นิราศ…เกาะสีชัง

 seachang_1.jpg          พอดีปลายเดือนมีนาคมนี้ทางอีซีมอลล์จะจัดทริปละไม ไปอบรมสอนถ่ายภาพ wedding / pre-wedding ที่เกาะสีชัง ศรีราชา จ.ชลบุรี ผมก็เลยมีข้อมูลเกาะสีชัง เพื่อให้สมาชิกรู้จักกับเกาะสีชังให้มากขึ้นครับ

เกาะสีชัง เป็นเกาะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่กลางทะเลอ่าวไทย มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ ถึง 3 รัชกาล คือ รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 นอกจากนี้ เกาะสีชัง ยังเป็นที่พักผ่อน รักษาพระอาการประชวรของ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอชั้นเจ้าฟ้าในรัชกาลที่ 5  คือ พลเรือเอกสมเด็จเจ้าฟ้ากรมหลวงนครราชสิมา สมเด็จพระอนุชาธิราช เมื่อยังทรงเป็นสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าชายอัษฏางค์เดชาวุธ  และเป็นที่ประสูติของ สมเด็จเจ้าฟ้าชายจุฑาธุชธราดิลก หรือ สมเด็จเจ้าฟ้ากรมขุนเพชรบูรณ์อินทราชัย ณ พระตำหนักมรกตสิทธิ์ในพระราชฐานบนเกาะสีชัง  เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2453 (รศ.111) เกาะสีชังมีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้างตามไปดูกันครับ…

    พระราชวังจุฑาธุชราชฐาน
    พระจุฑาธุชราชฐาน (ท่าวัง) เกาะสีชังถือเป็นเกาะประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของเมืองไทย เนื่องจากว่าในอดีตมีพระเจ้าแผ่นดินถึง 3 พระองค์ คือรัชกาลที่ 4 ,รัชกาลที่ 5 , รัชกาลที่ 6 เสด็จมาประพาสพักผ่อน โดยเฉพาะรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างพระราชฐานบนเกาะขึ้นเป็นแห่งแรก เพื่อเป็นที่ประทับในฤดูร้อน พร้อมพระราชทานนามว่า “พระจุฑาธุชราชฐาน” ตามพระนามของพระราชโอรสที่ประสูติบนเกาะแห่งนี้  พระจุฑาธุชราชฐาน อยู่ห่างจากท่าเทววงศ์ลงมาทางใต้ของเกาะเป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีความสวยงามด้วยสถาปัตยกรรมไทยผสมตะวันตก ภายในบริเวณมีสภาพภูมิทัศน์ที่งดงาม ด้านหน้าเป็นชายหาดท่าวัง สิ่งที่น่าสนใจในพระราชฐานนี้นอกจาก อาคารพระจุฑาธุชราชฐาน ที่งดงามด้วยด้วยสถาปัตยกรรมไม้สไตล์เรือนขนมปังขิงแล้ว บริเวณรอบข้างก็ยังมี ตึกวัฒนาเป็นตึกสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาทรงปั้นหยา มุงกระเบื้องเกล็ดเต่า ตึกผ่องศรี เป็นตึกแปดเหลี่ยมชั้นเดียว ตัวตึกทาสีขาวมี 9 ประตู ตึกอภิรมย์ ตึกสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่สร้างอย่างเรียบง่ายแต่ลงตัว  นอกจากนี้ยังมีสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ได้แก่ สระน้ำ บ่อน้ำ สะพานท่าเทียบเรือ ประภาคาร และที่นี่ยังมีบ่อน้ำจืดที่ถูกค้นพบในสมัยรัชกาลที่ 5 อยู่ใกล้ๆ กันอีกด้วย
 seachang_4.jpg
 

seachang_2.jpg
 พระเจดีย์ อุโบสถวัดอัษฎางค์นิมิตร
เป็นพระอุโบสถที่อยู่ในเขตพระราชวัง มีลักษณะแตกต่างจากที่อื่น คือ มีพระอุโบสถ อยู่ใต้เจดีย์ทรงกลมแบบลังกา ตัวพระอุโบสถ สร้างตามรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบโกธิค บริเวณพระเจดีย์อุโบสถยังมีต้นศรีมหาโพธิ์ ซึ่งนำหน่อมาจากพุทธคะยาประเทศอินเดีย ปลูกไว้ด้วย พระเจดีย์ อุโบสถนี้ที่ตั้งอยู่บนเขา ณ ตำแหน่งที่สูงมองเห็นได้ชัดเจน และจากองค์พระเจดีย์สามารถมองเห็นทัศนียภาพ บริเวณพระราชฐานโดยรอบ รวมถึงภูมิทัศน ์ทางทะเลที่สวยงาม

สีชังชังชื่อแล้ว  อย่าชัง
อย่าโกรธพี่จริงจัง   จิตข้อง
ตัวไกลจิตก็ยัง      เนาแนบ
เสน่ห์สนิทน้อง    นิจโอ้อาดูร
สีชังชังแต่ชื่อ    เกาะนั้นหรือจะชังใคร
ขอแต่แม่ดวงใจ     อย่าชังชังพี่จริงจัง
ตัวไกลใจพี่อยู่     เป็นคู่น้องครองยืนยัง
ห่วงเจ้าเฝ้าแลหลัง     ตั้งใจจิตรมิตรสมาน
 seachang_5.jpg  seachang_3.jpg

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บ : sichangisland.com ด้วยครับ

Comments are closed.