โบเก้ (Bokeh) อีกลูกเล่นของการถ่ายภาพ

bokeh_01.jpg 

         โบเก้ (Bokeh) มีรากศัพท์ จากภาษาญี่ปุ่น แปลว่า “เบลอ” โดยทั่วไปเลนส์แต่ละตัวจะทำให้เกิดคุณลักษณะการเบลอของ ส่วนที่ ไม่อยู่ใน Focus แตกต่างกัน เมื่อถ้าเราถ่ายภาพของ “จุด” ที่มีขนาดเล็กมาก เมื่อจุดนั้นอยู่ในโฟกัส เราก็จะได้ภาพของ “จุด” ขึ้นมาบนฉากรับ เนื่องจาก แสงที่กระจายตัวผ่านเลนส์ โดนหักเห ให้กลับมารวมกัน 

bokeh_002.jpg 
 ซึ่งตามปกติ หากส่วนที่เบลอไม่ได้มีความเปรียบต่าง(Contrast) กับบริเวณโดยรอบ มากนักเราจะมองไม่เห็นวงกลม เนื่องจากจุดจะเบลอรวมกับบริเวณโดยรอบ จุดที่จะสร้างวงกลม (หรือโบเก้) ขึ้นมาได้ชัดเจน จึงมักจะเป็นจุด ของหลอดไฟ หรือแสงสะท้อน ที่มีความเปรียบต่างกับบริเวณโดยรอบสูง
 bokeh_001.jpg
 

และด้วยลักษณะดังกล่าว เมื่อภาพเบลอมากขึ้น (อยู่ห่างจากจุดโฟกัสมาก) จึงหมายถึง วงกลม มีขนาดใหญ่ขึ้น วัตถุอีกชิ้น ที่จะมาสร้างให้ “ส่วนที่เบลอ”นี้เกิดรูปร่างขึ้น คือ ใบของรูรับแสง  (Aperture Blades ) ที่มักจะประกอบกันเป็นรูป 5 เหลี่ยม 6 เหลี่ยม  7 เหลี่ยม หรือ หน้าเหลี่ยม (อะล้อเล่น) ก็ขึ้นกับเลนส์ นั้นๆ ทำให้เราได้ภาพของส่วนที่เบลอ เป็นรูปทรง ตาม จำนวนใบของรูรับแสง
ยิ่งมีเหลี่ยมมาก โบเก้ก็ยิ่งกลายเป็น “วงกลม” ได้ง่ายขึ้น

 bokeh_004.jpg
 ความรู้ตรงนี้เองที่ ถูกนำมาใช้ เพื่อให้เราสามารถสร้าง รูรับแสง ของเราเองได้ โดยการใช้ กระดาษสีดำเจาะรู เป็นรูปทรง ตามที่เราต้องการ ฉากหลัง ที่เคยเป็นโบเก้ กลมๆ หรือ เหลี่ยม ตามรูปทรงของรูรับแสง ก็ เปลี่ยนมาเป็น รูปทรงของระดาษที่เราตัด เหมือนเราย้ายรูรับแสง ออกมาอยู่นอกเลนส์
 bokeh_005.jpg
 วิธีการตัดกระดาษ คือ ให้ ตัดรูปทรงใดๆ ให้แคบกว่า ขนาดรูรับแสงกว้างสุด แล้ววางไว้ตรงกึ่งกลางเลนส์ จากนั้นถ่ายภาพให้เกิดโบเก้
ซึ่งขนาดของรูรับแสงนี้
คำนวณ ได้จาก Focal Length / f กว้างสุด
.
เช่น ถ้าใช้เลนส์ 85 mm 1.8
ก็จะได้ 85 / 1.8 = 47.222 mm
.
ภาพที่เราจะตัดก็ให้ตัดเล็กกว่า วงกลมเส้นผ่านศูนย์กลาง 47 mm และเนื่องจาก ปกติเราไม่สามารถวางกระดาษ ได้ตรงกลางเลนส์ พอดี จึงควรเผื่อขนาด ให้เส้นผ่านศูนย์กลาง เล็กลงมาอีกประมาณ 1-2 cm. ตามความเหมาะสม
 bokeh_006.jpg
 bokeh_007.jpg
 วิธีการถ่ายภาพ

1.ให้ เปิดหน้ากล้อง กว้างสุด วัดแสงโดยยังไม่มีกระดาษบัง
จากนั้น ให้ เปิด Speed หรือ ISO + 1 Stop โดยประมาณ
2.ใช้จุดโฟกัส จุดกลาง เนื่องจากกระดาษอาจบังจนทำให้
ระบบโฟกัส จุดอื่นๆไม่สามารถโฟกัสได้
3. นำกระดาษมาบังหน้าเลนส์ แล้ว ถ่ายภาพให้เกิดโบเก้ เป็นอันเสร็จพิธี

 
 
 bokeh_01.jpg  bokeh_02.jpg
 bokeh_03.jpg  bokeh_04.jpg

ขอบคุณที่มาจาก : oknation.net & http://halfbottle.net/wp/photography/hello-bokeh/