คำย่อและความหมายของเลนส์ Nikon

Nikkor Lens

AF-S เป็นเลนส์รุ่นใหม่ ที่มีมอเตอร์ในตัวทำให้โฟกัสได้รวดเร็ว และเงียบ (SWM Silent Wave Motor) ใช้ได้กับกล้อง DSLR รุ่นใหม่ๆ

AF เป็นเลนส์ที่สามารถใช้กับกล้องรุ่นเก่า กล้องฟิล์มได้ หรือแม้แต่ DSLR รุ่นใหม่ที่สามารถใช้กับ AF เลนส์ได้ แต่จะไม่มีระบบ SWM Silent Wave Motor

ED   (Extra-low Dispersion) เป็นชิ้นเลนส์ที่มีการออกแบบให้มีการกระจายแสงต่ำ ช่วยลดการคลาดสีได้เป็นอย่างดี เพื่อคอนทรานสต์และช่วยให้ภาพคมชัด

DX   เลนส์ตระกูลใหม่ล่าสุดของ Nikon ที่ได้รับการออกแบบพัฒนาชิ้นเลนส์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นสำหรับใช้กับกล้องดิจิตอล SLR โดยเฉพาะ เพื่อไฟล์ที่มีคุณภาพรองรับการใช้งานระดับมืออาชีพและการใช้งานกล้องดิจิตอล SLR ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

VR    (Vibration Reduction) ระบบป้องกันภาพสั่นไหว ช่วยให้ภาพถ่ายคมชัดเมื่อถ่ายภาพที่ความไวชัตเตอร์ต่ำ ซึ่งสามารถใช้ความไวชัตเตอร์ได้ต่ำกว่าปกติถึง 3 สต็อป

SIC     (Super Integrated Coating ) เป็นระบบเคลือบผิวเลนส์ของนิคอนที่ช่วยลดการเกิด ภาพหลอน ghost และแสงแฟร์  flare

N  (Nano Crystal Coat )  เทคโนโลยีการเคลือบผิวชิ้นเลนส์ที่ช่วยลดการสะท้อนแสงที่ไม่พึงปรารถนาในชิ้นเลนส์ ช่วยให้ภาพคมชัดไม่เกิดภาพขุ่นมัว

IF  (Internal Focusing ) ระบบโฟกัสในกระบอกเลนส์ โดยหน้าเลนส์ไม่เคลื่อนที่ตาม ส่งผลดีต่อการใช้ฟิลเตอร์ เช่น PL

ASP    (Aspherical lens elements) ชิ้นเลนส์พิเศษ ที่ช่วยลดความคลาดเคลื่อนทรงกลม Spherical distortion และยังช่วยเพิ่มความคมชัดที่ขอบภาพด้วย ซึ่งมักจะนำมาใช้กับเลนว์มุมกว้าง

D   (Distance information) เลนส์รุ่นนี้จะมีค่ารูรับแสงที่กระบอกเลนส์

G   (G-type Nikkor lens ) เลนส์รุ่นนี้จะไม่มีค่ารูรับแสงที่กระบอกเลนส์

M/A mode เลนส์ที่สามารถเปลี่ยนจากโหมด AF เป็น MF ได้ทันที ไม่มีการหน่วงของเวลา แม้กระทั้งขณะใช้การโฟกัสแบบเคลื่อนไหว ซึ่งพัฒนามากับเลนส์รุ่นใหม่ AF-S

Comments are closed.