[Tips] อะไรควรทำและอะไรไม่ควรทำกับ Memory Card

มือใหม่หลายคนน่าจะมีข้อสงสัยว่าควรทำอะไร และ ไม่ควรทำอะไรกับ Memory Card วันนี้ทีมงานมีคำแนะนำมาฝากครับ

1 อย่าลบรูปจากกล้อง – สิ่งที่หลายๆคนทำคือ ลบรูป ทีละรูป ในตัวกล้อง สำหรับการเพิ่มพื้นที่ ที่ไร้ประโยชน์ แต่ในความเป็นจริงนั้น การที่ลบรูปจากตัวกล้อง ทำให้พื้นที่พังได้ง่ายขึ้น

Card01

2. อย่า Format การ์ดจากคอม แต่ให้ Format จาก กล้องแทน เพราะอาจจะเกิด Error ได้ตอนใช้งาน

3. ใช้ Card Reader ที่มีคุณภาพ – ใน Card Reader นั้นมีชิพสำหรับการ Transfer อยู่ หากตัวชิพคุณภาพต่ำ อาจจะทำให้ไฟล์พังได้ เวลาโยนถ่ายข้อมูล

Card02

4. อย่าถ่ายจนเต็มการ์ด – แนะนำให้ใช้ถึงราว 90% ของความจุครับ อย่างเช่น 128 GB ใช้จริงได้ 120 GB แนะนำให้ใช้ไม่เกิน 108 GB เหลือ 12 GB สำหรับพื้นที่ว่าง

5. อย่าดึง Memory Card เวลากล้องเขียนข้อมูลอยู่ – ในขณะที่กล้องกำลังเขียนข้อมูลลง เมมโมรี่การ์ด หลายๆคนดึงการ์ดออกมา นั้นทำให้ข้อมูลหายไปได้ครับ ใครที่สงสัยว่าสังเกตุอย่างไร ก็สังเกตุง่ายๆ เวลาเขียนข้อมูลอยู่ ตัวกล้องจะมีไฟกระพริบ (ส่วยใหญ่เป็นสีแดง) จนกว่าจะเขียนข้อมูลเสร็จครับ ส่วนว่าเป็นส่วนไหนของกล้อง ต้องดูที่กล้องตัวเองครับ

Card03

6. ใช้ยี่ห้อ SD Card ที่มีคุณภาพ – หลายๆคนคงเคยเจอ SD Card พังกลางงาน สิ่งที่ แอดมินแนะนำได้คือ หา SD Card ที่มีคุณภาพสูง อย่างเช่น Sony และ Toshiba อย่างไรแล้ว SD Card ก็มีโอกาสพังครับ เพียงแค่ลดความเสี่ยงในการพัง

ที่มา : mf-edge , petapixel