Tokina เปิดตัว100mm f/2.8 macro ตัวใหม่เมาท์นิคคอนและแคนนอน

เป็นเลนส์ที่มีข่าวหลุดมาสักระยะหนึ่งแล้วสำหรับเบาะแสและรายละเอียดต่างของเลนส์มาโครตัวนี้ จนสุดท้ายทาง tokina ประกาศเปิดตัวเลนส์ดังกล่าว ซึ่งรุ่นล่าสุดจะมาในรูปลักษณ์ที่มีการออกแบบใหม่และรองรับกับกล้องเซนเซอร์ขนาดฟูลเฟรมของฝั่ง canon ซีรี่ย์ EF  และ Nikon  F เมาท์  

จากการรายงานของทาง Tokina ว่า AT-X 100mm f/2.8 เป็นเลนส์ที่มีชิ้นส่วนกระจกภายในดีที่สุด และยังมีการออกแบบให้ดูทันสมัยน่าใช้มากขึ้น สำหรับเลนส์ฟูลเฟรมจะมีอัตราขยายที่ 1:1 ในระยะ 30 เซนติเมตร จากเซนเซอร์ถึงวัตถุ ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายใจบนระยะทำงานที่ 4.5 นิ้ว 

โครงสร้างภายในตัวเลนส์มี 9 ชิ้นแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม  และยังใช้เทคโนโลยีด้านออพติคอลแบบ แบนฟิลด์ เป็นเทคนิคเฉพาะตัวของทาง tokina โดยทางผู้ผลิตมีการอธิบายว่าจะช่วยจัดการเรื่องความโค้งของมุมภาพให้ไม่เหลือหลุดมาในภาพ และ One -Touch Focus Clutch Mechanism เ ป็นตัวช่วยให้สามารถเปลี่ยนโหมดโฟกัสจากออโต้มาเป็นแมนนวลได้ง่ายได้แค่เลื่อนวงแหวน 

Tokina ATX-i 100mm f/2.8 FF macro เริ่มวางขายในสหรัฐและรับพรีออเดอร์ในวันที่ 15 พ.ย ศกนี้และจะส่งของในวันที่ 6 ธันวาคม สำหรับเลนส์ที่รองรับกับ Nikon และ canon จะมีราคา 807 และ 700 usd