องการพื้นที่สำหรับช่องมองภาพนั้น

กล้อง Canon มีชื่อเสียงในด้านการจัดการที่พิจารณาและไม่น่าจะทำให้ EOS M50 Mark II มีขนาดเล็กเกินไปเนื่องจากความสามารถในการปรับสมดุลเลนส์ที่ยาวขึ้นเช่น EF-M 18-150 มม. f / 3.5-6.3 IS STM

สรุปกันคร่าวๆ

อะไรก็เกิดขึ้นได้สำหรับกล้อง Canon M50 Mark II ที่กำลังเปิดตัวมาในเร็วๆ นี้ เพราะทุกข่าวลือที่กำลังจะทยอยออกมาเรื่อยๆ จะทำให้เราพอจะเชื่อได้ว่าโจ๊กเกอร์ตัวใหม่กำลังจะกลับมาเขย่าตลาดอีกครั้งในปีนี้ค่อนข้างจะแน่นอน แต่รายละเอียดทางการจะตรงกับที่ลือกันมากน้อยแค่ไหนนั้นยังต้องรอชม