เที่ยวอย่างไรให้มีรูปกลับมาขาย

เที่ยวแล้วได้เงิน ใครบ้างไม่อยากได้ สำหรับคนชอบเที่ยวหลายคนก็มีความฝันที่อยากจะได้เที่ยวและสร้างรายได้ไปพร้อมกัน หลายคนหันไปทำบล็อก บอกเล่าไลฟ์สไตล์ที่คิดว่าแจ่มของเราให้ชาวโซเชียลได้มาชื่นชมกัน บางส่วนพยายามถ่ายภาพที่เที่ยวหวังจะกลับมาขายทำกำไรคืนทุนค่าเที่ยวบินที่ตนเสียไป ซึ่งบางคนก็ได้วางขายภาพตามเว็บชื่อดังแต่บางส่วนก็ไม่ได้ทำแบบนั้น งานนี้ Photo Update มาลองแนะนำเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้เพื่อนนักถ่ายภาพขายเบื้องต้นได้เตรียมตัว วางแผนการถ่ายให้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด

1.ทำการบ้านก่อนไป

ถือว่าเป็นพื้นฐานของเหล่าคนรักถ่ายภาพอยู่แล้วที่จะทำการบ้านไว้ก่อนเดินทางว่าชาวประชาเขานิยมไปถ่ายที่ไหนกัน แต่สำหรับเราที่อยากจะสร้างรายได้จากภาพอาจจะต้องมองต่างออกไป โดยเราต้องศึกษาจากในเว็บไซต์ขายภาพว่าช่างภาพคนอื่นถ่ายอะไรไปแล้วบ้าง สถานที่ไหนที่ขายดี ลูกค้าเข้ามาหามากที่สุดและยังเหลือภาพแนวไหนที่ยังมีน้อยแล้วสามารถเข้าไปแข่งขันได้ เมื่อรู้ว่าสิ่งที่เราถ่ายมีอะไรบ้างก็อย่าลืมที่จะเขียนบันทึกลงกระดาษไว้อ่านเมื่อถึงสถานที่ปฏิบัติการของเรา เพราะกระดาษสะดวกในการพกและหยิบมาอ่านได้ง่าย โดยเราต้องลงรายละเอียดไว้ให้ครบว่าอยากถ่ายอะไร ภาพประมาณไหน ยิ่งลงรายละเอียดไว้ครบแค่ไหนการทำงานของเราก็ยิ่งง่าย
เรื่องรายละเอียดทั่วไปด้านการเดินทางและกฎระเบียบต่างของแต่ประเทศควรศึกษาและเตรียมตัวให้ดีทั้ง อินเตอร์เน็ต ที่พัก วัฒนธรรม การแต่งตัวแบบไหนที่ดูกลมกลืนซึ่งจะช่วยให้การท่องเที่ยวและการถ่ายภาพของเราสะดวกมากยิ่งขึ้น

2.มุม ไกล กลาง ใกล้ ต้องมีไว้บ้าง

การถ่ายภาพหลากหลายมุมมองจะช่วยให้เซตภาพเวลาส่งขายดูไม่น่าเบื่อจนคนตรวจรู้สึกอยากตัดตกมากนัก และยังทำให้เรามีตัวเลือกในการส่งภาพขายมากขึ้นเพราะลูกค้าแต่ละคนต้องการรูปแตกต่างกันตามลักษณะการใช้งาน โดยการถ่ายภาพมุมกว้างในหลายกรณีจะช่วยหลบพวกเครื่องหมายการค้า บุคคลและตราสัญลักษณ์แปลกๆที่อาจจะสร้างความยุ่งยากให้เราต้องทำเอกสารอย่างพวก Model Release เป็นต้นเพราะภาพมุมกว้างจะทำให้รายละเอียดต่างๆดูเล็กจนดูไม่ออก ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจแต่ถ้าถ่ายมามุมกว้างตลอดก็ไม่ดีนะ พยายามถ่ายให้หลากหลายมุมเข้าไว้ อย่างภาพ Close-up ที่จะทำให้ภาพของเรามีรายละเอียดและสื่อสารได้ชัดเจน

3.อย่าลืมที่จะเก็บภาพแนว Textures มาด้วย

ลองซูมเข้าไปใกล้ๆ สิเราจะเห็นลายระเอียดของวัตถุสวยๆ ที่หลบอยู่ตามมุมต่างๆอย่างเช่น อาหาร อาคารต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ภาพของเราแตกต่างจากคนอื่นๆ เพราะรายละเอียดพวกนี้เป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองข้ามและการใช้เลนส์มาโครจะช่วยให้เราได้ Textures สวยๆมาไว้ครอบครองเพราะเจ้าเลนส์มาโครช่วยให้เราเข้าใกล้วัตถุที่อยากถ่ายและสร้างรายละเอียดของวัตถุออกมาสวยๆได้มายากเลย

4.เลือกธีมในการถ่ายภาพ

การเลือกธีมในการทำงานจะช่วยให้เราโฟกัสเรื่องที่เราต้องการได้ชัดเจน ซึ่งเราสามารถเลือกหัวข้อหรือธีมการถ่ายระหว่างทริปก็ได้ไม่เสียหายถือเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ดี ป้องกันไม่ให้เราต้องคว้าน้ำเหลว โดยธีมที่มักจะนิยมตั้งไว้ในใจจะเป็นแนว Street, อาหาร, ประตู หน้าต่าง, สีสัน หรืออื่นๆตามความชอบและความถนัดของแต่ละคน

5.บอกเล่าเรื่องราว

รูปใบเดียวสามารถเล่าเรื่องได้หลายหน้า ดังนั้นระหว่างการถ่ายภาพเราต้องนึกไว้เสมอว่าเราอยากเล่าเรื่องอะไรก่อนจะกดชัตเตอร์ไว้เสมอ ซึ่งเรื่องราวในภาพจะช่วยให้ภาพของเรามีเสน่ห์มากกว่ารูปที่ไม่สามารถเล่าเรื่องราวและภาพดูน่าติดตามอีกด้วย

6. ติดตามผลการขายภาพตลอด

อาจจะดูเป็นเรื่องยากแต่ต้องอย่าลืมว่าภาพของเราลงขายไปแล้ว การติดตามภาพที่ลงขายนอกจากทำให้รู้ว่ารูปของเราขายได้เท่าไร และเรายังทราบด้วยว่ารูปแบบไหนที่ตลาดต้องการและแบบไหนที่ลุกค้าเขาไม่ต้องการ จะทำให้เรานำบทเรียนนี้ไปปรับปรุงในการออกเที่ยวถ่ายภาพทริปต่อไปได้ ซึ่งช่วยให้การถ่ายรูปของเรามีความแน่นอนและค่อยๆเข้าใจความต้องการของตลาดได้มากขึ้น และอีกสิ่งที่ไม่ควรลืมคือการจัดเซตภาพให้เป็นหมวดหมู่ซึ่งช่วยให้เราเข้าไปดูง่ายและลูกค้าเองก็เลือกภาพได้ง่ายเป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าไปในตัว

เห็นแนวคิดแบบนี้ใครที่กำลังจะไปเที่ยวลองเอาไปใช้ดูแล้วมาแชร์กันว่าใช้ได้ดีแค่ไหน